Trong cuộc gặp gỡ, giới thiệu với báo chí về dự án, ông Hà Huy Thanh, Chủ tịch Golden Heritage Group chia sẻ, dự án mang ý nghĩa giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italy dựa trên giá trị cốt lõi và lợi thế vượt trội của mỗi nước. “Chủ đề của dự án mang tên “tình thương” bởi tình thương là sự “thấu hiểu, chia sẻ và kiến tạo giải pháp”, đây cũng là giá trị cốt lõi của niềm tin chúng ta, đó là tình yêu mà chúng ta chia sẻ với tư cách là con người”, ông Hà Huy Thanh cho hay.

     

 Các mẫu áo dài ra mắt trong buổi giới thiệu dự án. 

Dự án hướng tới mục tiêu tạo ra bộ sưu tập 60 tác phẩm áo dài được thiết kế bởi sự hợp tác giữa các nhà thiết kế (NTK) thời trang của Việt Nam và Italy. Trong khuôn khổ dự án sẽ có hai cuộc trình diễn mỗi năm trong suốt 5 năm và các buổi trình diễn sẽ được tổ chức tại những thành phố vốn có giá trị văn hóa và di sản nổi tiếng của cả Việt Nam và Italy.

Là một trong những NTK của Italy được mời tham gia dự án, NTK Maria Elena Di Terlizzi hào hứng cho biết: “Khi ban tổ chức trao đổi với tôi về dự án này, tôi rất vui và nhận lời tham gia ngay. Ở Italy, tôi đã đọc nhiều tài liệu, xem phim để tìm hiểu về nền văn hóa Việt Nam. Đến Việt Nam trong những ngày mùa thu này, tôi rất ngạc nhiên vì Việt Nam là một đất nước hiếu khách, thân thiện và ấn tượng hơn nữa là những hình ảnh di sản hiện lên ở khắp các đường phố của Hà Nội cũng như cuộc sống của người dân, trở thành nét văn hóa để có thể đưa lên những sản phẩm thiết kế thời trang độc đáo. Ấn tượng nữa là, thấy phụ nữ Việt Nam mặc áo dài trên đường hoặc trong khi làm việc, hay tại các lễ kỷ niệm quan trọng, khiến tôi ngưỡng mộ và tôn trọng nét văn hóa này của đất nước các bạn. Tôi mong muốn nâng cấp áo dài Việt Nam trở thành một phiên bản quốc tế hơn, để được biết đến trên toàn cầu”.

Đại diện cho Việt Nam, NTK Quang Hòa cho biết sẽ kết nối với các NTK khác đưa đến dự án bộ sưu tập chia thành 3 phần khác nhau: 20 thiết kế giữ những nét truyền thống Việt Nam làm từ chất liệu của Italy, 20 bộ là những dấu ấn của đời sống, công việc thường ngày và 20 bộ sẽ sáng tạo theo phong cách đương đại, hiện đại hơn, phù hợp với sự lựa chọn của các bạn trẻ. “Áo dài Việt Nam cần được giữ gìn, phát huy phù hợp với cuộc sống đương đại chứ không đóng khung mãi, cần có sự tiếp nối, lan tỏa rộng, để người nước ngoài hiểu hơn về áo dài, ngoài những giá trị truyền thống di sản thì nó được vươn tầm ra thế giới nhờ phong cách mới, chất liệu mới mẻ hơn”, NTK Quang Hòa cho hay.

Đại sứ Italy tại Việt Nam, ông Antonio Alessandro cho biết luôn muốn đồng hành hỗ trợ những nỗ lực sáng tạo văn hóa để đưa đến sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và Italy. Ông Antonio Alessandro nói: “Ngành thời trang cũng là ngành hợp tác chiến lược giữa Italy và Việt Nam từ năm 2013. Năm tới-2023 kỷ niệm 10 năm ký hợp tác chiến lược về thời trang giữa hai nước. Dự án này có thể hỗ trợ nhiều cho cộng đồng các NTK, thúc đẩy sáng tạo của họ về giao thoa văn hóa giữa hai nước”.

Bài và ảnh: CHÂU XUYÊN