Hai trận thắng trước TP Hồ Chí Minh và SHB Đà Nẵng với cùng tỷ số 1-0 chưa nói lên nhiều điều nhưng đã cho thấy sự thay đổi tích cực trong tinh thần và lối chơi khó chịu của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Vũ Hồng Việt.

Có nguồn lực tài chính hùng hậu, mùa trước đội bóng thành Nam đặt mục tiêu cạnh tranh chức vô địch. Rốt cuộc HLV Nguyễn Văn Sỹ bay ghế, ông Vũ Hồng Việt lên thay chật vật mới giúp đội trụ hạng. Rút kinh nghiệm, mùa này đội chủ sân Thiên Trường có kế hoạch chuẩn bị chu đáo.

Hướng tới V-League 2023, Thép Xanh Nam Định bổ sung lực lượng, tập trung vào phòng ngự khi chiêu mộ thủ môn Nguyên Mạnh; hậu vệ Hồng Duy, Mạnh Cường; tiền vệ Đức Huy, Khắc Ngọc... Dù chơi chưa hay và chưa gắn kết, song hàng thủ đang là điểm tựa của Thép Xanh Nam Định.

leftcenterrightdel
Tình huống bóng nguy hiểm trong trận đấu giữa Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định (áo trắng) và Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh.Ảnh:TTXVN 

Vừa giúp bóng đá Nam Định xóa dớp không thắng trên sân SHB Đà Nẵng suốt 5 năm qua, nhưng HLV Vũ Hồng Việt vẫn chưa hài lòng với màn trình diễn của các học trò. Ông cho rằng các ngoại binh do mới tới nên chưa hòa nhập tốt với các đồng đội, lối chơi của đội thiếu nhuần nhuyễn. Thép Xanh Nam Định chơi chặt chẽ và chờ sai lầm của đối thủ có thể sẽ là triết lý được HLV Vũ Hồng Việt áp dụng xuyên suốt mùa giải. Bởi dù tăng cường nhiều tân binh, song chất lượng đội hình của Thép Xanh Nam Định vẫn thiếu chiều sâu. 

Bóng đá Nam Định lâu nay luôn bị gắn với hình ảnh “con nhà nghèo”, chật vật lo trụ hạng mỗi mùa. Đó là khi tài chính không được bảo đảm khiến tình trạng nợ lương, thưởng, nhiều tài năng khăn gói rời thành Nam để tìm bến đỗ mới tốt hơn. Thời thế thay đổi, đội chủ sân Thiên Trường có nguồn lực đầu tư dồi dào nên mục tiêu cũng phải thay đổi. Dù không nêu mục tiêu cụ thể, song ai cũng ngầm hiểu Thép Xanh Nam Định luôn nuôi hy vọng cạnh tranh chức vô địch.

Tuy nhiên, dù có quyết tâm và tham vọng đến đâu thì mỗi câu lạc bộ muốn hướng tới đỉnh cao cần tiến chắc từng bước và không thể đốt cháy giai đoạn. Vẫn phải chú trọng đào tạo trẻ, chiêu mộ cầu thủ nội-ngoại chất lượng, vẫn là biết mình biết người để tính toán từng trận, tích cóp từng điểm số. 

Trước mắt Thép Xanh Nam Định là thử thách mang tên Hoàng Anh Gia Lai (diễn ra tối 14-2), rồi Viettel FC (diễn ra tối 19-2), tiếp đến là những đối thủ khó chơi: Sông Lam Nghệ An, Công an Hà Nội... Đội bóng thành Nam vẫn cần xây dựng và củng cố lực lượng khi V-League 2023 tiềm ẩn nhiều bất ngờ. Không chỉ giấu mình chờ thời, Thép Xanh Nam Định còn chờ sự mát tay của HLV Vũ Hồng Việt mới mong công thành danh toại. 

TAM NINH