Truyền thông Trung Quốc cho rằng, mặc dù thực lực của bóng đá Trung Quốc đang có phần đi xuống, nhưng ở châu Á, bất kỳ một đội tuyển nào cũng phải thận trọng trước đội tuyển Trung Quốc. Nhìn từ góc độ đội tuyển trẻ tại giải châu Á, đội tuyển Việt Nam đã có bước tiến lớn. Tuy nhiên, những con số thống kê đều có lợi cho đội tuyển Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đội tuyển Trung Quốc tại UAE vào 0 giờ ngày 8-10 (giờ Việt Nam). Ảnh: AFC

Theo thống kê của báo chí Trung Quốc, trong lịch sử đối đầu 12 trận giữa tuyển Việt Nam và tuyển Trung Quốc, bao gồm cả thi đấu giao hữu, Trung Quốc thắng 10 hòa 1 và thua 1. Đội tuyển Trung Quốc tổng cộng ghi được 35 bàn, tuyển Việt Nam ghi 14 bàn. Trận thua của đội tuyển Trung Quốc trước đội tuyển Việt Nam là trận giao hữu năm 1959, khi đó, đội tuyển Trung Quốc đã thua đội tuyển Việt Nam 0-2.

Theo trang Nhật báo Thiên Tân, đội tuyển Việt Nam hiện có một trợ lý huấn luyện viên đắc lực người Hàn Quốc là Park Choong-kyun. Ông Park Choong-kyun được cho là người rất am hiểu bóng đá Trung Quốc vì đã từng có thời gian làm huấn luyện viên tại nước này. Đây là một lợi thế cho đội tuyển Việt Nam.

Nhận định về lực lượng tham gia thi đấu của đội tuyển Trung Quốc trong trận đối đầu với đội tuyển Việt Nam, một số báo chí Trung Quốc cho rằng, có thể sẽ vắng mặt chân sút kỳ cựu Wei Shihao. Tại trận giao hữu gần đây giữa đội tuyển Trung Quốc và đội tuyển Syria, Wei Shihao đã không thể góp mặt do bị chấn thương, và nhiều khả năng anh sẽ vắng mặt trong trận gặp đội tuyển Việt Nam. Ngoài ra, cầu thủ Zhu Chenjie cũng ít có khả năng phục hồi chấn thương trước trận đối mặt với đội tuyển Việt Nam.

Nhật Báo Thiên Tân cho rằng, Wu Lei sẽ là hạt nhân trên hàng tấn công của đội tuyển Trung Quốc, còn Guo Tianyu sẽ đóng vai trò nhân tố mới là một chú “ngựa ô”. Nhật báo Thiên Tân đánh giá: “Chỉ cần đội tuyển Trung Quốc phát huy được trình độ vốn có, hoàn toàn có thể đánh bại đội tuyển Việt Nam”.

Theo phân tích của một số chuyên gia bóng đá, trong trận đối đầu với đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên tuyển Trung Quốc Li Tie có khả năng sử dụng đội hình 4-4-2, chơi chủ động tấn công, những trung phong cao to của đội tuyển Trung Quốc sẽ khai thác nhược điểm về thể hình của các hậu vệ Việt Nam.

Chúng ta sẽ cùng chờ đợi màn trình diễn của các tuyển thủ quốc gia hai nước Việt Nam và Trung Quốc trong trận đấu sẽ diễn ra vào 0 giờ ngày 8-10.

PHẠM HUY QUỲNH (tổng hợp)