Hành trình của hai đội tiến vào chung kết nhìn chung thuận lợi. Việt Nam nằm cùng bảng B với Lào, Malaysia, Singapore và Myanmar.

Làm khách ở lượt trận ra quân, Việt Nam dễ dàng đè bẹp chủ nhà Lào với tỷ số của một séc tennis 6-0, với 6 bàn thắng lần lượt của Tiến Linh, Hùng Dũng, Tấn Tài, Văn Hậu, Văn Toàn, Văn Thanh.

Lượt thứ hai, trên sân nhà Mỹ Đình, Việt Nam tiếp tục thắng đậm với chiến thắng 3-0 trước Malaysia - đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho ngôi đầu bảng B. 3 cầu thủ lập công là Tiến Linh, Ngọc Hải, Hoàng Đức. Trận thắng này rất khó khăn bởi tấm thẻ đỏ của tiền đạo Văn Toàn trong hiệp một.

leftcenterrightdel
Tổng hợp bàn thắng và các tình huống đáng chú ý của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 tính đến hiện tại. Nguồn: FPT Play 

Lượt thứ ba, làm khách của Singapore, Việt Nam lần đầu tiên từ đầu giải không thắng và cũng không thể ghi bàn. Thầy trò HLV Park Hangs-eo vẫn không để thủng lưới, nhưng chỉ có được 1 điểm sau trận hòa 0-0, trong bối cảnh một số gương mặt chủ chốt ngồi ghế dự bị.

Lượt trận cuối, trở về sân nhà, Việt Nam cần một chiến thắng để tự quyết cho ngôi đầu bảng. Bàn phản lưới sớm ở phút thứ 8 của hậu vệ Myanmar đã mở ra chiến thắng 3-0 cho đội chủ nhà, với hai bàn thắng sau đó của Tiến Linh và Ngọc Quang.

Sau vòng bảng, Việt Nam vững vàng ở ngôi đầu với thành tích bất bại (3 thắng, 1 hòa), giành 10 điểm, ghi 12 bàn và giữ sạch lưới.

Ở bán kết gặp Indonesia, lượt đi, Việt Nam hòa 0-0 trên sân khách, trước khi thắng 2-0 ở lượt về trên sân nhà nhờ cú đúp của tiền đạo Tiến Linh, qua đó giành vé vào chung kết.

leftcenterrightdel
 Thầy trò HLV Park Hang-seo chia vui cùng cổ động viên sau chiến thắng 2-0 trước Indonesia ở bán kết lượt về để giành quyền vào chung kết. Ảnh: Tuấn Huy

* Với Thái Lan, nhà đương kim vô địch AFF Cup cũng có kết quả khá giống Việt Nam ở vòng bảng, với thành tích 3 thắng, 1 hòa. Thái Lan thắng Brunei 5-0, vượt qua Philippines 4-0, đánh bại Campuchia 3-1 và hòa trước Indonesia với tỷ số 1-1.

Ở bán kết, dù thua 0-1 trên sân của Malaysia ở lượt đi, nhưng Thái Lan đã lội ngược dòng ở lượt về với trận thắng 3-0, qua đó tiến vào chung kết với chiến thắng chung cuộc 3-1.

leftcenterrightdel
Tổng hợp bàn thắng và các tình huống đáng chú ý của đội tuyển Thái Lan tại AFF Cup 2022 tính đến hiện tại. Nguồn: FPT Play  

Qua 14 kỳ AFF Cup, Thái Lan có tới 10 lần lọt vào chung kết, vô địch 6 lần trong số đó (1996, 2000, 2002, 2014, 2016, 2020) và 3 lần về nhì (2007, 2008, 2012). Đây là lần thứ hai Thái Lan chạm trán Việt Nam ở chung kết, sau lần đầu tiên vào năm 2008. Khi đó, Việt Nam tạo bất ngờ với chiến thắng 2-1 ở lượt đi trên đất Thái Lan, trước khi hòa 1-1 ở lượt về tại sân Mỹ Đình để lần đầu tiên lên ngôi vô địch. Xét về đối đầu, Thái Lan vẫn vượt trội hơn Việt Nam, với 16 trận thắng, 9 hòa và 3 thua, sau 28 trận đã đấu.

Tuy nhiên, các cổ động viên Việt Nam vẫn rất tự tin, bởi dưới thời HLV Park Hang-seo, Việt Nam thường xuyên giành kết quả tích cực trước Thái Lan. Sau 9 lần đối đầu, Việt Nam thắng 4, hòa 4 và chỉ thua 1. Chiến lược gia người Hàn Quốc giúp Việt Nam giành chiến thắng đậm nhất trước một đội tuyển Thái Lan, với chiến thắng 4-0 trên sân Mỹ Đình ở Vòng loại U23 châu Á 2020. Ở giải đấu cuối cùng dẫn dắt U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo cùng các học trò đánh bại Thái Lan 1-0 ở chung kết bóng đá nam SEA Games 31.

Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 giữa Việt Nam và Thái Lan sẽ diễn ra lúc 19 giờ 30 phút, ngày 13-1 trên sân Mỹ Đình. Bắt chính trong trận đấu này sẽ là trọng tài người Hàn Quốc Ko Hyung-jin, người từng bắt ở K-League, AFC Champions League và vòng loại World Cup.

3 ngày sau trận lượt đi, hai đội sẽ gặp lại trong trận chung kết lượt về vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 16-1, trên sân Thammasat tại tỉnh Pathum Thani, miền Trung Thái Lan.

HOÀNG DUY (tổng hợp)