Trận chung kết Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội 2023 diễn ra ngày 10-12, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Tây Hồ minh chứng cho nhận định trên có phần đúng. Các khán đài ken kín người với những màn cổ vũ rực lửa, cùng cuộc đối đầu được ví như “derby Thạch Thất” diễn ra hấp dẫn giữa đội tuyển Trường THPT Phan Huy Chú và Trường THPT Phùng Khắc Khoan.

Sau 3 lần về nhì vào năm 2013, 2015 và 2018, đội tuyển Trường THPT Phùng Khắc Khoan thể hiện khát khao vô địch. Nhờ ưu thế về thể hình, Trường THPT Phùng Khắc Khoan sớm mở tỷ số nhờ công của Minh Giang. Không nao núng sau bàn thua, các cầu thủ Trường THPT Phan Huy Chú tự tin cầm bóng, triển khai lối chơi phối hợp nhỏ và có bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 22.

leftcenterrightdel
 Các cầu thủ Trường THPT Phan Huy Chú mừng bàn thắng đầy cảm xúc.

Những phút còn lại, hai đội tạo ra nhiều pha hãm thành nguy hiểm nhưng không thể tận dụng. Hòa 1-1 sau thời gian thi đấu chính thức, hai đội phân định thắng thua trên chấm luân lưu. Tại đây, các cầu thủ Trường THPT Phan Huy Chú thể hiện bản lĩnh khi thắng 4-2, qua đó bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Các khán đài như nổ tung khi các cầu thủ Trường THPT Phan Huy Chú thể hiện màn lội ngược dòng xuất sắc. Trong khi đó, dù tiếp tục trở thành “vua về nhì” nhưng màn trình diễn của các cầu thủ Trường THPT Phùng Khắc Khoan tại giải đã nhận được những tràng vỗ tay của nhiều cổ động viên.

Thật thú vị khi hai năm liên tiếp các vị trí nhất, nhì của giải đều thuộc về đại diện của huyện Thạch Thất. Ấn tượng hơn khi người cầm quân đội Trường THPT Phan Huy Chú vô địch giải đấu năm nay là huấn luyện viên (HLV) Phùng Quang Hân-một thầy giáo dạy môn Tin học. Như lời giải thích của thầy Hân, chẳng phải Trường THPT Phan Huy Chú thiếu giáo viên dạy thể chất, sở dĩ thầy được chọn là vì tình yêu với bóng đá đã được ban giám hiệu nhà trường và học sinh ghi nhận.

Trong thế bị dẫn trước, HLV Phùng Quang Hân đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê tới các học trò. Tuy nhiên, đường tới thành công đâu chỉ có mỗi quyết tâm mà phải “có bột mới gột nên hồ”. Theo HLV Phùng Quang Hân: “Chuẩn bị cho giải đấu, chúng tôi đã tập trung tuyển chọn và huấn luyện cầu thủ từ tháng 9. Hằng năm, nhà trường luôn tổ chức một giải bóng đá để các nam học sinh thể hiện đam mê, tạo khí thế rèn luyện thể thao trong học sinh".

Thành công của giải đấu không dừng ở số lượng, chất lượng chuyên môn mà còn đến từ tình cảm thầy trò, tình đoàn kết giữa các đội bóng. Tôi nhớ hình ảnh HLV Phùng Quang Hân nắm tay HLV Nguyễn Văn Bảy (Trường THPT Phùng Khắc Khoan) cùng lên nhận danh hiệu “HLV xuất sắc nhất giải”. Tôi ấn tượng hình ảnh các cổ động viên vỗ tay chúc mừng mỗi khi ban tổ chức trao danh hiệu cá nhân, tập thể... Đúng như lời ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban biên tập An ninh Thủ đô (Báo Công an nhân dân), Trưởng ban tổ chức giải: "Giải có vui, buồn, hứng khởi, hụt hẫng, hy vọng và thất vọng. Nhưng được trải nghiệm mọi cung bậc cảm xúc ấy đã trở thành một phần không thể thiếu của đời sống bóng đá tuổi học trò tại giải đấu suốt 22 năm qua".

Bài và ảnh: HOA LƯ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.