Với tư cách là đương kim vô địch châu Âu, đội tuyển nữ Anh được đánh giá nhỉnh hơn so với Tây Ban Nha. Sau tiếng còi khai cuộc, đội bóng xứ sương mù đã gây ra một vài sức ép đáng kể, trong đó có tình huống dứt điểm đưa bóng đi trúng xà ngang ở phút 16.

Dẫu vậy, Tây Ban Nha cũng nhanh chóng lấy lại được thế trận kiểm soát bóng quen thuộc. Phút 17, lần lượt Paralluelo và Redondo có cơ hội dứt điểm cận thành nhưng thủ môn Mary Earps (Anh) đã chơi xuất sắc. Tuy nhiên, những người hâm mộ Tây Ban Nha cũng không phải chờ đợi bàn thắng quá lâu. Phút 29, hậu vệ đội trưởng Carmona thoát xuống rất nhanh từ cánh trái, tung cú sút chéo góc đẳng cấp làm tung lưới Anh, mở tỷ số cho Tây Ban Nha.

Sau bàn thắng mở tỷ số, cầu thủ Tây Ban Nha chủ động giảm nhịp độ trận đấu và kiểm soát bóng vượt trội nhằm “ru ngủ” đối phương. Đây cũng là lối chơi quen thuộc mà đội tuyển nam quốc gia nước này thường xuyên áp dụng. Trong khi đó, đội tuyển nữ Anh nỗ lực tấn công nhưng không thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.

Bước sang hiệp 2, đội tuyển nữ Anh thay liền hai cầu thủ: Alessia Russo và Rachel Daly rời sân; vào sân là Rachel Daly và Lauren James. Ngay lập tức, lối chơi của đại diện xứ sương mù có biến chuyển. Trong khi hàng công chưa tận dụng được cơ hội, hàng thủ tuyển Anh đã mắc lỗi nghiêm trọng. Phút 66, cầu thủ Keira Walsh (Anh) để bóng chạm tay trong vòng cấm và công nghệ VAR đã vào cuộc. Sau khi xem kỹ lại các thước phim, trọng tài chính quyết định thổi penalty cho Tây Ban Nha. Trên chấm 11m, cầu thủ Hermoso (Tây Ban Nha) dứt điểm quá hiền và thủ môn Mary Earps (Anh) đã bắt gọn bóng.

Sau tình huống cản phá thành công penalty, tinh thần thi đấu của đội tuyển nữ Anh lên rất cao. Tuy nhiên, dù sốc sức tấn công nhưng những cơ hội mà đại diện xứ sương mù tạo ra là không rõ ràng. Trong khi đó, nếu tận dụng tốt cơ hội thì Tây Ban Nha đã có thêm bàn thắng bởi những Paralluelo, Ona Batlle đã có cơ hội đối mặt với thủ môn đối phương.

Đánh bại đương kim vô địch châu Âu-đội tuyển nữ Anh với tỷ số 1-0, đội tuyển nữ Tây Ban Nha vô địch World Cup nữ 2023. Đây là chức vô địch tại giải đấu lớn đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ Tây Ban Nha. Trong khi đó, đội tuyển nữ Anh lần đầu giành vị trí á quân tại sân chơi World Cup.

 

 
  • Đội tuyển nữ Anh đang là đội bóng duy nhất tại World Cup nữ 2023 chưa để thua trận đấu nào. Điểm mạnh của đại diện xứ sương mù là hàng thủ khi chỉ mới để thủng lưới 3 bàn sau 6 trận. Trong khi đó, đội tuyển nữ Tây Ban Nha càng chơi càng hay. Sau trận thua bất ngờ Nhật Bản 0-4, đại diện xứ bò tót lần lượt vượt qua Thụy Sĩ (5-1), Hà Lan (2-1) và Thụy Điển (2-1).

    Trên bảng xếp hạng thế giới, đội tuyển nữ Anh đứng số 4, đồng thời là đương kim vô địch châu Âu. Đội tuyển nữ Tây Ban Nha đứng hạng 6 và chưa từng giành được bất cứ một danh hiệu lớn nào. Hai đội đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử: Với Tây Ban Nha là chức vô địch đầu tiên, còn với Anh là kỷ lục vô địch liên tiếp EURO và World Cup.

     

     

  • leftcenterrightdel
    Những gương mặt nổi bật hai đội trước trận chung kết. Ảnh: FIFA 
  • Đội hình xuất phát

    Tây Ban Nha: Coll (Thủ môn), Batlle, Paredes, Codina, Carmona, Abelleira, Bonmati, Hermoso, Redondo, Caldentey, Paralluelo.

    Anh: Earps (Thủ môn), Bronze, Walsh, Greenwood, Bright, Stanway, Daly, Toone, Hemp, Carter, Russo.

  • leftcenterrightdel
     
    leftcenterrightdel
    Đây là lần đầu tiên hai đội bước vào một trận chung kết World Cup nữ. Ảnh: FIFA 
  • Trước trận đấu, thuật toán Google đưa ra dự đoán đội tuyển nữ Tây Ban Nha có 36% cơ hội giành chiến thắng trong trận đấu này, khả năng đó của đội tuyển nữ Anh là 33%. Tỷ lệ hai đội hòa trong 90 phút thi đấu chính thức và phải chơi hiệp phụ là 31%.