Thực tế cũng đã 3 năm rồi một số cầu thủ U.23 hiện nay được biết đến qua quá trình “xen canh gối vụ” trồng người dưới tay thầy Park Hang-seo và tiếp đó là huấn luyện viên (HLV) Gong Oh-kyun. Tiêu biểu là Lê Văn Đô, Khuất Văn Khang... Với các HLV Philippe Troussier, Đinh Thế Nam, Hoàng Anh Tuấn, số lượng khá đông đảo trong lứa cầu thủ U.23 hiện nay đã được rèn luyện, kèm cặp và thử lửa qua các giải đấu SEA Games, U.19, U.23 Đông Nam Á, vòng loại và cả vòng chung kết U.23 châu Á 2022. Vậy là họ đã không còn trẻ người non dạ, không còn măng tơ lỡ bước. Ngay cả số tuyển thủ tuổi U.20 đoạt ngôi vô địch Giải U.23 Đông Nam Á vừa qua được gọi vào đội hình U.23 dự vòng loại châu Á cũng được xem là từng trải thực chiến. Được “ăn no luyện kỹ” và có được những thành công, danh hiệu đầu đời, hiển nhiên họ được trông đợi, gửi gắm nhiều hy vọng.

leftcenterrightdel
Bảng xếp hạng bảng C vòng loại Giải U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam tạm dẫn đầu - Đồ họa:Tuoitre.vn

Vậy nhưng đá trận đầu với đối thủ thực sự yếu U.23 Guam, đội bóng vẫn lúng túng, chưa thể sớm vào nhịp. “Chệch choạc” là lời tự đánh giá của tiền đạo Nguyễn Thanh Nhàn về đội nhà trong hiệp 1. Tấn công, hãm thành liên tục song những pha công phá, những đường chuyền và cú sút mang tính sát thương rất ít, khi có cơ hội ngon ăn lại bỏ lỡ. U.23 Guam yếu là rõ, song họ cũng biết mình biết người, tổ chức phòng ngự dày đặc. Thế trận ấy quả đã gây nhiều khó khăn cho dàn quân khá dạn dày. Vẫn theo lời của Nguyễn Thanh Nhàn, do lâu không đá cùng nhau nên sự thể hiện trong hiệp 1 là vậy. Và phải đến khi ban huấn luyện điều chỉnh cách chơi, thay người và đội bạn xuống sức, xuống tâm lý, "cơn mưa" bàn thắng mới đến trong hiệp 2. Qua trận đầu có hai điều đáng nói. Một là do U.23 Guam không thể tấn công nên hàng thủ đội nhà không được kiểm chứng về hiệu quả. Hai là khi các phương án tấn công không triển khai được như bài bản, ý đồ, khi các cầu thủ còn chệch choạc, không tìm thấy nhau và chơi nôn nóng thì khả năng bắn phá khung thành rõ là bế tắc.

U.23 Yemen là đội bóng già dơ, được chuẩn bị tốt với đội hình đồng đều, các tuyến liên lạc, đường nét công thủ đâu ra đấy. Hàng thủ bọc lót tốt của họ đã ngăn chặn thành công lối chơi bóng dài, bóng bổng của U.23 Singapore. Từ đó họ tổ chức đánh biên, khoét vào các điểm yếu trong xoay trở, bọc lót và tốc độ của hàng thủ U.23 Singapore. Các bàn thắng rõ ràng, thuyết phục ngay trong hiệp 1 đã đem lại chiến thắng dễ dàng để hiệp 2 đội tuyển U.23 Yemen chơi chậm, chắc nhằm bảo toàn thành quả và giữ sức, giấu bài.

Đối đầu với đội bóng đến từ Tây Á già dặn, khôn ngoan thực sự là một thách thức lớn đối với U.23 Việt Nam. Lịch thi đấu đã giúp cả hai đội biết về nhau. Chắc chắn hàng thủ của chúng ta sẽ phải làm việc cẩn trọng và vất vả trước các mũi công nhanh nhẹn, kỹ thuật và khá ranh mãnh của đối thủ. Các hậu vệ cùng các tiền vệ sẽ phải chủ động phối hợp chặt chẽ. Đây là điều có thể tin được ở các cầu thủ từng trải. Điều đáng chờ đợi tiếp theo chính là lối chơi kiểm soát bóng đã có tiến bộ. Đây là cái mới tăng khả năng chủ động của U.23 Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier. Lối chơi này giúp mặt trận phòng ngự thêm chắc chắn, đồng thời mở thế công đa dạng. 6 bàn thắng trong trận với U.23 Guam do 6 cầu thủ ghi bàn với đa dạng khả năng dứt điểm thể hiện điều đó.

Bóng đá trẻ, cầu thủ trẻ khó có được sự ổn định, song cuộc sàng lọc khá kỹ đã tạo nên một lứa trẻ mới, một đội hình U.23 có thể nói đã định hình cả về lối chơi, con người. Đó là cơ sở để chúng ta gửi niềm tin chiến thắng vào trận đấu với U.23 Yemen.

THƯỜNG NGUYỄN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.