Một nghịch lý lạ lùng đang diễn ra đối với Chelsea: Càng muốn nhanh chóng xóa đi giềng mối của Abramovich thì ông chủ mới Boehly càng lao đầu học theo cách làm của ông chủ cũ. Đó là đổ tiền "thay máu" cả tướng lẫn quân. Có điều, thời chủ cũ, tiền vào là ra kết quả ngay trong mùa bóng đầu tiên. Còn hiện tại hơn nửa mùa bóng đã qua mà Chelsea mới vẫn đang xộc xệch, ngổn ngang. Cần thời gian, đúng rồi, nhưng bao lâu nữa?

Thời điểm này, Chelsea vẫn nằm ở vị trí thứ 10 bảng xếp hạng quốc nội và ngay ở trận đầu ra quân cúp châu Âu trong năm 2023 đã thua Dortmund 0-1. Bởi thế, quỹ thời gian đã cạn với huấn luyện viên (HLV) Potter. Không may cho họ cuối tuần này lại phải làm khách trên sân của Tottenham trong trận derby London.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Báo Hà Nội mới. 

Quý trọng và biết tranh đoạt thời gian, Manchester City đã thực hiện thành công các vụ mua và bán ngay đầu mùa hè. Tiếc cho Zinchenko, Jesus và Cancelo nhưng phải bán để có chỗ cho các phương án tấn công mới gắn với trung phong mơ ước Haaland. Niềm vui đến sớm khi cầu thủ này ngay lập tức đã ghi bàn hàng loạt. Kinh nghiệm lão luyện đã cho Guardiola nhận biết mối lo về phụ thuộc Haaland. Ông đã xoay xỏa nhiều phương án dùng “quái vật” này, nhưng một trung phong đúng nghĩa cổ điển như Haaland thì không thể chơi nhiều vị trí, trên hàng công, càng không thể lùi sâu làm bóng như mẫu tiền đạo Harry Kane. Bởi thế, Guardiola không ngừng tìm kiếm sự mới mẻ từ những người cũ. Sự tiến bộ và hiệu quả của Grealish trong những tháng gần đây đã giúp cầu thủ này đẩy Foden ra khỏi vị trí tiền đạo cánh trái để tạo nên một đỉnh trong sơ đồ tấn công đa dạng, phát huy được lợi thế của cả Haaland cùng các mũi công khác.

Dù hy vọng nhiều song trận đầu ra đấu trường châu Âu cùng Manchester City, Haaland chưa thể ghi bàn. Điều này càng khuấy động luồng dư luận cho rằng cả Manchester City và cầu thủ người Na Uy đã chọn nhầm nhau. Cái lý ở đây là lối chơi kiểm soát bóng đã hạn chế tốc độ và bó hẹp các khoảng trống cho Haaland tung hoành. Có lẽ vẫn phải là thời gian sẽ cho câu trả lời xác đáng.

Khác với Haaland, cả hai tiền đạo một cũ một mới của Liverpool là Salah và Nunez đều lập công vượt lên dẫn trước Real Madrid 2-0. Tuy nhiên, trong khi các ngôi sao tấn công làm tốt nhiệm vụ thì toàn đội lại không, thậm chí hàng thủ của họ đã chơi như cúi đầu dâng thành cho địch. Điều này chẳng phải lạ lùng, mới mẻ gì. Ngay khi HLV Klopp dẫn dắt Liverpool lên đỉnh cao nhất châu Âu và giành ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sau 30 năm, người ta đã nhìn ra những điểm yếu chí mạng của đội bóng này. Đó là sự xuống sức, giảm phong độ của hàng tiền vệ trong khi lối chơi gegenpressing của Klopp luôn đòi hỏi mọi cầu thủ phải dốc đến "giọt sức" cuối cùng trong mọi trận đấu. Nếu tốc lực và cường lực đã đưa Liverpool lên đỉnh cao thì cũng chính là nguyên do dẫn đến sự quá tải của cả một đội quân thiện chiến. Chấn thương hàng loạt diễn ra và những cuộc bổ sung nhân sự lẻ tẻ trên các tuyến không thể làm tăng sức mạnh và sự đồng bộ của cả tập thể.

Có được có mất, có lên có xuống là chuyện thường tình. Chỉ có truyền thống, bản sắc mới là giá trị nền tảng bền lâu. Biết đan xen, kết nối, tiếp sức để một đội bóng luôn đứng vững trên đỉnh cao cần một tầm nhìn xa. Bởi thời thế luôn đổi thay, thời gian không đợi ai.

ANH NGUYỄN