QĐND - Thời gian gần đây, thể loại sách du ký liên tục thu hút được sự chú ý của độc giả. Mặc dù không phải là thể loại mới và quá xa lạ song nó đã tạo nên một cơn sốt với hàng loạt tác phẩm độc đáo như: “Xách ba lô lên và đi” (Huyền Chip), “Tôi là một con lừa” (Nguyễn Phương Mai), “John đi tìm Hùng” (Trần Hùng John)...

Đi tìm những trải nghiệm...

 

Hiện nay, sách du ký đang tạo một ấn tượng mạnh mẽ trong lòng những độc giả trẻ, bởi lối viết theo dạng tự truyện, phi hư cấu, tạo nên một cảm giác chân thật không xa rời với thực tế. Các tác phẩm du ký thỏa mãn người đọc bởi hai điều, một là về địa lý và hai là về trải nghiệm của tinh thần - điều này khiến cho sách du ký dường như trở thành một trào lưu trong xã hội khi mà các bạn trẻ đi du lịch và "phượt" ngày càng nhiều.

 

Đọc các tác phẩm du ký không những cho giới trẻ những trải nghiệm mà còn ngầm tác động tới họ rằng: Đi là phải có sẵn nền tảng tri thức, kỹ năng sống - những thứ không quá khó để trang bị trong thời đại này nhưng hoàn toàn phải nỗ lực của bản thân. Nó cũng thôi thúc giới trẻ hướng tới việc thể hiện "cái tôi" cá nhân của chính mình, thể hiện những việc mình muốn làm và sẽ phải làm. Không chỉ là sự tái hiện cuộc trải nghiệm của chính tác giả qua những chuyến đi, các tác phẩm du ký còn chính là lời nhắn nhủ tới giới trẻ hiện nay: Hãy sẵn sàng đi tìm những trải nghiệm riêng của chính mình để rồi tự viết nên những hành trình mới cho cuộc sống.

 

Khi nhắc về Trần Hùng John, chúng ta nhớ về một chàng trai người Mỹ gốc Việt đã đi bộ xuyên Việt mà không mang theo tiền để mong tìm được cái bản chất Việt trong con người mình. Còn về Huyền Chip ta nhớ về cô gái độ tuổi 20 với ước mơ "viển vông" đã "xách ba lô lên và đi" với chỉ vỏn vẹn 700USD trong người... Họ cũng chính là một phần trong giới trẻ hiện nay, những con người đã có những trải nghiệm của riêng mình để viết nên các tác phẩm du ký mang thương hiệu của chính mình.

Sách du ký đang là mảng sách được nhiều người viết thử sức. Ảnh: Tiki.vn

Viết du ký kiểu người Việt

 

Thực chất văn học du ký đã có lịch sử tồn tại khá lâu đời từ hàng chục năm về trước, cũng đã có rất nhiều cuốn sách du ký ở nước ngoài được dịch và xuất bản ở Việt Nam, nhưng không tìm được tiếng nói chung với độc giả. Chỉ khi những độc giả trong nước "đánh tiếng" thì thể loại du ký mới được độc giả trong nước quan tâm và chú ý đến. Trên thực tế, trong khoảng 5 năm trở lại đây sách du ký phát triển khá mạnh mẽ với những cuốn sách nổi tiếng của các tác giả nữ như: “Tay mình còn thơm mùi oải hương” và “Bánh mì thơm, cà phê đắng” của Ngô Thị Giáng Uyên hay “Những đốm lửa bên vịnh Tây Tử” của Trang Hạ... tất cả đều được độc giả đón nhận và yêu thích. Một điều thú vị được đặt ra là độc giả đang đón nhận những tác phẩm mang hơi hướng Việt hay nói cách khác là viết du ký theo kiểu người Việt.

 

Một chàng trai không tiền - đi xuyên Việt, một cô gái với 700USD - đi ra thế giới... nó mang đậm chất "Việt", mô hình chung giúp ta hiểu được rằng, các tác giả với lối viết không quá tinh tế hay những câu chuyện mới lạ nhưng vẫn chiếm trọn được tình cảm của giới trẻ bởi những trải nghiệm thực và góc nhìn độc đáo từ các cây bút không chuyên. Du ký là cần những cảm giác, những trải nghiệm thực, đó mới chính là sự cuốn hút độc giả của thể loại theo chiều hướng "xê dịch" này.

VIỆT HƯNG