Trên bảng xếp hạng thế giới, đội tuyển Nhật Bản đứng thứ 17, còn đội tuyển Việt Nam xếp vị trí 94. Những “Samurai xanh” sở hữu 20 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, đa phần ở các nền bóng đá hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, sau những chuyến xuất ngoại thất bại, các tuyển thủ Việt Nam chỉ đá cho các câu lạc bộ trong nước. Xét về phong độ, 10 trận gần nhất, đội tuyển Việt Nam thắng 4, thua 6. Đội tuyển Nhật Bản thắng tuyệt đối cả 10 trận, trong đó có những thắng lợi đậm trước Jordan (6-1), Thái Lan (5-0), Syria (5-0), Myanmar (5-0).

leftcenterrightdel
Trận đội tuyển Việt Nam gặp Nhật Bản diễn ra lúc 18 giờ 30 phút ngày 14-1. Ảnh: Bongda24h 

Bóng đá có những bất ngờ, nhưng sẽ là mơ mộng nếu đòi hỏi đội tuyển Việt Nam có điểm trước đội tuyển Nhật Bản, tại trận ra quân bảng D vòng chung kết Asian Cup 2023. Gần nhất ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam cầm hòa Nhật Bản 1-1 ngay trên sân đối thủ, song khi ấy cục diện bảng đấu đã an bài.

Tại Asian Cup 2019, đội tuyển Nhật Bản thắng tối thiểu đội tuyển Việt Nam 1-0 nhưng vẫn thể hiện bản lĩnh hàng đầu. Một trận thua trước đội bóng hùng mạnh Nhật Bản là điều khó tránh, nhưng điều chúng ta chờ đợi là đội tuyển Việt Nam sẽ thể hiện lối chơi, tinh thần như thế nào.

Nếu thua dưới 2 bàn trước Nhật Bản cũng được xem là thành công, bởi ai cũng biết đối thủ chính của đội tuyển Việt Nam tại bảng D là Indonesia. Tại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 3 bảng đấu nhưng vẫn đi tiếp nhờ ít hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp một thẻ vàng. Kịch bản trên có thể tái diễn nếu thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier thi đấu kiên cường, để thua ít bàn trước Nhật Bản, thắng Indonesia và cầm cự trước Iraq.

Người hâm mộ có thể xem trực tiếp Việt Nam và Nhật Bản diễn ra lúc 18 giờ 30 phút ngày 14-1 tại bảng D Asian Cup 2023 trên kênh VTV5 và ứng dụng TV360.

HOÀI PHƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.