Khi Thomas Tuchel nhận lời dẫn dắt Chelsea thay Lampard, đội bóng đang chìm trong thảm họa. Thế rồi 4 tháng sau, mọi chuyện thay đổi đến chóng mặt, Chelsea vô địch Champions League, còn Roman Abramovich nở nụ cười mãn nguyện.

Ngay cả khi đội bóng đổi chủ thì Thomas Tuchel vẫn giữ được vẻ lạnh lùng. Với chiến lược gia người Đức, cảm giác nếu bom nổ bên tai thì ông vẫn đốc quân thi đấu lăn xả trên sân cỏ.

leftcenterrightdel
Tỷ phú Abramovich và đội trưởng Cesar Azpilicueta giữ FIFA Club World Cup ở Abu Dhabi hôm. Ảnh: Reuters. 

Nhưng chỉ cần một cái xuống tay của giới chủ Chelsea, Thomas Tuchel và dàn trợ lý đã phải thu dọn đồ đạc, lặng lẽ rời khỏi đội bóng.

Vậy là sau 100 trận cầm quân ở Chelsea, Thomas Tuchel đã phải nhận một cái kết đắng. Trong thời khắc ra phán quyết sa thải chiến lược gia người Đức, Chủ tịch Todd Boehly cũng khéo chọn thời điểm để lại dấu ấn sau đúng 100 ngày lãnh đạo câu lạc bộ.

Thomas Tuchel đã giúp Chelsea vô địch Champions League mùa giải 2020-2021 theo cách không thể ngoạn mục hơn nhưng trong mắt các ông chủ mới, đó đã là chuyện của quá khứ. Chelsea cần cho thấy đủ sức cạnh tranh danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh, khi đã chi ra gần 300 triệu USD vào thị trường chuyển nhượng hè 2022. Đáng tiếc, nhìn vào điểm số của đội bóng trên bảng xếp hạng, người ta không thấy Chelsea có thể hù dọa được ai.

Ngoảnh đi ngoảnh lại, Thomas Tuchel là di sản cuối cùng của triều đại Roman Abramovich còn hiện diện ở sân Stamford Bridge. Khi tỷ phú Todd Boehly tiếp quản Chelsea, từ Chủ tịch Hội đồng quản trị Bruce Buck đến Giám đốc điều hành Marina Granovskaia, Giám đốc kỹ thuật Petr Cech đều lần lượt ra đi. Các thành viên của nhóm doanh nhân do Todd Boehly đứng đầu trong thương vụ mua lại Chelsea gồm Behdad Eghbali, Jose Feliciano, James Pade, Hansjorg Wyss và Mark Walter đều được bổ nhiệm vào các vị trí trong ban lãnh đạo đội bóng.

Để mọi chuyện diễn ra êm thấm, nhanh gọn, Chủ tịch Todd Boehly duyệt ngay phiếu chi 15 triệu USD tiền đền bù hợp đồng cho Thomas Tuchel và đội ngũ trợ lý. Thêm 22 triệu USD nữa chuẩn bị được chi ra, cũng là tiền đền bù hợp đồng cho đội bóng Brighton, để Chelsea dự kiến đón tân Huấn luyện viên trưởng Graham Potter vào cuối tuần này.

Quả là một cú xuống tay đầy phí tổn. Nó không chỉ hao túi tiền của nhóm nhà đầu tư vào Chelsea, mà có thể khiến đội bóng này tổn hại về tinh thần, hình ảnh, sức chiến đấu trong thời gian tới. Các tân binh gia nhập Chelsea trong hè này là theo tiếng gọi của Thomas Tuchel. Nay vị thuyền trưởng người Đức đã bị đẩy lên bờ, thì ai sẽ nói được nhóm tân binh và cả kiêu binh đây? Có lẽ với Chủ tịch Todd Boehly, chuyện này không đáng lưu tâm. Quan trọng với ông và cả nhóm nhà đầu tư, có lẽ chính là việc Chelsea đã hoàn toàn đoạn tuyệt với quá khứ.

HÀ THÀNH