Chuẩn bị cho vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024, đội tuyển U23 Việt Nam chỉ có hơn 1 tuần tập luyện, cùng với đó là một trận giao hữu duy nhất với U23 Jordan vào rạng sáng 11-4 (theo giờ Việt Nam). Có quá ít thời gian để HLV Hoàng Anh Tuấn giúp các cầu thủ hiểu rõ triết lý của mình, nhưng thực tế mọi thứ không khó khăn như vậy.

leftcenterrightdel
 HLV Hoàng Anh Tuấn khích lệ các học trò chơi bóng tự tin. Ảnh: VFF

Lý do bởi trong năm 2023, có tới 2 đội U23 được thành lập để tham dự các giải đấu khác nhau. Đội U23 "xịn" được HLV Troussier dẫn dắt ở SEA Games 32 và vòng loại U23 châu Á 2024, trong khi đội còn lại với nhiều gương mặt lứa U20 cùng ông Hoàng Anh Tuấn tham dự giải U23 Đông Nam Á (giành chức vô địch) và dự ASIAD 19 (chia tay ở vòng bảng).

Trong số 27 cầu thủ hiện tại ở U23 Việt Nam, có quá nửa quân số nằm ở đội được HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt, vì thế tất cả có sự thích nghi nhanh với lối chơi. So với ông Troussier, HLV Hoàng Anh Tuấn có được lực lượng mạnh nhất của lứa U23, bao gồm cả các tuyển thủ quốc gia như Văn Khang, Thái Sơn, Văn Tùng, Đình Bắc... tới các trò ruột như Văn Cường, Đức Việt, Quốc Việt, Vỹ Hào...

Trong những buổi tập vừa qua tại Qatar, chiến lược gia người Khánh Hòa dành khá nhiều thời gian phân tích về đấu pháp sẽ vận dụng trong trận đấu, đồng thời khuyến khích các học trò chơi bóng một cách tự tin, thoải mái nhằm phát huy tốt nhất khả năng của mình.

HLV Hoàng Anh Tuấn là người hiểu rõ từng cầu thủ, biết sở trường của từng người, từ đó áp dụng lối chơi phù hợp nhất. Cách chơi của U23 Việt Nam được chờ đợi cũng linh hoạt hơn, thay vì "đóng khung" như thời HLV Troussier. 

Giới chuyên môn đánh giá cao cách xây dựng lối chơi của HLV Hoàng Anh Tuấn. U23 Việt Nam của ông Tuấn vô địch Giải bóng đá U23 Đông Nam Á 2023 chính là kết quả của sự biến hóa ở từng trận đấu, từng đối thủ. Dĩ nhiên, nhận "ghế nóng" thay ông Troussier, HLV Hoàng Anh Tuấn không xóa đi tất cả để làm lại, mà có sự thừa nhận, vận dụng những mặt tích cực. Dù U23 Việt Nam có thay đổi lối chơi như thế nào, thì nền tảng thể lực, sự chủ động, tổ chức phòng ngự, cách gây áp lực vẫn luôn có giá trị.

Nói cách khác, HLV Hoàng Anh Tuấn phát huy những mặt được dưới triều đại Troussier, đồng thời làm mới lối chơi theo triết lý của mình, trong đó sự thực dụng, hiệu quả, kỷ luật và xây chắc hàng phòng ngự được đặt lên hàng đầu.

Ở vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024, sẽ không bất ngờ khi U23 Việt Nam chơi tấn công trước Malaysia, nhưng lại phòng ngự kín kẽ trước Uzbekistan. HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò tính toán cho từng trận đấu để đạt được mục đích cuối cùng là vượt qua vòng bảng.

HLV Hoàng Anh Tuấn là chuyên gia "trị" những đội bóng Tây Á. Đây là điểm mạnh mà chính lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng phải thừa nhận và đánh giá cao. Đặc biệt, khả năng truyền lửa, nghệ thuật đắc nhân tâm của nhà cầm quân này cũng sẽ có sự khác biệt nhiều so với HLV Troussier.

VIỆT AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.