Sau 28 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh mùa giải này, Liverpool hiện đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng với 43 điểm. The Kop sớm dừng bước tại vòng 1/8 Champions League, bị loại từ vòng 4 FA Cup và Carabao Cup. Đã lâu rồi Liverpool mới trải qua chuỗi kết quả đáng quên đến vậy. Nếu đây là mùa giải đầu tiên tại Anfield thì có lẽ HLV Jurgen Klopp đã sớm... bay ghế. Vậy, giới chủ của Liverpool đang nương tay với nhà cầm quân 55 tuổi vì điều gì?

leftcenterrightdel
HLV Jurgen Klopp giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa giải 2021-2022. Ảnh: Sky Sports 

Đúng như lời Jurgen Klopp, chức vô địch Ngoại hạng Anh sau 30 năm cùng chiếc cúp Champions League danh giá với Liverpool đang là điểm tựa vững chắc của ông. Hào quang này giúp Liverpool tìm lại hình ảnh đỉnh cao năm xưa, thu hút được khoản tiền đầu tư và nguồn lợi tài trợ lớn. Dưới tài nghệ của HLV Jurgen Klopp, lối chơi gegen-pressing (gây áp lực toàn diện) được nâng lên tầm cao mới. Thế nhưng, từ đầu năm 2023 đến nay, “Lữ đoàn đỏ” đã thua 5 trong 10 trận tại Ngoại hạng Anh-số trận thua nhiều hơn cả mùa năm ngoái. Đây là kết quả chứng tỏ Liverpool đã cũ kỹ, mệt mỏi và nỗ lực trẻ hóa vẫn chưa mang lại hiệu quả. Những thử nghiệm con người và chiến thuật của HLV Jurgen Klopp không thành công và có lẽ chính ông cũng đã cạn ý tưởng, chấp nhận “ăn mày dĩ vãng”.

Cần lưu tâm, Liverpool được rao bán mới đây. Có vẻ như các ông chủ đã nhìn ra tín hiệu thoái trào của đội nhà. Tuy nhiên, tập đoàn sở hữu Liverpool đã tạm hoãn việc chào bán vì thành tích của đội bóng đang kém. Họ không muốn tạo ra biến động trên ghế huấn luyện trong thời điểm này vì chưa chắc người thay Jurgen Klopp sẽ làm tốt hơn. Những ông chủ người Mỹ không muốn tạo ra cái gọi là “rủi ro kinh doanh”, vì ít ra bản thân Jurgen Klopp chính là yếu tố để Liverpool “được giá”. Suy cho cùng, HLV Jurgen Klopp đang là một trong những nhà cầm quân hàng đầu thế giới, luôn được nhiều đại gia châu Âu chèo kéo.

Tương lai của HLV Jurgen Klopp tại Anfield vẫn chưa nguy hiểm tới mức báo động đỏ, nhưng chẳng gì có thể bảo vệ được ông mãi nếu như Liverpool tiếp tục sa sút. Quá khứ dù oai hùng đến mấy thì cũng phải hướng đến tương lai để cạnh tranh thêm những danh hiệu. Những ông chủ của Liverpool chưa đụng đến Jurgen Klopp vì đôi bên đã sát cánh trải qua quãng thời gian dài cay đắng, ngọt bùi. Nhưng nếu Liverpool không thể giành vé dự Champions League mùa tới thì tình thế sẽ khác. Khi ấy, khó có thế lực nào bảo vệ được Jurgen Klopp. Điều đáng nói, viễn cảnh Liverpool kết thúc mùa giải ngoài tốp 4 Ngoại hạng Anh đang hiển hiện trước mắt.

TAM NINH