Những ngày qua, trên địa bàn TP Hà Nội ghi nhận nhiều ca nhiễm F0 trong cộng đồng và nhiều ổ dịch không rõ nguồn lây cũng bắt đầu xuất hiện. Trước tình hình trên, đã có ý kiến cho rằng, thành phố có thể áp dụng phương án cho phép các F1 và ca nhiễm F0 thể nhẹ được phép điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội nhận định: “Quan điểm của thành phố Hà Nội là giữ nguyên việc cách ly tập trung F1 và việc điều trị tập trung F0. Đặc thù của Hà Nội khác các tỉnh”.

Theo lời ông Khổng Minh Tuấn, TP Hà Nội có đặc thù khác nhiều địa phương khác, mật độ dân cư lớn, việc tổ chức cách ly tại nhà không đáp ứng được yêu cầu an toàn dịch tễ. Hà Nội vẫn đủ nguồn lực để tổ chức cách ly tập trung như tình hình hiện nay. Khi số lượng ca nhiễm gia tăng đến mức độ nào đó mới tính đến việc tại nhà.

leftcenterrightdel
TP Hà Nội đang áp dụng cách ly tập trung đối với các đối tượng F0 và F1. Ảnh minh họa: Qdnd.vn 

Trước quan điểm này, một số ý kiến phản biện cho rằng, việc chỉ tính tới việc cách ly tại nhà khi số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng cao liệu có hợp lý khi đặc thù dịch bệnh này thường tăng theo cấp số nhân. Số lượng ca nhiễm có thể tăng từ vài trăm lên vài chục nghìn có thể xảy ra trong thời gian ngắn, đặc biệt với tình trạng phát hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng hiện nay tại Hà Nội.

Cùng với đó, việc cách ly tập trung cũng gây sức ép lớn tới hệ thống chăm sóc, đảm bảo; ẩn chứa nguy cơ lây nhiễm chéo nếu thiếu sự quản lý đồng bộ. Trong khi đó, kinh nghiệm cách ly tại gia đã áp dụng tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, việc đảm bảo cách ly từng hộ gia đình có hiệu quả rất lớn. Không chỉ tạo tâm lý thoải mái cho người thuộc diện cách ly, mà còn nếu xảy là lây nhiễm chỉ xuất hiện ở quy mô hộ gia đình. Việc xử lý sẽ dễ dàng hơn so với việc phân tách các ca nhiễm trong các khu vực cách ly tập trung.

Một điều quan trọng hơn là khi hình thành tốt hệ thống quy định và phương thức quản lý cách ly tại nhà, TP Hà Nội sẽ rất chủ động trong việc kiểm soát mọi kịch bản, diễn biến của dịch.

Chính vì thế, việc TP Hà Nội cân nhắc việc bỏ cách ly tập trung, chuyển sang mô hình cách ly tại nhà cũng là phương án cần cân nhắc.

NGỌC HUY