Tại chặng 1 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ-2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”, Trần Tuấn Kiệt không quá nổi bật trong những vòng đầu tiên, nhưng đã xuất sắc bứt phá mạnh mẽ để cán đích đầu tiên với thông số 52 phút 24 giây. Trên bảng xếp hạng hiện tại, Trần Tuấn Kiệt dẫn đầu nội dung cá nhân với thời gian 52 phút 13 giây, tạm giữ Áo vàng (tay đua xuất sắc) và Áo xanh (vua nước rút) với 17 điểm thưởng. Cách đây ít ngày tại Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Trần Tuấn Kiệt cũng xuất sắc vượt mặt các ngoại binh để thắng chặng đua quanh hồ Hoàn Kiếm và chặng áp chót từ An Giang đi Đồng Tháp.

leftcenterrightdel
 Tay đua Trần Tuấn Kiệt (thứ hai, từ phải sang) cùng các đồng đội tại đội xe đạp Đồng Tháp thể hiện quyết tâm trước khi tranh tài chặng 2. 

Là tay đua trẻ sinh năm 2000 của xe đạp Đồng Tháp, nhưng thời gian qua Trần Tuấn Kiệt đã nổi danh bởi khả năng nước rút ấn tượng. Khi Lê Nguyệt Minh (TP Hồ Chí Minh New Group) tuyên bố giải nghệ, Trần Tuấn Kiệt, Nguyễn Tấn Hoài hay Quàng Văn Cường được đánh giá là những “Vua nước rút” của xe đạp Việt Nam.

Sinh ra trong gia đình thuần nông tại xã Phú Điền, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, từ nhỏ Trần Tuấn Kiệt đã đam mê thể thao. Năm 2012, trong một lần các huấn luyện viên Trường Năng khiếu Thể dục thể thao Đồng Tháp (nay là Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Đồng Tháp) đến Trường THCS Phú Điền tuyển vận động viên năng khiếu, Tuấn Kiệt đã rất hào hứng đăng ký tham gia. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm tập luyện môn điền kinh mà không có nhiều tiến triển, Tuấn Kiệt được các huấn luyện viên điền kinh giới thiệu chuyển sang làm quen với môn xe đạp.

Chia sẻ về cái duyên với môn xe đạp, Trần Tuấn Kiệt bày tỏ, khi mới làm quen với xe đạp anh gặp rất nhiều khó khăn bởi chưa quen với kỹ thuật và độ khắc nghiệt của bộ môn. Nhờ sự động viên của gia đình và các huấn luyện viên, cùng sự giúp đỡ của các anh trong đội đã tiếp thêm cho Tuấn Kiệt nghị lực để phấn đấu và tâm huyết với xe đạp.

Trong quá trình đào tạo, ban huấn luyện nhận thấy điểm mạnh của Tuấn Kiệt là khả năng rút tốc độ nên đã có những giáo án phù hợp nhằm giúp tay đua này phát huy sở trường. Ngoài ra, bộ môn còn phân công tay đua Đỗ Tuấn Anh - vận động viên từng được mệnh danh là “Vua nước rút” của làng xe đạp Việt Nam thời điểm đó trực tiếp hướng dẫn cho Tuấn Kiệt. Với kinh nghiệm nhiều năm thi đấu chuyên nghiệp, cùng khả năng rút tốc độ đã trở thành thương hiệu, Đỗ Tuấn Anh truyền đạt cho Tuấn Kiệt từng động tác kỹ thuật như: Cách nhấn bàn đạp, núp gió, phân sức trên đường đua hay khoảng cách nào khi rút để về đích... Với niềm đam mê, sự khổ luyện, cộng thêm khả năng tiếp thu nhanh đã giúp Tuấn Kiệt tiến bộ nhanh.

Tại Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ-2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”, Trần Tuấn Kiệt được đánh giá rất cao ở khả năng nước rút và là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Áo xanh chung cuộc. Trần Tuấn Kiệt vui mừng bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham dự một cuộc đua xe đạp do Báo Quân đội nhân dân tổ chức. Tôi rất vui vì có khởi đầu thuận lợi và sẽ nỗ lực hết mình để phấn đấu đạt thành tích cao nhất. Tôi xin gửi lời cảm ơn Ban tổ chức Cuộc đua đã tạo điều kiện tốt nhất về ăn, nghỉ để các tay đua sớm phục hồi; cảm ơn đông đảo cổ động viên đã trực tiếp cổ vũ, tiếp sức cho các tay đua cùng sự hỗ trợ của các đồng đội”.

Trước khi bước vào tranh tài chặng 2 từ Hà Nội đi Mai Châu (Hòa Bình) diễn ra sáng 2-5 với cự ly 132km, tay đua Trần Tuấn Kiệt thận trọng: “Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ-2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” sẽ giúp tôi gia tăng chuyên môn và kinh nghiệm thi đấu. Tuy nhiên, trước mắt sẽ là những cuộc so tài quyết liệt mà tôi và các đồng đội không được phép chủ quan mà phải thi đấu với tinh thần cùng quyết tâm cao nhất”.

Bài và ảnh: HOÀI PHƯƠNG

leftcenterrightdel
Các đơn vị đồng hành cùng cuộc đua.  


* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.