Trang mạng abc.net.au dẫn lời Tiến sĩ Paulina Billett cho biết, hơn 85% số người tham gia khảo sát cho rằng, việc bắt nạt hay quấy rối giáo viên đang là một vấn nạn. Hình thức bắt nạt và quấy rối phổ biến nhất là bằng lời nói, chủ yếu là từ phụ huynh đối với giáo viên tiểu học và từ học sinh đối với giáo viên trung học. Trong đó, la mắng và chửi thề là “hành vi số một” mà các giáo viên Australia gặp phải từ cả học sinh và phụ huynh.

leftcenterrightdel
Một tiết học của học sinh tiểu học tại Australia. Ảnh: abc.net.au.

Điều đáng báo động là trong số các giáo viên tham gia khảo sát, có 10% cho biết đã từng bị học sinh tấn công và gần 13% khẳng định tài sản cá nhân của họ từng bị đập phá hay làm hỏng. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, việc bắt nạt hay quấy rối không chỉ làm gián đoạn hoạt động của toàn bộ lớp học và ảnh hưởng đến kết quả học tập và tinh thần của các học sinh khác mà còn ảnh hưởng đến chính các giáo viên. Theo abc.net.au, cô giáo Rachael Gibson đã bỏ nghề sau 3 năm gắn bó với công việc “trồng người”. Cô cho biết, mặc dù yêu nghề nhưng cô thường xuyên cảm thấy kiệt sức vì khối lượng công việc quá nhiều cũng như bất lực trước hành vi của các học sinh. “Tuần nào cũng gặp phải cảnh học sinh bỏ học, gây náo loạn trong lớp… Rồi tới chuyện phụ huynh mắng giáo viên là vô tích sự. Họ nói rằng chỉ phí tiền cho con đến trường vì giáo viên không biết cách dạy học. Khi học sinh thấy phụ huynh cư xử như vậy thì chúng cũng sẽ nghĩ làm thế chẳng có gì sai”, cô Rachael Gibson chia sẻ.

Để giải quyết vấn nạn trên, Tiến sĩ Paulina Billett và các giáo viên tham gia khảo sát đều đồng ý cần phải ban hành bộ quy tắc ứng xử bắt buộc đối với phụ huynh và học sinh tại tất cả các trường học ở Australia. Bộ quy tắc ứng xử này cần nêu rõ trách nhiệm cho hành vi bắt nạt hoặc quấy rối và cảnh báo về các hậu quả nếu vi phạm quy tắc ứng xử.

HOÀNG VŨ