Người được quan tâm nhiều nhất tại AFF Cup 2020 không ai khác chính là HLV Park Hang-seo của đội tuyển Việt Nam. Sau giai đoạn thành công vang dội đã qua, HLV Park Hang-seo cùng những “chiến binh sao vàng” đang đứng trước thách thức lớn: Bảo vệ thành quả và đưa nền bóng đá Việt Nam vươn tầm. Ai cũng muốn đánh bại nhà vô địch Đông Nam Á.

Bởi vậy, mọi hoạt động của đội tuyển Việt Nam từ tập luyện, ăn nghỉ, thông tin hậu trường... đều được các đối thủ quan tâm và nghiên cứu kỹ. Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi theo phong cách nào tại AFF Cup sắp tới?

Trước những đội bóng hàng đầu châu Á chúng ta còn dám đôi công, thì chẳng lý do gì đội không chơi tấn công trước các đối thủ tại khu vực?... Dân tình bóng đá đang bàn tán như vậy và mong ngóng đội nhà đạt kết quả tốt để quên đi những thất bại vừa qua tại vòng loại World Cup.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Việt Nam sẽ nỗ lực để bảo vệ thành công ngôi vô địch tại AFF Cup 2020. Ảnh: AFC

Bóng đá Đông Nam Á từng có giai đoạn chạy theo phong cách “Âu hóa”. Nghĩa là, cầm quân đội tuyển ít ra cũng phải là một HLV có gốc gác từ châu Âu. Phong cách thi đấu cũng khỏi phải bàn, có nhiều đội sao chép y nguyên lối chơi từ nền bóng đá của HLV đó. Sau thành công của HLV Park Hang-seo tại đội tuyển Việt Nam, khu vực lại có một trào lưu mới là “Hàn Quốc hóa” và “Nhật Bản hóa”.

Đội tuyển Indonesia, Singapore và Campuchia là ví dụ. Sự xuất hiện của HLV người Hàn Quốc Shin Tae-yong cùng việc đội tuyển nhập tịch một số cầu thủ nước ngoài đang giúp bóng đá Indonesia nuôi tham vọng lớn tại AFF Cup 2020. Singapore và Campuchia đang được dẫn dắt bởi các nhà cầm quân người Nhật Bản đều có sự chuẩn bị kỹ cùng một tinh thần hứng khởi cho giải đấu sắp tới.

Đội tuyển Thái Lan cũng từng hợp tác với một nhà cầm quân của Nhật Bản, nhưng mới đây họ trở lại với phong cách "Âu hóa" khi bổ nhiệm HLV M.Polking (Đức). Ông Polking từng có thời gian dẫn dắt Câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh, có sự hiểu biết nhất định về V-League và đây cũng là một trong những lý do để bóng đá Thái Lan kỳ vọng đội nhà sẽ bắt bài được đội tuyển Việt Nam.  

Có thể thấy, dù có áp dụng theo phong cách, trường phái nào thì mỗi thầy ngoại đến làm việc tại Đông Nam Á đều phải giải quyết nhiều vấn đề khác nhau, trong đó chủ yếu là cải thiện điểm yếu về thể lực và tinh thần thi đấu. Về điểm này, có vẻ như những nhà cầm quân đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản tỏ ra am tường hơn. Họ hiểu được tố chất, thể trạng của các cầu thủ Đông Nam Á, từ đó có những phương pháp, giáo án huấn luyện phù hợp và hiệu quả.

Dù vậy, rất khó để nhận định trường phái nào phù hợp nhất với bóng đá Đông Nam Á, bởi mỗi đội tuyển có trình độ, phong cách và tính thích ứng khác nhau. Chỉ có thể khẳng định rằng, bản sắc thầy ngoại sẽ in đậm trong lối chơi của các đội tuyển và chính họ sẽ định đoạt chức vô địch AFF Cup 2020.

Lịch sử AFF Cup từng ghi nhận, thành công của các đội tuyển đa phần gắn với các HLV người nước ngoài, các HLV bản địa mới chỉ có 4 lần giành chức vô địch. Riêng với đội tuyển Việt Nam, cả hai lần “xưng vương” khu vực đều có dấu ấn đậm nét của thầy ngoại. Tin rằng, bản sắc và tinh thần của HLV Park Hang-seo sẽ giúp đội tuyển Việt Nam nêu cao ý chí, quyết tâm chiến đấu vì màu cờ sắc áo để bảo vệ thành công chức vô địch Đông Nam Á.

HOÀI PHƯƠNG