TP Hồ Chí Minh đã trải qua nhiều tháng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người dân không chỉ phải đối diện với nỗi lo dịch bệnh mà việc mưu sinh cũng bị ảnh hưởng lớn. Bởi vậy, mặc dù được sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các cấp, các ngành nhưng cuộc sống của nhiều lao động nghèo vốn đã khó khăn lại càng chật vật hơn.

Nhằm chia sẻ với người nghèo, công nhân, lao động tự do, hộ nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, CLB thiện nguyện “Ấm tình yêu thương” do Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (SCC) sáng lập đã phối hợp với chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc các địa phương thực hiện hiệu quả các chương trình “Bữa cơm nghĩa tình”, “Hạt gạo nghĩa tình”...

leftcenterrightdel
Chuyển gạo đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. 

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, chương trình “Bữa cơm nghĩa tình”, “Hạt gạo nghĩa tình” bắt đầu được triển khai từ ngày 8-7 với những chuyến xe rong ruổi khắp các con đường, ngõ hẻm và đã đến được với nhiều người dân cần giúp đỡ.

Tính đến ngày 15-10, chương trình “Bữa cơm nghĩa tình” của CLB “Ấm tình yêu thương” đã trao tặng được 32.150 suất cơm nóng, bảo đảm chất lượng đến tận tay những người nghèo, người gặp khó khăn trong các khu vực cách ly, phong tỏa; 1.500 suất cơm cùng gần 500 phần thực phẩm nấu chín và trái cây, mì, sữa đến đội ngũ y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đồng thời, chương trình “Hạt gạo nghĩa tình” của CLB cũng đã trao tặng được 52 tấn gạo cho 10.400 hộ nghèo tại 32 phường, xã ở TP Thủ Đức, các quận: Bình Tân, 12, Tân Phú và các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn của TP Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức chia sẻ: “Chương trình “Bữa cơm nghĩa tình”, “Hạt gạo nghĩa tình” của CLB “Ấm tình yêu thương” đã thiết thực hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn tại các khu vực phong tỏa, cách ly. Đây là việc làm rất ý nghĩa, góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương phòng, chống dịch”.

Những bữa cơm, phần gạo nghĩa tình dành cho người nghèo, công nhân lao động trong các khu nhà trọ, khu cách ly, phong tỏa đã làm ấm lòng cả người trao và người nhận.

Thành viên của CLB “Ấm tình yêu thương” bày tỏ: “Nhiều năm gắn bó với các hoạt động thiện nguyện, thực hiện không ít chương trình từ thiện nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến một đại dịch đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, đặc biệt là bà con lao động nghèo. Chính vì vậy, niềm vui lớn nhất đối với các thành viên CLB là được nhìn thấy nụ cười của mỗi người dân khi nhận những túi gạo, những phần cơm chia sẻ, góp phần giúp bà con vượt qua những khó khăn trước mắt và lan tỏa yêu thương, mang lại niềm tin vào ngày mai tươi sáng”. 

Hành trình lan tỏa yêu thương của CLB thiện nguyện “Ấm tình yêu thương” không chỉ đến với người nghèo, công nhân và lao động khó khăn mà còn trao tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch những phần quà ý nghĩa, như: 5.500 bộ đồ bảo hộ y tế, 1.700 miếng chắn giọt bắn y tế, 1.000 khẩu trang, 100 đôi ủng... Bên cạnh đó, CLB cũng quyên góp tặng các cháu bé mồ côi tại mái ấm An Lạc của chùa Pháp Tánh, tỉnh Long An 100kg gạo và một lượng lớn sữa. Toàn bộ số tiền, hàng hỗ trợ mà chương trình thực hiện trong hơn 3 tháng qua lên đến gần 2 tỷ đồng.

Những món quà thiết thực nói trên không chỉ góp phần hỗ trợ về vật chất cho người nghèo, người lao động và các lực lượng tuyến đầu mà còn là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần để tất cả cùng vượt qua khó khăn; chung tay cùng địa phương phòng, chống dịch. Hy vọng những hành trình, việc làm thiện nguyện của CLB thiện nguyện “Ấm tình yêu thương” sẽ tiếp tục được nhân lên trong thời gian tới...

Bài và ảnh: QUÝ HIỀN