Xuân về, nắng xuân trải những tia vàng óng xuống mặt đất, gọi đào, mai bung nở khoe sắc. “Nàng xuân” như thiếu nữ e ấp nhẹ bước bên thềm, mọi vật bừng lên sức sống xuân tươi. Trên những nẻo đường quê, các bà, các mẹ quẩy gánh ra chợ, nào những rau, những quả, những hoa… tất cả hòa quyện vào nhau như bản giao hưởng của sắc màu, không khí Tết dâng đầy trong trời đất.

Chợ quê xôn xao âm thanh rộn rã, những chú gà mào đỏ chót lục tục nơi góc chợ, những chú ngan lịch bịch “nhìn trước, ngó sau”, những bông cúc vàng khoe sắc bên những cánh đào diễm lệ, những quầy bánh mứt đủ màu sắc, chủng loại khiến lũ trẻ cứ đứng ngẩn ra mà nhìn ngắm.

leftcenterrightdel

Chợ Tết quê xôn xao âm thanh rộn rã. Ảnh minh họa: TTXVN, giadinhonline.vn

Trầu cau là đồ lễ “thường trực” trên ban thờ của các gia đình trong những ngày Tết, vì thế chợ Tết quê không thể thiếu những mẹt trầu cau xanh rì bên những bó mùi già tỏa hương dìu dịu, và cả những cây mía còn để ngọn lá xanh để người dân trưng bên cạnh ban thờ ngày Tết. Những bó lá dong xanh mướt xếp đầy một góc chợ quê, phía xa xa nơi cuối chợ là tiếng nhạc xuân rộn ràng...

Chợ quê ngày Tết sung túc đủ các mặt hàng, chủ yếu là hàng nông sản, nhiều loại hoa đua sắc khoe hương. Nắng xuân lung linh “nhảy nhót” bên những cánh đào tươi thắm, đất trời, con người giao hòa trong không khí chợ Tết quê.

Chợ cứ thế, tấp nập từ sáng sớm đến chiều tối, người bán đon đả chào mời, người mua tha hồ lựa chọn những món đồ vừa ý, tiếng nói, tiếng cười rôm rả, huyên náo trong tiết xuân. Những âm thanh nơi chợ quê ngày Tết thật bình dị nhưng lại ăn sâu bám rễ trong tâm hồn mỗi người quê.

leftcenterrightdel
Náo nức nhất có lẽ vẫn là góc chợ hoa ngày Tết. Ảnh: phunuonline.com.vn
leftcenterrightdel
Những sắc hoa gợi nhớ Tết xưa. Ảnh: phunuonline.com.vn

Chợ quê là nơi gắn bó ký ức của biết bao người, đặc biệt đối với những người đi xa quê hương, ký ức ấy càng trở nên sâu sắc. Đôi khi người ta muốn đi chợ Tết để tìm lại những hoài niệm ngày xưa, một thời chợ Tết quê thân thương đầy kỷ niệm.

Chợt nhớ những ngày Tết xưa nơi quê nhà, nhớ những ngày giáp Tết “lon ton” theo mẹ ra chợ Tết, ngắm cảnh chợ quê với không khí náo nhiệt, được mẹ sắm cho đôi dép mới, chiếc cặp tóc mới, thế mà niềm hạnh phúc như không thể lớn hơn, đó là cả trời tuổi thơ yêu dấu, bình yên của những đứa con.

Chợ quê xưa ngày Tết mọi thứ không nhiều nhưng dường như cái gì cũng có, đặc biệt là hàng nông sản với phong phú các loại sắc màu. Những gánh hàng quẩy đi chợ Tết, nào là dăm ba quả cau, vài ba liền trầu, những bó rau củ, dưa hành, đôi khi chỉ là vài trái bưởi, trái bòng, vài quả ớt, vài nải chuối xanh… hái từ vườn nhà buộc vội mang ra chợ bán.

leftcenterrightdel
Một thời chợ Tết quê thân thương đầy kỷ niệm. Ảnh minh họa: anninhthudo.vn 

Náo nức nhất có lẽ vẫn là góc chợ hoa ngày Tết. Những bông hoa mai, hoa đào, hoa lay ơn, hoa cúc vạn thọ, những cây quất quả vàng, hoa trắng chen đầy lộc xanh mơn mởn. Tất cả đều góp mặt đầy đủ trong phiên chợ Tết quê.

Đi chợ Tết để yêu thương hơn những hương vị hồn quê mộc mạc, bình dị. Chợ quê là nơi tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn, gần gũi hơn bao giờ hết. Ở đó, những nụ cười được hào phóng cho đi, những lời hỏi thăm nhau được hồ hởi trao gửi.

Chợ quê gieo đầy trong ký ức nỗi nhớ, nhớ tiếng cúc cục của những chú gà mào đỏ chót, nhớ những quầy hàng với đủ loại bánh mứt trái cây, nhớ những âm thanh nói cười mua bán náo nhiệt, nhớ tiếng nhạc xuân văng vẳng bên tai, nhớ những ngả đường quê nô nức người đi sắm Tết, nhớ không khí vui tươi và xôm tụ, nhớ những âm thanh rộn rã hơn thường ngày nơi góc chợ Tết quê.

Những âm thanh rộn rã ấy như nối dài thêm ký ức. Có thể người ta chỉ đi chợ Tết vì muốn thưởng thức cái không khí của chợ Tết, muốn tìm về kỷ niệm xưa bên những quầy hàng bày bán nơi chợ Tết và ngắm cảnh chợ Tết đông vui nhộn nhịp với những âm thanh quen thuộc.

Chợ Tết quê xưa giờ đã xa, nhưng mỗi dịp Tết đến, tôi vẫn muốn tìm về những vùng ký ức ấy, ở đó có bóng dáng bà, bóng dáng mẹ tất bật chạy ra chợ Tết, có những âm thanh rộn ràng, náo nhiệt nơi góc chợ quê….

Những kỷ niệm quen thuộc khiến lòng tôi cứ rưng rưng nỗi nhớ, nhớ về những ngày tuổi thơ vật chất còn nhiều thiếu thốn mà yêu thương vẫn luôn ấm áp, đong đầy. Nhớ mẹ, nhớ cha những tháng ngày tần tảo cho con cái có một cái Tết tươm tất. Và nhớ hoài, nhớ mãi những phiên chợ Tết quê với những người quê hồn hậu, ân tình…

Tản văn của TƯỜNG VÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.