Để giảm thiệt hại do sóng thần gây ra, năm 1934, chính quyền thành phố đã cho xây dựng con đê bằng bê tông cao 10m và trải dài 2,4km dọc bờ biển. Người dân địa phương gọi đây là "Vạn Lý Trường Thành" chắn sóng với mong muốn sẽ giảm thiệt hại nếu xảy ra sóng thần.

leftcenterrightdel
 “Vạn Lý Trường Thành” chắn sóng thần đang được xây dựng ở Nhật Bản. Ảnh: lepoint.fr.

Tuy nhiên, sự vững chãi của "Vạn Lý Trường Thành" chắn sóng cũng không trụ nổi trước sức mạnh của cơn sóng thần cao 16m đổ sập vào bờ biển Taro cách đây 10 năm. Trận động đất gây sóng thần ngày 11-3-2011 đã phá hủy đê, cuốn trôi nhiều nhà cửa và làm 181 người dân Taro chết và mất tích. Giới chức địa phương cho biết, nếu không có “bức tường” chắn sóng này, số người thiệt mạng ở Taro chắc chắn sẽ nhiều hơn.

Sau thảm họa “kép”, chính phủ Nhật Bản đã chi ngân sách 10 tỷ Euro hỗ trợ các vùng ven biển xây mới hoặc gia cố đê chắn sóng. Tại Taro, đê được xây mới với độ cao nâng lên 14,7m và kéo dài 2km. Tổng cộng, một thành lũy bê tông dài 430km không liên tục sẽ sớm hoàn thành trên bờ biển của Fukushima, Miyagi và Iwate-3 tỉnh Đông Bắc Nhật Bản, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa “kép” năm 2011. Chân đê được nới rộng hơn và được gia cố bên trong. Ngoài ra, hệ thống cảnh báo sóng thần và sơ đồ các tuyến đường sơ tán trong trường hợp khẩn cấp cũng được lắp đặt trên hệ thống đê. Theo các chuyên gia, việc xây dựng tuyến đê dài 430km này sẽ làm giảm cấp độ sóng, từ đó giảm thiệt hại về tài sản và giúp người dân kịp thời vào nơi trú ẩn khi sóng thần xảy ra.

PHƯƠNG VŨ