Vào một quán ăn Thái ở gần ga tàu điện ngầm Munich, tôi hỏi chủ quán biết sắp có sự kiện gì diễn ra hay không? Anh đáp: “Chị nói đến Euro à? Năm nay Đức là nước chủ nhà nhưng tôi thấy mọi thứ vẫn bình thường, chưa có gì khác biệt”.

Dù có Euro 2024 hay không thì mọi chuyện vẫn diễn ra như vậy. Người Đức nói chung và người dân Munich nói riêng xem Euro như một sự kiện thể thao bình thường. Với họ, Bundesliga, Champions League hay Euro, World Cup không có gì khác biệt. Tất cả chỉ gói gọn bên trong sân vận động. Nếu có các “sự kiện ăn theo” thì có lẽ chỉ ở các quán nhậu, nhà hàng. Họ sẽ cùng nhau uống bia tươi, ăn xúc xích nướng và thưởng thức, cổ vũ trận đấu có đội bóng mà mình yêu thích.

leftcenterrightdel
Poster quảng bá Euro 2024 ở Munchen HBF, nhà ga lớn nhất thành phố Munich đi khắp châu Âu và nước Đức. 

“Em làm ở hãng xe Audi được 6 năm rồi, thấy mọi người ở đây không chú tâm nhiều đến các sự kiện như Euro hay World Cup lắm đâu. Với người Đức, cứ phải vào chung kết, vô địch thì họ mới ăn mừng thâu đêm. Trận chung kết Champions League vừa rồi có Dortmund tham dự thì mọi người hào hứng bình luận. Tuy nhiên, mọi thứ cũng chỉ gói gọn trong buổi tối diễn ra trận chung kết Champions League. Có người là cổ động viên của Dortmund trong hãng, thì trận thua Real Madrid vừa rồi làm họ buồn mất vài hôm, rồi thôi”, Tuấn Anh, một người Việt sống tại Đức 12 năm cho tôi biết.

Hai ngày trước khi diễn ra trận khai mạc giải đấu giữa chủ nhà Đức và Scotland, tôi đến sân Allianz. Ban tổ chức chưa cho phóng viên vào sân để bảo đảm công tác an ninh. Công việc chuẩn bị vẫn đang diễn ra, như thể Euro còn cách xa lắm.

Các công nhân miệt mài lắp đặt những khu nhà tạm, phòng kiểm tra vé, an ninh, chăng dây, lập hàng rào... để chuẩn bị đón khán giả từ khắp châu Âu đổ về Allianz. Vì đây là sân bóng của Bayern Munich, nên khi UEFA “nhận lại”, ban tổ chức phải đi dán, phủ mọi hình ảnh liên quan đến đội bóng xứ Bavaria, để khoác lên mình “tấm áo UEFA” cho các trận đấu sắp tới.

leftcenterrightdel
Cổ động viên nước ngoài và người Đức háo hức chờ đến thời khắc khai cuộc Euro 2024. Ảnh: TIẾN DŨNG  

Tại các khu vực dành cho cổ động viên, khu gửi đồ, phòng kiểm tra vé, sự kiện buổi tối (các trò chơi trong ngày diễn ra trận đấu)..., các tình nguyện viên cũng chia ca để làm việc, phục vụ cho công việc chuẩn bị sớm được hoàn tất. Có 16.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ ban tổ chức. Họ được tuyển chọn rất khắt khe từ hơn 500.000 hồ sơ trên khắp thế giới, trải qua một tháng tập huấn, làm việc tại các sân bóng của Đức. Công việc của họ gồm rất nhiều thứ tỉ mỉ và cụ thể, như: Dán poster, hướng dẫn cổ động viên, du khách dự khán các trận đấu; làm việc tại các bến tàu, nhà ga ở những địa điểm diễn ra trận đấu...

Nếu tới Đức du lịch và có vé xem bóng đá thời điểm này, đừng lo lắng gì. Tại các sân ga, bến tàu điện ngầm, sân bay đều có tình nguyện viên nhiệt tình hướng dẫn bạn mua vé tàu xe, cách thức đến các sân bóng, dặn dò những điều cấm kỵ... bằng tiếng Anh. Cũng có những bạn tình nguyện viên có thể nói chuyện bằng tiếng Anh (bắt buộc) và vài ngôn ngữ khác. “Tất cả nhìn có vẻ vẫn còn ngổn ngang thế này thôi, nhưng trước trận khai mạc giữa Đức và Scotland, mọi thứ chắc chắn sẽ được hoàn tất. Người Đức mà, họ chính xác đến từng giây, hiếm khi sai hẹn, nếu không muốn nói là không bao giờ”, một tình nguyện viên người Pháp chia sẻ với tôi.

Xem ra, người Đức bình thản đón nhận Euro 2024. Mọi thứ có vẻ chậm chạp nhưng rồi nước Đức sẽ sẵn sàng khi đồng hồ điểm 2 giờ sáng ngày 15-6 (theo giờ Việt Nam), tại sân Allianz, nơi chủ nhà Đức khai cuộc gặp Scotland.

Bài, ảnh: GIA BÌNH (từ Munich, Đức)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.