Trong một cuộc khảo sát năm ngoái, Campuchia chỉ đứng ở vị trí thứ 94 trong bảng xếp hạng, tuy nhiên đã tăng lên 10 bậc trong năm nay. Trong số 24 quốc gia ở châu Á, Campuchia đứng ở vị trí thứ 18. Singapore là nước có trình độ tiếng Anh thành thạo rất cao, đứng ở vị trí thứ 10 trong số 100 quốc gia trên toàn cầu, nhưng đứng đầu ở châu Á. Philippines đứng thứ 2 ở châu Á, kế tiếp là Malaysia, Hàn Quốc, Ma Cao, Trung Quốc và Ấn Độ. Thái Lan đứng thứ 89 trong bảng xếp hạng toàn cầu trong khi đứng thứ 20 ở châu Á. Việt Nam đứng thứ 65 toàn cầu và thứ 13 ở châu Á. Tajikistan, một quốc gia ở Trung Á đứng cuối bảng xếp hạng trên toàn cầu và ở châu Á.

leftcenterrightdel
Bản đồ xếp hạng năng lực sử dụng thông thạo tiếng Anh trong số 100 quốc gia trên thế giới của EF (EF EPI) 2020.

Những người giao tiếp tiếng Anh thành thạo ở Campuchia hầu hết đều đến từ các thành phố lớn như Phnom Penh và Siem Reap. EF EPI - một công ty giáo dục quốc tế, đã tài trợ cho một nghiên cứu được công bố vào tuần trước bằng cách đánh giá xếp hạng các quốc gia và khu vực về trình độ thông thạo tiếng Anh thông qua một bài kiểm tra tiêu chuẩn. Chỉ số này là một cuộc khảo sát trực tuyến được công bố lần đầu tiên vào năm 2011, dựa trên dữ liệu tiến hành kiểm tra khoảng 1,7 triệu người. Các bài kiểm tra được thực hiện trực tuyến. Các cuộc khảo sát mà không thể hoàn thành bằng trực tuyến sẽ tự động bị loại trừ, điều này cũng làm xuất hiện các vấn đề khác về mức độ sử dụng internet - liên quan đến số lượng người dùng internet ở mỗi quốc gia và khu vực sinh sống của quốc gia đó.

Căn cứ vào chỉ số này, ở các quốc gia hoặc khu vực có mức độ sử dụng internet thấp khiến số lượng bài kiểm tra bị loại trừ càng cao. Mức độ sử dụng internet của Campuchia là 40%, Thái Lan là 56% và Việt Nam là 70%, điều này giải thích tại sao Việt Nam được xếp hạng cao hơn. Hà Lan đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu với tỷ lệ sử dụng Internet là 94%, do đó Hà Lan liên tục được xếp hạng mức độ thông thạo tiếng Anh ở vị trí rất cao kể từ năm 2011 và chưa bao giờ đứng thấp hơn vị trí thứ ba. Tiếp theo là Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển và Na Uy.

Ông Ismail Abdul Samat, Hiệu trưởng trường mầm non và tiểu học thuộc Học viện Quốc tế Singapore Campuchia chia sẻ rằng, hầu hết các trường tư thục hoặc quốc tế ở Campuchia áp dụng các chương trình giảng dạy dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, chẳng hạn như Cambridge, International Baccalaureate (IB) và Singapore iPSLE. Hơn nữa, các giáo viên từ hầu hết các trường quốc tế đều đến từ nhiều quốc gia và có quốc tịch khác nhau, chính họ sẽ tạo môi trường cho học sinh sử dụng và thực hành tiếng Anh thường xuyên.

“Ngoài việc chuẩn bị cho học sinh thi viết, giáo viên của chúng tôi cũng sử dụng các phương pháp giảng dạy và học tập mang tính hệ thống có cấu trúc đọc, nói, nghe và viết. Để nâng cao khả năng học ngôn ngữ, giáo viên đưa các kỹ năng tư duy sáng tạo và phản biện vào bài học của họ. Họ cũng khơi dậy tình yêu, đam mê với ngôn ngữ thông qua các hoạt động như kể chuyện, hội thoại, biểu diễn và tranh luận...”, ông Samat chia sẻ thêm.

ĐOÀN TRUNG  (Theo Khmer Times)