Báo cáo tại Hội nghị cho biết, qua 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, lĩnh vực GD-ĐT đã đạt những thành tựu cơ bản. Theo đó, tỷ lệ các xã đạt chuẩn tiêu chí số 5 (cơ sở giáo dục có CSVC và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia) trên cả nước đạt 52,44% (tăng 23,7% so với năm 2015); công tác phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100%; tỉ lệ trẻ em 6 tuổi được huy động vào lớp 1 đạt 99%. Đáng chú ý, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em khuyết tật được tạo điều kiện đến trường và hoàn thành chương trình phổ cập tiểu học. Tính đến tháng 6-2019, tổng nguồn lực đầu tư cho ngành giáo dục (giai đoạn 2011- 2019) đạt khoảng 463.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc đầu tư CSVC  trường lớp và thiết bị dạy học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia trên cả nước chỉ đạt 30%. Công tác PCGD xóa mù chữ (XMC) chưa được quan tâm đúng mức. Công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp còn chưa phù hợp, chậm triển khai dẫn đến tình trạng thiếu trường mầm non ở khu đông dân cư. Tỷ lệ huy động trẻ các độ tuổi mẫu giáo, mầm non có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng, miền. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn tiếp diễn; bệnh thành tích vẫn còn xảy ra…

leftcenterrightdel
Biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hải An, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu sở giáo dục các địa phương cần chuẩn bị và ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giáo dục. Trong đó, chú trọng việc đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trường lớp nhằm triển khai thực hiện đổi mới Chương trình  GDPT theo tinh thần Nghị quyết số 29- NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời, chú trọng việc khắc phục tình trạng bệnh thành tích và tình trạng nợ chuẩn khi xem xét đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM ở các địa phương; tăng cường công tác thanh tra, giám sát, đánh giá để  có  những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành mục tiêu chương trình...

Tại hội nghị, Bộ GD-ĐT đã biểu dương 41 tập thể và 80 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo”.

Tin, ảnh: KIM NGÂN