Theo báo cáo chính trị trình đại hội, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự Đảng, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu do Đại hội Đảng bộ XVIII đề ra. Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo công tác hoàn thiện thể chế pháp luật. Giai đoạn 2015-2019, Quốc hội đã thông qua hai dự án luật do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo gồm: Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi) năm 2015 và Luật Đường sắt (sửa đổi) năm 2017. Bộ GTVT đã tổng kết Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và triển khai lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) trình Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 65 văn bản liên quan đến các lĩnh vực quản lý của ngành; Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành theo thẩm quyền 314 Thông tư. Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 22 đề án. Bộ GTVT đã phê duyệt 55 đề án.

Giai đoạn 2015-2019, ngành GTVT đã khởi công 8 dự án và 28 công trình/dự án thành phần, hoàn thành 8 dự án và 88 công trình/dự án thành phần. Nhiều công trình giao thông mới, nhất là các tuyến đường bộ cao tốc như: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây… đã được đưa vào khai thác. Các cảng biển được đầu tư đồng bộ với nhiều bến cảng hiện đại, đảm nhận khoảng 80-90% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu; hệ thống cảng hàng không từng bước được mở rộng, nâng cấp, xây dựng mới… Công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải từng bước phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa, hành khách theo hướng hiện đại.

Tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) chuyển biến tích cực trong những năm vừa qua. Ý thức của người tham gia giao thông có nhiều tiến bộ; số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông liên tục giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Ngành GTVT tiếp tục xây dựng và thực hiện Chương trình hành động về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII. Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức được Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật công tác, tăng hiệu quả giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi đến làm việc với các đơn vị của ngành.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: TẠ HẢI.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông; Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; đầu tư các công trình giao thông trọng yếu theo quy hoạch, nhất là tuyến vành đai đô thị lớn, các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ quan trọng, đầu tư nâng cấp cảng hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không trọng điểm, đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển, chuẩn bị đầu tư một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam...

Tiếp tục tái cơ cấu thị phần vận tải, ưu tiên phát triển vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa, vận tải ven biển, vận tải biển nội địa; nâng cao chất lượng và thị phần vận tải hàng không, đường sắt, giảm tỷ trọng đường bộ. Đồng thời, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm chi phí logistics hơn 20% so với năm 2020. Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống quản lý Nhà nước, nâng cao an toàn của kết cấu hạ tầng, phương tiện và văn hóa giao thông, phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông hằng năm từ 5 đến 10% ở cả 3 tiêu chí.

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, thành tựu nổi bật 5 năm qua của Đảng bộ Bộ GTVT là sự đoàn kết, thống nhất của Ban Thường vụ Đảng ủy, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy Bộ với Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện các nghị quyết của Trung ương và công tác tổ chức cán bộ. Kết quả đã triển khai tốt các công trình, dự án giao thông quan trọng; tổ chức vận tải, bảo đảm trật tự ATGT và thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao cho ngành GTVT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Bộ GTVT cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Trong đó có kế hoạch trung hạn 2021-2025 phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc; xây dựng hệ thống đường kết nối đường bộ, đường sắt vào các cảng biển; nâng cấp, xây dựng mới các cảng hàng không hiện đại; hoàn thành thủ tục về đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam…

MẠNH HƯNG