Dưới thời thầy Park, người hâm mộ trải qua nhiều phút giây ngất ngây hạnh phúc. Mọi người có niềm tin, có sự tự hào trước thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam. Có những phút giây hồi hộp, vỡ òa trong sung sướng, và có cả những giọt nước mắt tiếc nuối.

Tựu trung lại, thứ bóng đá thầy trò Park Hang-seo luôn chất chứa cảm xúc, niềm tự hào dân tộc và mang trong mình sự kiêu hãnh. Có thắng-có thua, nhưng ngay cả khi thua trận, cách chơi, con người và ý đồ của thầy trò nhà Park Hang-seo luôn khiến người hâm mộ an tâm.

Dưới thời tân HLV trưởng Troussier, thì sự an tâm chưa thấy. Nó không chỉ dừng lại ở kết quả trận đấu. U.22 Việt Nam thua trận (giao hữu) nhưng để lại nhiều nỗi lo. Ông Troussier có triết lý của riêng mình. Sẽ có sự kết nối, giao thoa giữa những nhà cầm quân nhưng nói gì thì nói, chiến lược gia người Pháp Troussier muốn im đậm dấu ấn cá nhân lên bóng đá Việt Nam.

leftcenterrightdel

HLV Troussier sẽ có cuộc đọ sức thú vị với các đồng nghiệp tại SEA Games 32. Ảnh: VFF 

Ông Troussier thích mang bất ngờ đến cho mọi người, từ cách lựa chọn nhân sự, đội hình, lên đấu pháp. Cách ông loại Bùi Vĩ Hào ở SEA Games 32 khiến bản thân cầu thủ này và không ít người hâm mộ bị sốc.

Bùi Vĩ Hào là chân sút tốt nhất hiện nay của U.22 Việt Nam. Loại bỏ “trọng pháo” cho một chiến dịch được dự báo đầy ắp khó khăn là một quyết định mạo hiểm của HLV Troussier. Người bảo đúng, kẻ bảo sai. Nhưng đó là quyết định của người đứng đầu đội bóng. Và chúng ta cùng chờ xem.

Với U.22 Lào, họ có sự tự tin trước U.22 Việt Nam. Nếu đội bóng trẻ của chúng ta có nhiều gương mặt mới lần đầu dự SEA Games thì U.22 Lào đa phần đã chinh chiến từ hồi SEA Games 31. Hơn nữa, với bóng đá trẻ thì luôn tiềm ẩn nhiều bất ngờ.

Giả dụ tối nay, U.22 Việt Nam mất điểm hoặc thua trận, sẽ là sự khởi đầu cho một cuộc khủng hoảng? Thậm chí, nó có thể khiến bóng đá Việt Nam rung chuyển sau chu kỳ thành công với thầy Park.

leftcenterrightdel

U.22 Việt Nam đã sẵn sàng xung trận ở SEA Games 32. Ảnh: VFF 

Nhưng tác giả tin HLV Troussier và đoàn quân áo đỏ sao vàng sẽ bước vào SEA Games 32 với tâm thế đĩnh đạc của nhà đương kim vô địch. Khó. Nhiều thử thách. Thế mới cần đến năng lực của thầy trò nhà Troussier. Mới cần đến sự đoàn kết, thấu hiểu. Trò vì thầy, thầy vì trò. Nói như chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì: “Tôi từng làm cầu thủ, từng làm HLV. Ở trong đội, có những cầu thủ đá chủ yếu vì HLV chứ không hẳn vì cả đội hay vì gì điều gì khác. Họ quý trọng HLV nên gắng sức đá vì thầy”.

Điều này chuyên gia Vũ Mạnh Hải nói đúng. Cần lắm sự tin tưởng, cần lắm sự trung thành. 11 con người trên sân, chỉ cần 1-2 vị trí thi đấu dưới sức là công sức của tập thể có khi trôi sông trôi biển. “Có những trận tôi cầm quân, cầu thủ khiến đội thua các tình huống không thể ngờ nổi”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhớ lại.

Vậy thì mới cần toàn đội là khối đoàn kết. “Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Cây loại gì, tốt ra sao, bền cỡ nào, có kết dính không… sẽ quyết định chất lượng của núi.

Khó khăn đã thấm rồi, thua mấy trận giao hữu rồi, giờ là lúc U.22 Việt Nam cần thể hiện bản lĩnh. Hàng loạt tuyên bố hùng hồn của thầy trò nhà Troussier tràn ngập trên các phương tiện truyền thông những ngày qua, giờ là lúc chứng minh bằng thực lực trên sân cỏ.

HÀ THÀNH