Lý do chính là do người tiêu dùng thay đổi chế độ ăn uống. Họ có xu hướng chuyển sang chế độ ăn lành mạnh hơn để giữ sức khỏe và tránh xa bệnh tật. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng đã nhận thức được tác động của thịt đối với môi trường. Trong khi đó, một số người tiêu dùng chỉ đơn giản muốn mình không bỏ lỡ một xu thế mới, nhất là khi nhiều người trẻ tuổi muốn giảm bớt khẩu phần thịt trong thực đơn hằng tuần của mình.

Ông David Yeung, người sáng lập công ty chuyên về protein thực vật Green Monday chia sẻ, khi ông bắt đầu kinh doanh vào năm 2012, nhiều người châu Á tin rằng, ăn chay có nghĩa là chỉ ăn rau hoặc đậu phụ. Theo ông, hiện nay, khái niệm về các loại protein thay thế đang dần trở nên phổ biến hơn. “3 năm trước, chúng tôi rất khó để giao hàng cho các siêu thị. Người ta sẽ thường hỏi những câu như cái này là cái gì và bảo rằng chẳng bán được đâu. Tuy nhiên, bây giờ thực phẩm từ thực vật đang rất thịnh hành”, ông Yeung cho biết.

leftcenterrightdel
Sản phẩm Milo không sữa được pha sẵn, đóng chai tiện dụng. Ảnh: nestle.com

Sữa Milo của công ty Nestlé là một loại đồ uống rất phổ biến ở Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ. Nắm bắt sự quan tâm của người tiêu dùng đối với thực phẩm và đồ uống từ thực vật, công ty này gần đây đã đưa sản phẩm Milo không sữa lên kệ tại các siêu thị ở Malaysia. Loại đồ uống socola không sữa này được bán dưới dạng pha sẵn. Theo truyền thống, Milo được làm từ ca cao, chiết xuất mạch nha và sữa tách kem. Khi sản xuất phiên bản Milo làm từ thực vật, sữa được thay thế bằng đậu nành và yến mạch. 

Nestlé cũng đang lên kế hoạch để đưa sản phẩm này đến các quốc gia khác. Ông Juan Aranols, Giám đốc của Nestlé tại thị trường Malaysia và Singapore cho biết: “Chúng tôi sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn. Chúng tôi cảm thấy rằng, ngày càng có nhiều người quan tâm tới các sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Vậy tại sao không mang đến hương vị Milo mà mọi người yêu thích trong một giải pháp từ thực vật?”. Động thái này của Nestlé cho thấy, các doanh nghiệp đang muốn tận dụng xu hướng ưa chuộng thực phẩm từ thực vật ở châu Á để đẩy mạnh doanh thu.

DƯƠNG NGUYỄN