Mục tiêu của U.22 Campuchia tại SEA Games 32 không dừng lại ở suất dự bán kết mà muốn hướng tới tấm huy chương vàng. Chuẩn bị cho tham vọng trên, U.22 Campuchia đã được đầu tư đi tập huấn và thi đấu giao hữu tại nước ngoài. Ngoài sự dẫn dắt của huấn luyện viên trưởng người Nhật Bản Ryu Hirose, U.22 Campuchia nhận sự hỗ trợ đắc lực của danh thủ Keisuke Honda trong vai trò Giám đốc kỹ thuật. Trong đội hình U.22 Campuchia còn có sự góp mặt của hai cầu thủ gốc nước ngoài là Leng Nora và Aarun Lim; bên cạnh những trụ cột như Sieng Chanthea, Lim Pisoth, Vireak Dara, Taing Bunchhai có kinh nghiệm khoác áo đội tuyển quốc gia.

leftcenterrightdel
U22 Campuchia khởi đầu suôn sẻ với thắng lợi 4-0 trước Timor Leste. Ảnh: Vietnamnet.vn 

Lật lại trang sử SEA Games, bóng đá Campuchia chưa từng một lần góp mặt tại chung kết. Thành tích tốt nhất của U.22 Campuchia là vị trí thứ 4 tại SEA Games năm 2019. Vậy tại sao bóng đá Campuchia tự tin đặt tham vọng tại SEA Games 32? Đầu tiên là yếu tố sân nhà. SEA Games 32 là kỳ đại hội đầu tiên được tổ chức trên đất Campuchia. Cùng với những môn thể thao khác, bóng đá xứ chùa tháp quyết tâm bước lên đỉnh cao khu vực. Thứ hai là yếu tố chuyên môn. Bỏ qua những lợi thế của chủ nhà khi nằm ở bảng đấu thuận lợi, bóng đá trẻ Campuchia đã tiến bộ đáng kể. Trước thềm SEA Games 32, U.22 Campuchia đánh bại U.22 Singapore 2-1 tại giải giao hữu.

Tham vọng của U.22 Campuchia cũng giống hành trình của nhiều nền bóng đá khác trong khu vực. Cách đây tròn 20 năm, SEA Games lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và khi ấy U.23 Việt Nam đã đặt quyết tâm đoạt huy chương vàng. Dù kết quả không được như mong muốn khi đội chỉ đoạt huy chương bạc nhưng kể từ đó đến nay, bóng đá trẻ Việt Nam bước tới đấu trường khu vực với vị thế của ứng cử viên vô địch. Có thể U.22 Campuchia chưa hiện thực hóa giấc mơ vô địch tại SEA Games 32, song người hâm mộ bóng đá nước này kỳ vọng vào tinh thần thi đấu, khát khao chiến thắng trong từng pha bóng, từng trận đấu của các cầu thủ.

Bóng đá trẻ luôn thiếu ổn định, nhưng “có bột mới gột nên hồ”. Để bước lên đỉnh cao nhất đại hội, bóng đá Thái Lan, Malaysia hay Việt Nam mất nhiều năm liền đầu tư cho các tuyến trẻ. Phải trải qua nhiều thất bại, một đội bóng mới có cơ may gặt hái được thành quả. Bóng đá trẻ Campuchia đang tiến bộ, song điều cốt yếu nhất vẫn phải tập trung cho bóng đá trẻ, cho sự phát triển bài bản và chuyên nghiệp. Từ tham vọng đến thực tế là một chặng đường dài để thay đổi và hoàn thiện. Và SEA Games 32 sẽ tạo động lực, đồng thời cũng mang đến kinh nghiệm quý báu cho sự phát triển của đội tuyển U.22 Campuchia nói riêng và bóng đá xứ chùa tháp nói chung.

HỮU TRƯỞNG