3 tuần trôi qua kể từ thời điểm chính thức dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên (HLV) Kim Sang Sik không phát ngôn gì trên báo giới. Thay vào đó, ông cùng các cộng sự đi theo dõi trực tiếp khoảng 15 trận đấu tại V-League. Đó là chưa kể băng ghi hình các đội bóng liên tục được gửi tới nhà cầm quân họ Kim.

leftcenterrightdel
 Huấn luyện viên Kim Sang Sik ký tặng áo đấu cho cổ động viên Việt Nam.

Thông điệp muốn tạo mối quan hệ gần gũi như những người anh em với cầu thủ được HLV Kim Sang Sik thể hiện qua hành động. Vài ngày trước, ông Kim Sang Sik tham gia ghi hình công bố danh sách đội tuyển Việt Nam. Để chuẩn bị cho lần đầu tiên đứng trước máy quay, đối diện với công chúng trên nền tảng mạng xã hội, HLV Kim Sang Sik cố gắng tập phát âm tiếng Việt xoay quanh tên của các cầu thủ.

Đồng hành với chiến lược gia họ Kim xuyên suốt hơn một tuần tập luyện là chiếc bảng mica. Ông chia danh sách tuyển thủ mình triệu tập lên thành 4 nhóm, với các vị trí tương ứng gồm thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo. Mỗi một cầu thủ, ông lại dán bức ảnh cùng tên được viết theo chữ tiếng Hàn, thêm phiên âm tiếng Việt. Hai trợ lý phiên dịch Hàn-Anh và Hàn-Việt đồng hành cùng vị HLV trưởng xuyên suốt quá trình chuẩn bị.

Buổi ghi hình trên kéo dài tới 2 tiếng đồng hồ, với những cảnh quay phải thực hiện nhiều lần để tạo ra một sản phẩm chỉn chu. HLV Kim Sang Sik luôn sẵn sàng với tinh thần hợp tác cao nhất. Thậm chí, khi cảm thấy mình thực hiện không tốt một phân đoạn, hay nói vấp, đọc sai tên cầu thủ, ông lại khẽ cúi người: “Ôi, chỗ này có lẽ tôi đã không làm tốt. Cho tôi được làm lại nhé. Xin lỗi và cảm ơn mọi người!”.

HLV Kim Sang Sik mang theo một chiếc máy tính bảng khổ lớn. Ông cẩn thận chụp lại danh sách đội tuyển Việt Nam vốn được mình viết tỉ mỉ trên bảng mica tại phòng riêng. Nhưng bản danh sách này chỉ chiếm 3/4 diện tích của chiếc máy tính bảng. Bởi 1/4 khoảng không còn lại, ông để dành cho một nhóm cầu thủ khác-những gương mặt phục vụ cho kế hoạch tiếp theo ở đội tuyển Việt Nam. Nhìn những bức hình nhỏ nhắn được đính kèm với tên phiên âm tiếng Hàn, không khó để nhận ra sự xuất hiện của Quế Ngọc Hải, Nguyễn Công Phượng, Đoàn Văn Hậu hay một số gương mặt khác.

Thầy Kim tin rằng, đó là những mảnh ghép quan trọng của đội tuyển Việt Nam. Song vì những lý do liên quan đến chấn thương, họ đơn giản chưa có tên trong lần tập trung này. Cánh cửa đội tuyển Việt Nam vẫn rộng mở với tất cả. Và bản danh sách chờ của thầy Kim còn đó cơ hội cho những cầu thủ khát khao cống hiến.

Khép lại buổi ghi hình, HLV Kim Sang Sik nhận được đề nghị ký tặng từ cổ động viên, trên chiếc áo đội tuyển Việt Nam phiên bản mới nhất. Trong lúc ký lên áo đấu, một vết mực nhỏ đã lem vào viền ngôi sao. “Tôi đã cố mà không thể xóa được, mong bạn thông cảm nhé!”, HLV Kim Sang Sik có phần ngại ngùng trước bạn cổ động viên.

Bài và ảnh: TRỊNH MỸ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.