Chuẩn bị trước một bước, trên một mức

Trong giai đoạn bình thường mới, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, văn hóa, nghệ thuật tại TP Hồ Chí Minh cơ bản đang hồi phục, mang lại khí thế mới cho thành phố. Phần lớn người dân đã thích ứng an toàn, linh hoạt trong mọi hoạt động.

Tuy nhiên, những ngày qua, thành phố ghi nhận số ca F0 có xu hướng tăng trở lại, tập trung ở một số khu vực như huyện Hóc Môn, Nhà Bè, quận 12... Nguyên nhân là do việc giao lưu, tiếp xúc nhiều hơn khiến tăng nguy cơ xuất hiện F0. Người lao động từ các địa phương trở lại thành phố làm việc, trong đó nhiều người chưa được tiêm vaccine. Cùng với đó, một bộ phận người dân còn tâm lý chủ quan, có lúc, có nơi thiếu tuân thủ quy định PCD.

Đồng chí Trần Hồ Duy, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Thành, quận 12 chia sẻ: “Phường có hơn 110.000 nhân khẩu, phần lớn là công nhân lao động sinh sống ở các khu nhà trọ. Những ngày qua, số ca F0 có tăng nhưng không chuyển biến nặng. Toàn phường đang khẩn trương các biện pháp PCD với phương châm 5 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và phương tiện tại chỗ”.

leftcenterrightdel
 Hoạt động tập trung đông người tại Đường sách TP Hồ Chí Minh bảo đảm giãn cách, tuân thủ các quy định PCD. Ảnh: HỒNG GIANG.

Trước diễn biến mới của dịch, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cho biết, thành phố đã lên kế hoạch mở rộng khu cách ly tại các quận, huyện với tinh thần “chuẩn bị trước một bước, trên một mức” để ứng phó với các tình huống dịch bệnh. Các bệnh viện dã chiến cấp thành phố dự kiến thu hẹp dần nên các quận, huyện sẽ thành lập bệnh viện dã chiến cùng cấp (tương đương với tầng điều trị thứ hai) đáp ứng yêu cầu thu dung, điều trị các F0 có triệu chứng.

Củng cố trụ cột y tế

Sáng 17-11, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức xuất quân tăng cường lực lượng cho TP Hồ Chí Minh PCD tại 3 quận: Gò Vấp, Bình Tân và Tân Phú. Đại tá Trần Quốc Việt, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết, 60 y, bác sĩ được tăng cường đợt này đều có chuyên môn tốt, có nhiều kinh nghiệm, hầu hết đã tham gia chống dịch trong thời gian cao điểm vừa qua. Với tinh thần, quyết tâm cao nhất, đội ngũ y tế của bệnh viện tăng cường cho thành phố sẽ khắc phục mọi khó khăn, bảo đảm tốt công tác PCD trong giai đoạn mới.

Trước đó, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Y học cổ truyền TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh... và một số địa phương tại TP Hồ Chí Minh đã ra quân tăng cường lực lượng hỗ trợ công tác PCD cho tuyến cơ sở. Để thích ứng linh hoạt, thành phố không ngừng củng cố trụ cột y tế, chú trọng tổ chức lại các trạm y tế lưu động ở cấp phường, xã, thị trấn nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các F0 điều trị tại nhà. Những ngày gần đây, 70 trạm y tế lưu động đã được tăng cường cho các quận, huyện có số ca F0 tăng cao, nâng tổng số toàn thành phố lên 250 trạm y tế lưu động, cùng với 310 trạm y tế cấp phường, xã. Nhân sự tại các trạm y tế lưu động đang làm việc với công suất tối đa nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch trên địa bàn đảm nhiệm.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 3900/QĐ-UBND quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với các phụ lục quy định những biện pháp áp dụng cụ thể theo từng cấp độ dịch đối với hoạt động công sở, vận tải, giáo dục, sản xuất, kinh doanh... Đây là cơ sở quan trọng để từng ngành, địa phương chủ động hơn trong tổ chức PCD ứng với đặc thù cụ thể. 

Theo đánh giá của UBND thành phố, dịch toàn thành phố đang ở cấp độ 2. Với cấp quận, huyện thì có 10 địa phương ở cấp độ 1, 11 địa phương cấp độ 2, riêng huyện Cần Giờ đang ở cấp độ 3. Để củng cố y tế cơ sở, vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố triển khai đội đặc nhiệm kiểm dịch PCD Covid-19 để tăng khả năng phối hợp khống chế các ổ dịch mới.

Ngành y tế phát hành tờ rơi “Những điều cần biết cho F0 cách ly tại nhà”, Hội Thầy thuốc trẻ thành phố kích hoạt lại mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” góp phần nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở... Hiện thành phố có khoảng 73% số ca F0 đang điều trị tại nhà. Mục tiêu đặt ra là phải kiềm giữ, không để F0 tăng lên quá cao, không để rơi vào tình huống bị động.

LÊ TRẦN