Công ty TNHH MTV Cà phê 15 có nhiệm vụ tổ chức sản xuất hơn 800ha cà phê, 300ha cao su; quản lý, bảo vệ gần 6.000ha rừng tự nhiên; vận hành các nhà máy sản xuất nước uống đóng chai, chế biến cà phê bột và sản xuất phân vi sinh; tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động, trong đó hơn 170 công nhân người dân tộc thiểu số. Với phương châm “sản xuất, phát triển và an toàn” trong thực hiện mục tiêu kép, thời gian qua, công ty đã tăng cường và thực hiện nghiêm các biện pháp PCD, đồng thời duy trì sản xuất an toàn. Cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động chấp hành nghiêm quy định về PCD; được xét nghiệm Covid-19 định kỳ. Tất cả phương tiện, hàng hóa ra vào đơn vị đều được khử khuẩn an toàn.

leftcenterrightdel
Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất cà phê. 

Tìm hiểu thực tế công tác ổn định sản xuất trong mùa dịch tại Đội 3, cho thấy trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là khi địa bàn đóng quân phải thực hiện giãn cách xã hội nhiều đợt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ; nhiều con em công nhân trở về địa phương từ các tỉnh phía Nam phải thực hiện cách ly, nhưng Đội 3 vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối và duy trì việc chăm sóc tốt 75ha cà phê. Dự kiến năng suất vườn cây niên vụ 2021 tăng so với niên vụ trước. Đại úy QNCN Nguyễn Thị Thu Ngân, Đội trưởng Đội 3 cho biết: "Đến nay, 100% công nhân của đội đều đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cán bộ, công nhân, người lao động có ý thức cao trong phòng dịch, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, bùng phát gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) của công ty và việc làm của người lao động. Từ khi xảy ra dịch bệnh đến thời điểm này, toàn đội duy trì 100% quân số an toàn tuyệt đối, không có trường hợp nào nhiễm bệnh, hoặc phải cách ly”.

Trao đổi với chúng tôi, chị H’Duân Niê, công nhân Đội 3 chia sẻ, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến gia đình chị gặp không ít khó khăn, nhưng đơn vị kịp thời động viên, hỗ trợ bảo đảm cuộc sống và hướng dẫn thực hiện các biện pháp PCD nên mọi người rất yên tâm lao động, hoàn thành các chỉ tiêu định mức. Anh Ma Văn Tân, người lao động nhận khoán cà phê tại Đội 3 cho biết: “Từ lãnh đạo công ty đến đội sản xuất đều quan tâm tới người lao động. Tôi và mọi người đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 nên rất yên tâm lao động, gắn bó với công ty lâu dài”. 

Theo Đại tá Phạm Xuân Thảnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 15, ngay thời điểm đầu xảy ra dịch bệnh, đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo; các đội sản xuất và các bệnh xá thuộc công ty thành lập đội PCD, triển khai nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp, đặc biệt thực hiện nghiêm thông điệp "5K". Đến nay, công ty bảo đảm an toàn, duy trì ổn định hoạt động SXKD. Công ty chủ động triển khai các phương án PCD và phương án SXKD phù hợp từng cấp độ dịch bệnh trên địa bàn; ứng dụng công nghệ thông tin trong PCD cũng như trong thực hiện các giao dịch với đối tác, hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Cán bộ, nhân viên trước khi đi công tác, hoặc khi đi công tác trở về đơn vị đều được test nhanh Covid-19; chuẩn bị sẵn thực phẩm, thực hiện nghiêm “một cung đường hai điểm đến”. Đối với các hộ nhận khoán vườn cây cà phê, nhưng phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, công ty chủ động thuê nhân công từ vùng không phải giãn cách để thay thế chăm sóc vườn cây. Bằng những cách làm phù hợp, toàn công ty giữ an toàn, chỉ có 1 trường hợp đi điều trị bệnh tại TP Hồ Chí Minh, bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và được điều trị khỏi trước khi trở lại đơn vị. 

Trong 9 tháng năm 2021, công ty đạt lợi nhuận hơn 3 tỷ đồng, tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Đến thời điểm này, 100% cán bộ, công nhân viên và người lao động công ty đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ lực lượng các chốt PCD của địa phương, tặng lương thực, thực phẩm, khẩu trang y tế cho hộ nghèo, hộ phải thực hiện cách ly y tế tại nhà, với tổng trị giá 50 triệu đồng; cấp gần 300 tủ thuốc gia đình cho hộ dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: TUẤN ANH - BÌNH ĐỊNH