Lễ ký kết tại Hà Nội được thực hiện trong nỗ lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia có một thị trường đấu giá tài sản nghệ thuật và tăng cường giao lưu Việt-Pháp.

Phiên đấu giá ngày 20-4 do nhà đấu giá Millon tổ chức sẽ là lần đầu tiên toàn bộ tác phẩm nghệ thuật trong phiên đấu giá đều có nguồn gốc Việt Nam. Các nhà đầu tư, nhà sưu tập Việt Nam có thể tham dự phiên đấu giá này từ Việt Nam qua điện thoại hoặc trực tuyến trong một phòng trưng bày tại Hà Nội để thưởng lãm nghệ thuật và giao lưu. Đây là lần đầu tiên một phiên đấu giá quốc tế tác phẩm nghệ thuật Việt Nam dưới hình thức Duplex-song song hai đầu Việt Nam và Pháp được Millon tổ chức.

leftcenterrightdel

Lễ ký kết hợp tác giữa nhà đấu giá Millon và các đối tác Việt Nam. 

Nhà đấu giá Millon được thành lập cách đây gần 100 năm, có trụ sở chính tại Paris (Pháp) là đơn vị đã tổ chức thành công phiên đấu giá ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” năm 2023. Năm 2024, Millon đã mua cổ phần của một doanh nghiệp tại Việt Nam và đổi tên thành Millon Việt Nam.

Tại lễ ký kết, ông Alexandre Millon, Chủ tịch Nhà đấu giá Millon tiết lộ: 95% tác phẩm nghệ thuật Việt Nam được đấu giá ở châu Âu là do người Việt mua. Trong khi kỷ lục đấu giá những tác phẩm của Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Phạm Hậu, Mai Trung Thứ... lại đạt được ở những nơi ngoài Việt Nam. Vì thế, tôi nghĩ rằng tại sao không tổ chức những phiên đấu giá ở Việt Nam để những kỷ lục đó được thực hiện trên đất Việt Nam”.

Tin, ảnh: HUYỀN THƯ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.