Thấy cảnh các bóng hồng của chúng ta giao lưu với công chúng, đặc biệt là chụp ảnh với các ngôi sao của đội bạn, chợt nhớ đến chuyện ở World Cup nam 2022. Một huấn luyện viên đã chỉnh cầu thủ của mình rằng: Đến đây để chụp ảnh với Messi à? Đúng, họ đến để tranh tài, cần tập trung nỗ lực cao nhất, song có gì đáng trách tâm trạng ngưỡng mộ của cầu thủ đối với thần tượng? Cúp thế giới là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, đời cầu thủ được dự một lần đã là vinh dự tột đỉnh, tận hưởng giải đấu quá đặc biệt trong đời.

Không ảo tưởng nhưng có ước mơ. Ghi được một bàn thắng vào lưới đội tuyển Mỹ ở trận ra quân là một trong những ước mơ đó. Không hề nhỏ nhoi chút nào đâu bởi chênh lệch mọi mặt đều quá xa, từ thể hình, thể lực đến trình độ kỹ chiến thuật và kinh nghiệm. Những trận đấu giao hữu đã diễn ra cho thấy thực tế là tổ chức được một đội tấn công hay phản công, một tình huống dứt điểm đã quá khó.

leftcenterrightdel

Đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: FIFA

Các chuyên gia và người hâm mộ đều biết điều này nên chỉ một bàn thắng của Huỳnh Như trước Thái Lan và một bàn thắng của Bích Thùy vào lưới Đài Bắc-Trung Hoa ở vòng loại; hay gần nhất là bàn thắng của Thanh Nhã vào lưới đội tuyển Đức đã làm xôn xao niềm vui và lóe lên hy vọng. Giới quan sát cho rằng một thế trận khả dĩ nào đó có thể được tạo ra trong trận gặp Bồ Đào Nha còn trước Mỹ và Hà Lan thì trước sau chủ yếu là chống đỡ.

Hiểu về những thua thiệt, khó khăn của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung trước các đối thủ trên tầm nên dù cục diện, kết quả các trận đấu tới sẽ ra sao thì người hâm mộ vẫn chăm chú dõi theo, cổ vũ đồng thời mường tượng, mong mỏi về một tương lai phát triển của bóng đá nữ nước nhà. Mong mỏi sẽ có thêm những cầu thủ được chơi ở những nền bóng đá tiên tiến. Mong mỏi đến một lúc nào đó các câu lạc bộ nữ sẽ có những cầu thủ ngoại đẳng cấp, thể hình cao lớn cùng đá để chị em thấp bé nhẹ cân quen dần với họ như bóng đá nam đã từng trong nhiều năm qua.

Quả thực ngay trong khu vực thôi, một Philippines với các kiều dân lớn lên và chơi bóng ở Bắc Mỹ, châu Âu có thể hình, sức tì đè và tốc độ bóng trên phân khiến chị em ta lúng túng. Điểm yếu này qua loạt trận thi đấu giao hữu tại châu Âu gần đây cho thấy đội tuyển nữ Việt Nam đã tích lũy được thêm kinh nghiệm ứng phó. Vòng chung kết World Cup nữ 2023 sẽ là cơ hội để những đại diện ưu tú của chúng ta thu hoạch được những bài học mới tăng thêm sự tự tin, đẩy lùi thứ tâm lý gọi là “nhát tây” do quá ít lần được va đập với họ.

Không tiến lên đồng nghĩa với tụt lại. Tuyển nữ Thái Lan sau hai lần liên tiếp đến được World Cup thì năm nay không thể. Tuy nhiên, mới nhất xem U.19 nữ Thái Lan đá có thể thấy họ đã có một lứa trẻ kế cận đầy triển vọng. Không chỉ vì lứa này hai năm liên tiếp đánh bại đội tuyển trẻ Việt Nam mà quan trọng hơn là sự đồng đều, bài bản của họ.

Nhìn rộng hơn, các nước trong khu vực như Philippines, Myanmar... đều đã tập trung đầu tư nhiều hơn cho bóng đá nữ. Nếu như những rào cản trong quan niệm về giới ở các quốc gia Đông Nam Á nói riêng và châu Á, châu Phi nói chung đã ngăn trở sự phát triển của bóng đá nữ thời gian qua thì theo xu thế chung đã và đang từng bước cởi mở, tháo gỡ.

Hành trình gần 30 năm kiên trì vượt khó mới có được “những cô gái kim cương”. Từ mốc son lịch sử hôm nay, càng nhìn rõ hơn cách làm bài bản, căn cơ lâu dài phát triển bóng đá nữ Việt Nam.

THƯỜNG NGUYỄN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.