Trước đó, suất đầu tiên đã thuộc về Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước), nhà vô địch Giải Tiền Phong Marathon 2020, 2021 và từng giành huy chương đồng SEA Games 2015, nên suất còn lại là cuộc cạnh tranh giữa Lê Văn Tuấn và bộ đôi VĐV Trịnh Quốc Lượng, Đào Minh Chí (Quân đội).

leftcenterrightdel
 Lê Văn Tuấn đến với marathon khá muộn nhưng anh có sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian gần đây.

Cuộc đua vào sáng 6-3 có sự tham dự của khoảng 600 VĐV ở nội dung 42,195km, chạy trên cung đường thi đấu chính thức của SEA Games 31. Lộ trình đường đua gồm 8 vòng lặp lại. Các VĐV xuất phát từ cổng sân vận động Mỹ Đình trên đường Lê Đức Thọ, quay đầu ở đường Lê Quang Đạo, chạy qua đường đua F1, đường Đỗ Xuân Hợp, đường Tân Mỹ, chạy về đường Lê Đức Thọ, rồi tiếp đó chạy qua cổng xuất phát (đủ một vòng lặp). VĐV chạy đủ 8 vòng lặp, sau đó chạy vào sân Mỹ Đình, chạy một vòng quanh sân vận động, sau đó về đích tại vạch 100m bên trong sân Mỹ Đình.

Với phong độ tốt hơn, VĐV Lê Văn Tuấn đã vượt qua những đối thủ tiềm năng, qua đó giành lấy tấm vé cuối cùng, đại diện cho marathon Việt Nam tham dự SEA Games 31. Theo quy định, với bộ môn marathon của SEA Games 31, mỗi quốc gia được gửi tham dự tối đa 2 VĐV mỗi nội dung, tức 2 VĐV nam và 2 VĐV nữ. Danh sách VĐV chính thức sẽ được chốt và gửi cho Ban tổ chức SEA Games 31 vào ngày 12-3 tới.

Trở lại Giải chạy VPBank Hanoi Marathon 2022, trong 4 vòng lặp đầu tiên, bộ ba Lê Văn Tuấn, Trịnh Quốc Lượng, Đào Minh Chí bám với nhau như hình với bóng. Tuy nhiên, càng về sau, Lê Văn Tuấn càng cho thấy sự dẻo dai, bền bỉ cũng như nền tảng thể lực sung mãn. Sau 2 giờ 27 phút 41 giây, chân chạy 38 tuổi Lê Văn Tuấn đã cán đích đầu tiên, bỏ xa Trịnh Quốc Lượng (2 giờ 36 phút 45 giây) và Đào Minh Chí (2 giờ 39 phút 34 giây) để xếp thứ nhất hạng chuyên nghiệp nam.

Ở vạch đích, nhà vô địch Giải chạy VPBank Hanoi Marathon 2022 Lê Văn Tuấn không kìm được sự xúc động: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đã lớn tuổi. Chiến thắng ở giải đấu VPBank Hanoi Marathon, qua đó giành được suất tham dự SEA Games 31 là vinh dự của đời tôi”.

Trong khi đó, đánh giá cuộc đua ở VPBank Hanoi Marathon, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Viết (Đoàn Thể thao Biên phòng) khẳng định: “Chiến thắng của Lê Văn Tuấn là xứng đáng. Tuấn càng chạy càng có cảm giác tốt, cũng như thể hiện được bản lĩnh. Trước một sự kiện quan trọng, ở đây là tuyển chọn suất cuối marathon dự SEA Games 31, Tuấn đã biến khó khăn, thách thức thành động lực và anh đã thành công”.

VĐV Lê Văn Tuấn quê ở Ninh Bình nhưng hiện sinh sống tại Đồng Nai. Đến với marathon muộn nhưng cái hay của chân chạy này là anh chủ yếu tự tập luyện với giáo án của riêng mình. Những năm gần đây, Tuấn có sự tiến bộ vượt bậc, sau chức á quân Giải Tiền Phong Marathon 2020, Tuấn được triệu tập lên tuyển và tập luyện cùng Hoàng Nguyên Thanh tại TP Hồ Chí Minh và nay đã có chiến thắng ấn tượng ở VPBank Hanoi Marathon 2022, để thỏa ước nguyện tham dự SEA Games trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

Bài và ảnh: THUẦN THƯ