Phút thứ 75, hậu vệ Tiến Long bất ngờ có cú sút xa từ cự ly hơn 30m về phía khung thành Philippines. Bóng đi căng, sạt cột dọc, thiếu chút may mắn nữa là trở thành bàn thắng. Ở điều kiện “bình thường”, cú dứt điểm của Tiến Long, dù không ghi điểm, nhưng vẫn đáng để tán thưởng. Nhưng ở trận đấu này, hành động đó lại thể hiện sự bế tắc của U23 Việt Nam.

Trước khi Tiến Long tung ra cú dứt điểm, 3/4 thời gian của trận đấu, U23 Việt Nam tạo dựng tốt thế trận, với khoảng 70% thời gian kiểm soát bóng. Trong khi đó, U23 Philippines tổ chức phòng ngự chặt chẽ nhưng chưa tới mức cực đoan. Mỗi khi có cơ hội, họ vẫn tấn công với số đông cầu thủ.

leftcenterrightdel
U23 Việt Nam hòa U23 Philippines với tỉ số hòa 0-0. Ảnh: qdnd.vn 

Kiểm soát tốt thế trận trong hầu hết thời gian thi đấu, tuy nhiên, thứ mà mỗi đội bóng đều cần- bàn thắng- thì lại không đến với U23 Việt Nam. Không hẳn U23 Việt Nam không có cơ hội. Thậm chí, ở trận này, còn là nhiều! Tiến Linh đã có ít nhất hai cú ra chân trong vòng 16,5m. Công Đến, Mạnh Dũng, Văn Đô, Hoàng Đức, Thanh Bình… đều đã có những pha kết thúc nhưng hoặc là thiếu chính xác, hoặc không làm khó được thủ thành Kammeraad.

Ở hướng ngược lại, U23 Philippines không có nhiều cơ hội. Pha nguy hiểm đáng kể nhất là cú đánh đầu ở cự ly gần của Bedic ở phút 11 đưa bóng đi vọt xà.

Đối thủ không quá nguy hiểm ở những pha phản công, phòng ngự chặt chẽ nhưng chưa tới mức cực đoan, vậy mà U23 Việt Nam vẫn không thể kết thúc trận đấu với 3 điểm và vẫn phải “cam chịu” đứng thứ hai trên bảng xếp hạng. Đó không thể là một tin vui. Tuy nhiên, có lẽ lại là điều cần thiết.

Cần thiết ở lẽ thứ nhất, trận hòa- sự bế tắc- thể hiện sớm, ngay tại lượt trận thứ hai của vòng bảng. Như thế, thầy Park sẽ có nhiều thời gian, cũng như cơ hội để cải thiện tình hình.

Ở lẽ thứ hai, U23 Việt Nam được thi đấu trên sân nhà, vừa thắng như chẻ tre ở trận ra quân, rất có thể đã xuất hiện tâm lý hưng phấn quá đà. Và, một trận hòa trước một đối thủ dưới cơ là một “gáo nước lạnh” giúp toàn đội bình tĩnh trở lại.

Để chiến thắng một trận, tâm lý hưng phấn là một yếu tố quan trọng. Nhưng để chiến thắng cả một giải đấu, bên cạnh sự lạc quan, không thể thiếu độ “lì lợm”. Hay nói cách khác, là sự ổn định cao ở mỗi cầu thủ và toàn đội.

Chắc chắn, sau trận hòa Philippines, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có nhiều điều để “nói với nhau”. Mong rằng, thầy Park sẽ tìm ra được những phương án hữu hiệu để “điều trị” những đối thủ như kiểu Philippines. Còn với mỗi cầu thủ U23 Việt Nam, hãy biết “giữ lạnh cái đầu”!.

HUY ĐĂNG