Tại World Cup billiards carom 3 băng 2024 diễn ra mới đây ở TP Hồ Chí Minh, cơ thủ Trần Đức Minh khiến người hâm mộ vỡ òa khi xuất sắc vượt qua các đối thủ mạnh, trong đó có nhà vô địch World Cup Trần Quyết Chiến để xuất sắc lên ngôi vô địch. Chia sẻ sau thành tích ấn tượng, Trần Đức Minh khẳng định, chính chiến thắng trước đồng đội Trần Quyết Chiến ở vòng 1/16 đã tạo động lực, sự tự tin giúp anh thi đấu thăng hoa và giành được "danh hiệu để đời".

leftcenterrightdel

Niềm vui chiến thắng của cơ thủ Trần Đức Minh tại chung kết World Cup billiards carom 3 băng năm 2024. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG 

Những năm qua, billiards carom 3 băng Việt Nam ngày càng khẳng định được thứ hạng cao trên thế giới. Trong đó, Trần Quyết Chiến đã 3 lần vô địch World Cup nội dung carom 3 băng và hiện là tay cơ Việt Nam có thứ hạng cao nhất khi đang xếp số 2 thế giới. Sau Trần Quyết Chiến, billiards Việt Nam tự hào có thêm tay cơ Bao Phương Vinh xuất sắc vô địch nội dung carom 3 băng thế giới. Gần nhất, Trần Quyết Chiến kết hợp cùng Bao Phương Vinh đã làm nên lịch sử cho billiards Việt Nam khi vô địch carom 3 băng đồng đội thế giới 2024.

Năm 2016, khi lần đầu World Cup billiards carom 3 băng được tổ chức ở TP Hồ Chí Minh, nhiều người lo ngại các cơ thủ Việt Nam không đáp ứng đủ trình độ để tranh tài. Tuy nhiên, với sự đầu tư đúng và trúng của Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam, cùng các nguồn lực tài trợ từ xã hội, billiards Việt Nam đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, sở hữu nhiều vận động viên đạt đẳng cấp thế giới.

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Đoàn Tuấn Anh, phụ trách bộ môn Billiards & Snooker (Cục Thể dục thể thao) khẳng định: “Những thành tích ấn tượng trên là kết quả của một quá trình đầu tư dài, kiên trì của lãnh đạo ngành thể thao Việt Nam và Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam. Trong môn billiards, muốn nâng cao trình độ thì vận động viên cần được thi đấu quốc tế thường xuyên. Những năm qua, nhiều tay cơ Việt Nam được tạo điều kiện đi thi đấu ở các sân chơi đẳng cấp như giải vô địch thế giới hay World Cup. Trong đó, việc World Cup 3 băng thế giới liên tục được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi để nhiều vận động viên Việt Nam được tham gia tích lũy kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu, đồng thời người hâm mộ cũng có dịp thưởng thức những trận đấu đỉnh cao góp phần lan tỏa và phát triển phong trào billiards trên toàn quốc”.

Theo kế hoạch, môn billiards sẽ nằm trong chương trình thi đấu chính thức của Đại hội thể thao châu Á năm 2030. Đây là cơ hội để các cơ thủ Việt Nam có dịp tranh tài, khẳng định trình độ và phấn đấu đạt thành tích cao. Chia sẻ về vấn đề này, ông Đoàn Tuấn Anh khẳng định: “Đây là một tín hiệu tốt để các quốc gia tiếp tục đầu tư, phát triển bộ môn này. Quan điểm của chúng tôi là dù billiards có hay không nằm trong chương trình thi đấu của Đại hội thể thao châu Á thì vẫn tiếp tục được đầu tư phát triển phong trào mạnh mẽ. Billiards đang có một thế hệ vận động viên chất lượng và điều quan trọng là phải giữ vững được thành tích, thứ hạng, đồng thời phát hiện, đào tạo ra những thế hệ trẻ kế cận đạt chất lượng tốt”.

HOA LƯ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.