Phóng viên (PV): Trải qua 61 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn TDTT BĐBP đang ở đâu trong “bức tranh tổng thể” của thể thao Quân đội.

Đại tá Hoàng Văn Khương: Được thành lập ngày 25-7-1963 với nhiệm vụ ban đầu là làm nòng cốt thúc đẩy phong trào TDTT trong toàn lực lượng, phụ trách huấn luyện và hướng dẫn về các môn TDTT quân sự, bóng đá, nhằm rèn luyện, nâng cao sức bền bỉ, dẻo dai cho cán bộ, chiến sĩ, Đoàn TDTT BĐBP sau đó được giao nhiệm vụ phát triển thể thao thành tích cao ở các môn bóng đá, bóng rổ, bơi, bóng chuyền, điền kinh, wushu. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Đoàn hiện phát triển 3 đội thể thao, gồm: Điền kinh, bóng chuyền và wushu. Thời gian qua, lực lượng điền kinh, bóng chuyền, wushu BĐBP đã gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng, đóng góp các nhân tố tài năng và thành tích tiêu biểu cho thể thao Quân đội và thể thao Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đại tá Hoàng Văn Khương.

Mới nhất, đội bóng chuyền BĐBP xuất sắc giành chức vô địch Giải bóng chuyền Cúp Hoa Lư - Bình Điền 2024. Trước đó, tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9, Đoàn vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng 1 bằng khen tập thể, 20 bằng khen cá nhân; Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tặng 6 bằng khen cá nhân vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thi đấu...

Bên cạnh sự nghiệp phát triển thể thao thành tích cao, hằng năm, Đoàn cử hàng chục lượt huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tăng cường, hỗ trợ các tỉnh, thành phố và nhiều địa phương, đơn vị nơi có BĐBP đóng quân hoặc quan hệ công tác, tạo khí thế, động viên, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tích cực tập luyện thể thao nâng cao thể lực, sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của các đơn vị phát triển; xây dựng nhiều cán bộ, chiến sĩ trở thành lực lượng VĐV nòng cốt của các đơn vị trong tham gia những hội thao, hội thi ở địa phương. 

PV: Thể thao BĐBP hiện nay có thế mạnh nào, thưa ông?

Đại tá Hoàng Văn Khương: Thế mạnh của Đoàn hiện đến từ môn bóng chuyền và điền kinh. Năm 2023, đội bóng chuyền BĐBP vô địch cúp Hùng Vương, giành ngôi á quân giải vô địch quốc gia; đóng góp lực lượng nòng cốt giúp đội tuyển bóng chuyền Quân đội vô địch Giải bóng chuyền Quân đội các nước ASEAN. Đội điền kinh BĐBP bảo vệ thành công ngôi vị số 1 tại Tiền Phong Marathon 2023, nhiều VĐV được triệu tập lên đội tuyển quốc gia tranh tài ở Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games). Đội điền kinh BĐBP đã tạo thương hiệu ở các cự ly chạy trung bình và dài; trong đó, Nguyễn Văn Lai từng 6 lần giành huy chương vàng SEA Games cùng nhiều danh hiệu trong nước; Đỗ Quốc Luật nắm giữ kỷ lục 9 lần liên tiếp vô địch quốc gia cự ly chạy 10km...

leftcenterrightdel
Đội wushu Bộ đội Biên phòng rèn nội dung đối luyện. Ảnh: HOA LƯ

PV: Thưa ông, đâu là thách thức lớn nhất ảnh hưởng đến sự phát triển của thể thao BĐBP?

Đại tá Hoàng Văn Khương: Chế độ đãi ngộ chưa tương xứng và sự cạnh tranh gắt gao của các đoàn TDTT trên toàn quốc khiến công tác đào tạo, thi đấu và giữ chân tài năng của Đoàn đang gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2023, có 3 VĐV kỳ cựu, đạt thành tích cao của đội wushu BĐBP xin nghỉ hoặc chuyển đơn vị. Đây là trăn trở lớn của chúng tôi bởi đào tạo ra một VĐV đạt thành tích quốc gia, khu vực phải mất từ 10 đến 12 năm. Chúng tôi không trách VĐV, mà tiếc nuối khi cơ chế, chính sách không đủ bảo đảm để giữ chân các em.

Mặc dù lãnh đạo BĐBP rất quan tâm, song vì chỉ tiêu tuyển dụng ít, nhiều VĐV đành phải tìm hướng khác tốt hơn. Trong số 30 VĐV của đội wushu BĐBP hiện nay, chỉ có 3 người là quân nhân. Không chỉ wushu, nguy cơ “chảy máu tài năng” còn thường trực ở đội điền kinh và bóng chuyền. Ngoài ra, mỗi đội hiện chỉ có biên chế từ 1 đến 2 HLV khiến công tác đào tạo, huấn luyện gặp không ít khó khăn; HLV phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ cùng lúc.

leftcenterrightdel
  Một buổi tập luyện của đội bóng chuyền Bộ đội Biên phòng. 

PV: Làm thế nào để giải quyết được thực trạng trên, đưa thể thao BĐBP bứt phá, thưa ông?

Đại tá Hoàng Văn Khương: Đoàn TDTT BĐBP mong muốn cấp trên xem xét, tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi, đặc biệt là về biên chế tổ chức, chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp để các VĐV, HLV yên tâm công tác. Nhiều VĐV được nhập ngũ rồi nhưng chờ mấy năm chưa được chuyển biên chế khiến tâm lý dao động; một số HLV tâm huyết với công tác đào tạo và huấn luyện nhưng chưa được bố trí vị trí phù hợp. Chế độ tiền ăn, tiền công tập luyện cần được nâng lên để các VĐV không có tâm lý so bì với các đơn vị khác. Ngoài ra, nguồn ngân sách bảo đảm đang khá thấp mà nhu cầu thực tế thì cao khiến Đoàn gặp khó khăn trong tổ chức đào tạo, huấn luyện và thi đấu.

Dù đối mặt với nhiều thách thức nhưng đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV trong Đoàn quyết tâm vượt khó, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trọng tâm trong năm 2024 là đội điền kinh bảo vệ vị trí số 1 tại Tiền Phong Marathon; đội bóng chuyền bảo vệ thành công ngôi vô địch Cúp Hùng Vương và phấn đấu đạt thành tích cao nhất tại giải vô địch quốc gia; đội wushu khắc phục khó khăn để thi đấu tốt tại các giải vô địch quốc gia và giải vô địch trẻ toàn quốc. Đoàn TDTT BĐBP phấn đấu tiếp tục đóng góp nhiều HLV, VĐV xuất sắc cho thể thao Quân đội và Việt Nam tranh tài ở sân chơi khu vực, châu lục và quốc tế.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

HỮU TRƯỞNG (thực hiện)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.