Thích ứng để duy trì vị thế

Tại SEA Games 31, chủ nhà Việt Nam tổ chức 18 nội dung của môn vật, tương ứng với các hạng cân có trong hệ thống thi đấu của Olympic Tokyo 2020. Kết quả, đội tuyển vật Việt Nam thể hiện sức mạnh vượt trội khi giành tới 17 HCV, trở thành đội tuyển giành HCV nhiều thứ hai cho đoàn thể thao Việt Nam sau đội tuyển điền kinh (22 HCV). Thành quả trên đến từ nỗ lực vượt qua khó khăn của các đô vật khi không được tập huấn và thi đấu quốc tế vì đại dịch Covid-19; sự ủng hộ, cổ vũ của đông đảo người hâm mộ nước nhà. Hơn nữa, bao năm qua vật Việt Nam khẳng định vị thế số 1 khu vực Đông Nam Á nhờ vào truyền thống đấu vật ngàn đời của cha ông cùng sự đầu tư theo hướng đào tạo bài bản.

leftcenterrightdel
Một trận thi đấu môn vật tại SEA Games 31. Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Vui mừng trước thành công trên, song những người làm chuyên môn cũng thẳng thắn nhìn nhận, các cuộc đấu ở SEA Games 31 trở nên dễ dàng hơn với các đô vật Việt Nam bởi Indonesia không có lực lượng mạnh nhất, trong khi vật Thái Lan đang chững lại. Việc đội tuyển vật Campuchia giành 1 HCV, 1 huy chương bạc được xem là bất ngờ. Ông Nguyễn Quang Long, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển vật quân đội phân tích: “Trong hơn 3 năm qua, thể thao Campuchia có sự đầu tư lớn cho môn vật, đặc biệt là sự xuất hiện của chuyên gia người Iran và hai đô vật nhập tịch gốc Iran tại SEA Games 31. Các đô vật nhập tịch của Campuchia dù không quá xuất sắc nhưng đủ sức tranh chấp HCV ở sân chơi SEA Games”.

Bởi vậy tại SEA Games 32 năm 2023, chủ nhà Campuchia đặt mục tiêu giành nhiều huy chương môn đấu vật. Ngoài việc tiếp tục đầu tư tập huấn, nhiều khả năng đội tuyển vật Campuchia sẽ có thêm những gương mặt nhập tịch mới. Dự báo những khó khăn sắp tới, ông Tạ Đình Đức, phụ trách môn vật (Tổng cục Thể dục thể thao) cho biết: “Việc các quốc gia sử dụng vận động viên (VĐV) nhập tịch môn vật là xu thế không thể khác được. Chúng ta phải chấp nhận điều này và tìm cách thích ứng để duy trì vị thế. Tại SEA Games, các đô vật Việt Nam đủ sức tranh chấp HCV ở tất cả các nội dung. Tuy nhiên, để môn vật tiến xa hơn tại sân chơi châu lục và thế giới, chúng ta cần đầu tư, cách làm đột phá”.

Đẩy mạnh tập huấn, hợp tác quốc tế

Là môn thể thao Olympic, nhưng những năm qua nguồn kinh phí thi đấu quốc tế của môn vật vẫn khá hạn hẹp. Trong khi đó, chế độ, chính sách đối với VĐV vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến khó thu hút tài năng. Bà Vũ Thị Mai, Phó trưởng bộ môn phụ trách môn vật Hà Nội cho hay: “Mấy năm qua, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi đi tuyển VĐV năng khiếu. Nhiều em tài năng nhưng không được gia đình cho theo thể thao, một số em khác đang thi đấu tốt lại xin nghỉ giữa chừng vì tìm được công việc khác có chế độ tốt hơn. Ngoài việc cần cải thiện chế độ, để môn vật Việt Nam phát triển thì các VĐV cần phải được đi tập huấn và thi đấu quốc tế nhiều hơn”.

Một trong những phương án được nhiều chuyên gia môn vật tính tới là đẩy mạnh hợp tác quốc tế, trong đó có việc mời gọi các đội tuyển vật mạnh ở châu lục và thế giới đến tập huấn tại Việt Nam. Cách làm này vừa tạo điều kiện cho các đô vật Việt Nam cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, vừa tạo ra nguồn thu để tái đầu tư cho bộ môn vật. Thực tế, vài năm trước, Hà Nội từng đón một số đội tuyển vật từ Indonesia đến tập huấn. Có điều, cách làm này chưa được hình thành một cách rõ ràng và chưa phát huy hết hiệu quả.

Để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển vật Việt Nam, việc kêu gọi các đô vật Việt kiều trở về nước thi đấu cũng được các chuyên gia tính tới. Đây cũng là cách làm đã được nhiều môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, quần vợt của Việt Nam thực hiện và đang rất thành công. Tuy nhiên, để phát triển môn vật bền vững, tạo ra các đô vật đủ sức cạnh tranh trên đấu trường quốc tế thì vẫn phải đầu tư từ gốc. Ông Đới Đăng Hỷ, Phó chủ tịch Liên đoàn Vật Việt Nam phân tích: “Môn vật rất cần sự đầu tư căn cơ, bài bản trong khâu đào tạo VĐV ở các tỉnh, thành phố, ngành. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, sẽ cần những luồng sinh khí mới đến từ các VĐV trẻ, đặc biệt các VĐV nữ, ở các hạng cân nhẹ được đầu tư đặc biệt để hướng đến mục tiêu chinh phục tấm huy chương ASIAD và vé dự Olympic. Trong thời gian tới, Liên đoàn Vật Việt Nam sẽ huy động các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh hợp tác quốc tế với Liên đoàn Vật châu Á và Liên đoàn Vật thế giới để tạo các điều kiện thuận lợi cho các đô vật Việt Nam”.

HOÀI PHƯƠNG