Hằng ngày, từ 5 giờ sáng các chiến sĩ “sao vuông” thuộc Ban CHQS huyện Hòa Vang đã ra đồng, theo các máy gặt bốc xếp, vận chuyển lúa về tận nhà giao cho bà con trên địa bàn.

Trên cánh đồng lúa rộng hơn 20ha đang thu hoạch, hầu như không thấy bóng dáng của người dân. Mọi công việc từ thu hoạch đến vận chuyển đều do địa phương điều phối, dưới sự điều hành của trưởng thôn. Trực tiếp giám sát, theo dõi tiến độ gặt lúa, trao đổi với chúng tôi chị Lê Thị Hồng Thủy, Trưởng thôn Giáng Nam 1 cho biết: “Trước đó, chính quyền xã đã tổ chức huy động máy gặt và cử dân quân xuống hỗ trợ bà con gặt lúa. Các hộ dân nộp bao bì và ghi tên sẵn. Gặt xong hộ nào tôi sẽ gọi đại diện gia đình đó ra nhận lúa rồi chuyển sang gặt cho hộ khác. Anh em dân quân đã vượt khó, không quản nắng mưa, tích cực hỗ trợ bà con trong thu hoạch vụ mùa”.

leftcenterrightdel
Các chiến sĩ “sao vuông” thuộc Ban CHQS huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) giúp dân vận chuyển lúa sau thu hoạch.

Chồng bà Liên chẳng may mắc bạo bệnh qua đời sớm, hoàn cảnh gia đình đã khó khăn, nay trong dịch bệnh lại càng khó khăn gấp bội. Trong chốc lát, từ xa đã thấy bà Liên tất tả chạy tới. Nhìn ruộng lúa nhà mình đã được gặt xong, giọng bà rưng rưng: “Với 5 sào ruộng, bình thường khi tới vụ, gia đình đã rất vất vả mới thu hoạch được số lúa này. Nay trong dịch giã, thấy lúa chín mà tôi chưa biết thu hoạch như thế nào. Số lúa này nuôi 5 miệng ăn cả nhà từ nay cho đến vụ tới. May nhờ có các chú dân quân. Cảm ơn các chú rất nhiều”. Nói rồi, bà nhanh chóng kiểm đếm bao lúa và nói địa điểm để anh em dân quân chuyển về cho gia đình phơi.

Vừa chuyển lúa xong cho hộ bà Liên, mồ hơi ướt sũng áo, thế nhưng chẳng cần nghỉ ngơi, sau khi uống vội ngụm nước, anh Phạm Văn Thương, chiến sĩ dân quân thường trực xã Hòa Khương lại cùng với anh em tiếp tục thu hoạch ruộng lúa bên cạnh. Anh chia sẻ: “Mỗi ngày chúng tôi được chia làm 2 ca (mỗi ca từ 5 đến 7 đồng chí) để giúp dân. Ca sáng từ 5 giờ đến 11 giờ 30, ca chiều từ 13 giờ 30 đến 19 giờ. Dù công việc nặng nhọc, vất vả nhưng nếu lúa chín không thu hoạch kịp, bị hư hỏng thì xót lắm. Của dân cũng như của mình. Tôi thấy vui vì giúp được bà con trong lúc khó khăn. Tất cả anh em ở đây ai cũng vậy hết!”.

leftcenterrightdel

Các chiến sĩ “sao vuông” thuộc Ban CHQS huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) tập kết lúa trước khi vận chuyển tới các hộ dân.

Tính đến sáng 29-8, các chiến sĩ “sao vuông” Ban CHQS huyện Hòa Vang đã thu hoạch giúp bà con được hàng trăm héc ta lúa. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không chỉ thu hoạch lúa giúp đồng bào, các chiến sĩ “sao vuông” còn căng mình trên các nhiệm vụ trực chốt, tuần tra, kiểm soát địa bàn, tuyên truyền cho bà con về phòng, chống dịch Covid-19; tiếp nhận, vận chuyển hàng trăm tấn gạo và hàng nghìn suất hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân…

Những hành động, việc làm trách nhiệm, nghĩa tình hết lòng vì đồng bào vùng “rốn lũ” Hòa Vang của các chiến sĩ “sao vuông” đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân.

Bài và ảnh: PHAN XUÂN ĐỊNH