Nhưng đời không như mơ. 3 trận thua liên tiếp trước Man Xanh (0-1), Liverpool (1-2) và Brighton (1-3) tại Ngoại hạng Anh đã kéo Newcastle trở lại mặt đất.

Mùa giải còn rất dài, nhưng chuỗi 3 trận thua minh chứng Newcastle có nhiều bất ổn, nhất là khâu chuyển nhượng. Chuẩn bị cho mùa bóng mới, Newcastle chi 153 triệu euro để mang về những tân binh như Sandro Tonali, Harvey Barnes, Tino Livramento, Yankuba Minteh. Trong số này, chỉ có Sandro Tonali sớm được đá chính, số còn lại ở dạng tiềm năng, chủ yếu ngồi ghế dự bị. So với mùa trước, đội hình chính của Newcastle không khác mấy nên khó tránh khỏi lối chơi cũ kỹ, dễ bị bắt bài.

leftcenterrightdel
 Liverpool (trái) đang có khởi đầu thành công ở mùa giải năm nay. Ảnh minh họa: Thanhnien.vn

Trước mỗi kỳ chuyển nhượng, nhiều đội bóng thường đứng trước hai lựa chọn: Gia tăng chất lượng cho đội hình xuất phát bằng cầu thủ đắt giá hoặc tăng chiều sâu đội hình bằng cách mua các tài năng trẻ. Đối với những đội bóng giàu có, họ chọn cả hai phương án. Thay vì dốc sức chiêu mộ ngôi sao đẳng cấp, Newcastle tập trung xây dựng chiều sâu đội hình khi mời gọi các cầu thủ tiềm năng. Cách làm này cũng dễ hiểu bởi Newcastle chưa dám chi tiêu nhiều vì sợ vi phạm luật công bằng tài chính. Tuy nhiên, "Chích chòe" chưa thể biến thành "đại bàng" nếu trong đội hình không có vài ngôi sao đẳng cấp. Ngoại hạng Anh mùa này đang mang đến cảm giác ngột ngạt cho Newcastle, sắp tới đấu trường UEFA Champions League sẽ còn có nhiều thách thức hơn nữa, nơi họ rơi vào bảng “tử thần”-bảng F với Paris Saint-Germain, Borussia Dortmund, AC Milan.

Dưới thời của huấn luyện viên Eddie Howe, Newcastle quy tụ nhiều tài năng trẻ với đa phần cầu thủ dưới 23 tuổi. Về lâu dài, đây có thể là một tập thể rất đáng gờm, nhưng trước mắt, “Chích chòe” sẽ phải đối mặt với bài toán dàn quân thi đấu ở 4 sân chơi trong mùa bóng 2023-2024. Newcastle đang trong quá trình nâng tầm giá trị, thương hiệu, bởi vậy, giới chủ Saudi Arabia chẳng thể chấp nhận đội bóng của mình sa sút. HLV Eddie Howe dễ bị sa thải nếu không giúp Newcastle sớm lấy lại phong độ.

TAM NINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.