Là nơi quản lý và phục vụ tập huấn gần 50 đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia, với hơn 1.000 huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV), nhưng thời gian gần đây trung tâm đều “kín cổng cao tường”. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Hà Nội diễn biến phức tạp, trung tâm đã có hàng loạt giải pháp để phòng, chống dịch từ việc phun khử trùng, “cấm trại” đến tự cách ly. Lẽ thường, chỉ trước khi chuẩn bị tranh tài ở các giải đấu quốc tế thì ở trung tâm mới có chuyện “cấm trại”. Tất cả là để HLV, VĐV được tập trung tối đa, không bị phân tâm bởi yếu tố bên ngoài. Nhưng bây giờ, mọi thứ ở đây còn được quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn.

leftcenterrightdel
Kiểm tra thân nhiệt vận động viên tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội.

Ngay trong tháng 2, những đội tuyển thuộc quân số của trung tâm đi tập huấn tại một số tỉnh trong nước đã được gọi trở lại. Kể từ ngày 11-3, trung tâm quyết định “cấm trại” để bảo đảm an toàn sức khỏe của HLV, VĐV. Với những HLV, VĐV trở về từ nước ngoài phải làm thủ tục khai báo y tế với các cơ quan chức năng và cách ly 14 ngày theo quy định. Trong đó, xạ thủ Trần Quốc Cường và Hoàng Xuân Vinh môn bắn súng đang phải cách ly vì vừa trở về sau chuyến tập huấn tại Hàn Quốc. Mới nhất, đội tuyển boxing nữ quốc gia trở về từ vòng loại Olympic 2020 diễn ra tại Jordan cũng phải làm thủ tục để báo cáo về lịch trình di chuyển và tuân thủ mọi quy định của nhân viên y tế.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh việc tuân thủ những quy định về y tế, tự giữ gìn vệ sinh chung thì các VĐV vẫn tập luyện bình thường. Trong đó, đội tuyển điền kinh triệu tập tới 19 VĐV để hướng tới mục tiêu Olympic 2020. Thời gian gần đây, Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan, Phạm Thị Huệ, Phạm Thị Hồng Lệ... vẫn tập luyện ngày hai buổi. Tương tự, những bộ môn, như: Cử tạ, bắn cung, đấu kiếm... vẫn tập luyện tích cực. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc trung tâm cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị đầy đủ thuốc khử trùng, nước sát khuẩn, thực hiện khuyến cáo tới VĐV. Hiện tại, trung tâm đã có khu cách ly riêng. Các đội tuyển tại trung tâm đi tập huấn, thi đấu quốc tế về đều phải trải qua trình tự kiểm tra nghiêm ngặt”.

Tương tự, những ngày qua, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội (trung tâm Hà Nội) gần như tự cách ly với bên ngoài và đề cao vai trò tự quản lý của các bộ môn. Trung tâm Hà Nội có hơn 30 bộ môn với khoảng gần 3.000 VĐV nên việc quản lý phải được phân chia rõ ràng. HLV Trần Thu Hương, Trưởng bộ môn pencak silat Hà Nội chia sẻ: “Bên cạnh các giải pháp phòng, chống dịch theo quy định, chúng tôi còn thường xuyên đo thân nhiệt VĐV và duy trì chế độ báo cáo”.

Từ hai tuần trở lại đây, các bộ môn của trung tâm Hà Nội đều thực hiện “cấm trại”. Các VĐV không ra ngoài, chỉ ăn, ngủ, nghỉ, tập luyện, học tập trong khuôn viên trung tâm. VĐV nào muốn về nhà thì phải trong trường hợp thực sự cần thiết và có ý kiến của gia đình mới được xem xét giải quyết. Trung tâm Hà Nội có nhiều cơ sở tập luyện trên địa bàn thành phố nên việc phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt nhưng cũng linh hoạt. Tùy từng độ tuổi VĐV mà trung tâm có các giải pháp khác nhau. Trong đó, đối tượng VĐV nhỏ tuổi có thể được ở tại gia đình. VĐV nào từ nhà quay lại trung tâm sẽ phải báo cáo lịch trình cũng như trải qua kiểm tra y tế để bảo đảm an toàn nhất.

 Bài và ảnh: QUÝ LƯỢNG