Khát khao thấy đội nhà giành chiến thắng, tạo nên những phút giây tự hào trên đấu trường quốc tế là mong ước chính đáng, nhưng không thể phán xét lối chơi, trình độ huấn luyện viên (HLV) qua vài trận đấu.

Cần khẳng định, đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng đấu khó-bảng D tại Asian Cup 2023 cùng Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Hai đối thủ Nhật Bản và Iraq ở trên tầm chúng ta, còn trình độ Indonesia so với bóng đá Việt Nam cũng 50-50. 

Đội tuyển Việt Nam không hoàn thành mục tiêu đề ra là góp mặt tại vòng 1/8 Asian Cup 2023 nhưng xét dưới góc độ chuyên môn, các cầu thủ, ban huấn luyện đã thu được nhiều điều. Đó là sự cọ xát với những đối thủ lớn tại một sân chơi lớn mà lâu nay cầu thủ của chúng ta ít có dịp trải nghiệm. Thông qua Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam định hình được lối chơi, đánh giá chính xác về trình độ của từng cầu thủ và các đối thủ.

leftcenterrightdel
Tiền đạo Văn Toàn (bên phải) nỗ lực tranh chấp bóng với cầu thủ Iraq. Ảnh: Reuters 

Tham dự giải với nhiều cầu thủ trẻ, đội tuyển Việt Nam dũng cảm thể hiện lối chơi kiểm soát bóng. Các cầu thủ thuộc bài, bám sát sự chỉ đạo của ban huấn luyện và tự tin chơi bóng trước những áp lực lớn. Điều đáng khen nhất là tinh thần thi đấu hết mình, không bỏ cuộc của các tuyển thủ dù đội nhà thường bị đẩy vào thế khó. Ngoài ra, nhiều cầu thủ trẻ sẽ trưởng thành hơn khi trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau tại giải đấu. Những Đình Bắc, Minh Trọng, Văn Khang hay Thái Sơn sẽ học được nhiều điều từ những thất bại và sẵn sàng cho chặng đường thử thách hơn phía trước.

Bên cạnh những "sàng khôn" thu được, đội tuyển Việt Nam bộc lộ nhiều hạn chế tại Asian Cup 2023. Đó là một đội hình thiếu ngôi sao, phần lớn cầu thủ chỉ chơi ở mức tròn vai mà chưa có sự bứt phá hay tạo đột biến. Trước các đối thủ to cao, khỏe mạnh và tốc độ, cầu thủ Việt Nam nhanh chóng đuối sức, thua thiệt khi tranh chấp và mất tập trung ở những phút cuối. Những tấm thẻ phạt, 3 quả penalty cho thấy rõ hạn chế trên. Nếu có thể lực tốt, Thanh Bình đã không phải kéo áo đối phương ở trận thua Indonesia; Việt Anh và Minh Trọng cũng không đến mức luống cuống vào bóng bằng gầm giầy hay sút vào chân đối thủ. Nếu Văn Khang có thể hình to cao thì không đến mức phải nhảy bổ vào đối phương để rồi nhận thẻ vàng thứ 2 lãng xẹt ở trận gặp Iraq.

Đội tuyển Việt Nam cho thấy sự mới mẻ về cách tiếp cận, lối chơi ở trận gặp Nhật Bản và Iraq. Điều quan trọng là lối chơi đó cần được nâng cao về trình độ và thu được kết quả tích cực. Về lâu dài, triết lý ưa dùng cầu thủ trẻ của HLV Philippe Troussier sẽ kích thích cả một nền bóng đá phát triển, nhưng thành công không thể sớm đến. Để khắc phục hạn chế về thể hình, thể lực là rất khó, bởi đó là điểm yếu cố hữu của cầu thủ Việt Nam. Khó nhưng không có nghĩa là không làm được. 

Tôi thích cuộc “cách mạng” về lối chơi cũng như con người ở đội tuyển Việt Nam hiện tại. Phong cách chơi bóng ấy đang dần được định hình, các cầu thủ trẻ tự tin chơi kiểm soát bóng và không ngại đối đầu với các đối thủ mạnh. Sự điêu luyện về kỹ năng cần được nâng cao, mà điều này lại phải trải qua các trận đấu, các giải đấu với thử thách cao hơn. Dù đội tuyển Việt Nam thất bại tại Asian Cup 2023 nhưng có thể thấy rõ các cầu thủ nỗ lực cải thiện qua từng ngày. Bóng đá có thắng-thua, điều quan trọng là qua những trận thua, cầu thủ và ban huấn luyện được dịp soi lại mình để không ngừng cải thiện. Đúng như lời gửi gắm của HLV Philippe Troussier đối với các học trò: “Chúng ta không bao giờ dừng lại, mà sẽ tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nhiệm vụ tiếp theo tại vòng loại World Cup 2026”.

PHAN ANH TÚ

(Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Hà Nội)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.