Đội tuyển Philippines rõ ràng là một ẩn số, dù đội bóng này thua 0-2 ở trận lượt đi trước đội tuyển Việt Nam. Philippines mang đến Việt Nam một đội hình lên tới hơn 20 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Dưới sự huấn luyện của huấn luyện viên kỳ cựu người Bỉ Tom Saintfiet, đội bóng xứ nghìn đảo được nhận định là đội bóng không dễ bị đánh bại.

leftcenterrightdel
Huấn luyện viên Kim Sang-sik được các học trò khen ngợi bởi sự hòa đồng.  

Tuy nhiên, chất lượng của những cầu thủ của Philippines vẫn là một dấu hỏi. Thực tế, từ khi dẫn dắt "The Azkals", ông Tom Saintfiet tỏ ra vội vã trong việc tìm kiếm nhân sự, đặc biệt là các cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài. Ngoài chất lượng, thì sự lắp ráp để vận hành lối chơi như mong muốn chỉ trong ít ngày hội quân là một vấn đề lớn.

Về phía chủ nhà Việt Nam, rõ ràng là thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik không quá quan tâm tới việc đối thủ có nhiều cầu thủ nhập tịch, mà điều quan trọng là sự chuẩn bị của mình. Tròn 1 tháng kể từ ngày ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ có trận ra mắt tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, gặp đối thủ Philippines.

Chỉ vỏn vẹn 5 ngày trực tiếp cầm quân, chiến lược gia người Hàn Quốc phải phác thảo được bộ khung cùng lối chơi cho đội tuyển Việt Nam. Đây là một nhiệm vụ khó. Đó cũng là lý do mà ông Kim Sang-sik triệu tập cầu thủ lên đội tuyển Việt Nam lần này đều là những gương mặt quen thuộc. Không có bất cứ tân binh nào ở đội tuyển Việt Nam.

Nhưng trong cái khó lại ló cái khôn, ông Kim Sang-sik trong những phát biểu cho thấy ông rất tự tin khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Sự tự tin này một phần là từ người thầy Park Hang-seo truyền đạt kinh nghiệm, và đến từ sự nghiên cứu, tìm tòi của chính ông.

Khác với người tiền nhiệm Philippe Troussier liên tục xới tung đội hình, thử nghiệm nhiều vị trí và sẵn sàng cho các trụ cột ngồi dự bị, ông  Kim Sang-sik lại dùng những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm, phong độ tốt nhất và phải phù hợp với lối chơi mà ông đang xây dựng.

Ở khung gỗ, gần như chắc chắn là cuộc cạnh tranh của Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip, còn Đình Triệu là thủ môn số 3. Hàng hậu vệ là nơi được ông Kim Sang-sik quan tâm nhất bởi phong cách của vị chiến lược gia này là sự an toàn, chắc chắn giống như ông Park Hang-seo. Những cái tên đang có phong độ tốt và hiểu nhau như Bùi Tiến Dũng, Thanh Bình, Duy Mạnh, Hồ Tấn Tài, Phan Tuấn Tài... khả năng sẽ được sử dụng.

leftcenterrightdel
Ở vị trí khung gỗ của đội tuyển Việt Nam sẽ là sự cạnh tranh quyết liệt giữa Nguyễn Filip và Đặng Văn Lâm.  

Ở hàng công, 4 cầu thủ trung tâm có thể xoay quanh Tuấn Anh, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Đức Chiến. Quang Hải nhiều khả năng được trả về vị trí hộ công, Tuấn Hải và Văn Toàn đá tiền đạo cánh; Tiến Linh đá trung phong.

Huấn luyện viên Kim Sang-sik có thể kết hợp phong cách chắc chắn, thực dụng của ông Park Hang-seo cùng với sự chủ động, kiểm soát thời Philippe Troussier, để tạo nên một đội tuyển Việt Nam có tính kế thừa nhưng cũng có màu sắc mới.

Trận ra mắt của huấn luyện viên Kim Sang-sik đang rất được chờ đợi. Chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ phải chứng minh năng lực của mình, giúp đội tuyển Việt Nam có một bộ mặt mới. Nói cách khác, "Những chiến binh sao vàng" không chỉ hướng tới một chiến thắng, mà còn phải là màn trình diễn đẹp và thuyết phục, để từ đó mở ra hy vọng cho tương lai.

Bài và ảnh: VIỆT AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.