Từ Xí nghiệp chế biến thực phẩm có nhiệm vụ sản xuất lương khô, thực phẩm chế biến sẵn phục vụ bộ đội, sau 45 năm, Công ty Cổ phần 22 đã trở thành doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề với 4 đơn vị thành viên, doanh thu năm 2015 đạt trên 250 tỉ đồng, lợi nhuận đạt hơn 14 tỉ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 7,16 triệu đồng/người/tháng.
Những mốc son truyền thống
Chúng tôi đến Công ty Cổ phần 22 đúng dịp cán bộ, nhân viên, người lao động nơi đây đang đẩy mạnh các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống (22/12/1970-22/12/2015). Đại tá Vũ Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Công ty trực tiếp giới thiệu với chúng tôi về lịch sử phát triển, trưởng thành của Công ty trong suốt 45 năm qua: Ngày 22/12/1970, Thủ trưởng TCHC ra quyết định thành lập Xí nghiệp chế biến thực phẩm 22 (tiền thân của Công ty Cổ phần 22 ngày nay), với 5 phân xưởng sản xuất mì thanh, mì sợi, mì trứng, bánh ép mặn, lương khô, cơm sấy, nước mắm cô đặc K50, thịt ướp, bột cháo, nước quả ép...bảo đảm cho bộ đội hành quân cơ động chiến đấu và nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh. Đến ngày 22/4/1996, Bộ Quốc phòng quyết định đổi tên Xí nghiệp 22 thành Công ty 22 và sát nhập Xí nghiệp 24 vào Công ty. Tháng 7/2003, Xí nghiệp 198 (thuộc Công ty Cổ phần X.20 hiện nay) tiếp tục được trên điều chuyển về Công ty. Kể từ đây, Công ty 22 trở thành doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề, gồm sản xuất lương khô, chế biến thực phẩm, các sản phẩm cơ, kim khí, đồ gỗ, chiếu cói...
 |
Hội thảo công nghệ xử lý nước sạch ở Công ty Cổ phần 22.
|
Năm 2007, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, Công ty 22 được chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, với tên gọi Công ty Cổ phần 22. Đây là giai đoạn Công ty gặp nhiều khó khăn, song, nhờ có sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động nên Công ty đã đứng vững và từng bước phát triển đi lên. Ngoài các ngành nghề sản xuất truyền thống, Công ty phát triển thêm một số ngành nghề, dịch vụ mới; tập trung đầu tư nhập khẩu nhiều dây chuyền, máy móc thiết bị hiện đại của Italia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan... như dây chuyền mạ quân hiệu, dây chuyền sản xuất lương khô, Anốt hoá nhuộm màu, điện hóa, cuốn ống inox...góp phần nâng cao chất lượng, chủng loại sản phẩm phục vụ quốc phòng. Nhờ được đầu tư dây chuyền sản xuất, cùng với đội ngũ công nhân lành nghề nên Công ty đã cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng tốt, được người tiêu dùng trong và ngoài quân đội ưa thích, tin dùng. Một số sản phẩm trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và cơ khí của Công ty đạt huy chương vàng, huy chương bạc tại các hội chợ triển lãm hàng Việt Nam chất lượng cao .
Không ngừng vươn tới
Đánh giá về những bước đột phá thời gian gần đây, Đại tá, TS Nguyễn Trọng Thiện, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty nhấn mạnh đến các sản phẩm, dịch vụ mũi nhọn là lương khô cao cấp và hệ thống lọc nước. Đây chính là thành quả của chiến lược phát triển “mở rộng phát triển ngành nghề mới song song với duy trì, nâng cấp sản phẩm truyền thống” mà Ban giám đốc Công ty đề ra. Trong vòng 3 năm gần đây, Công ty liên tục cho ra đời các sản phẩm lương khô cao cấp với phân khúc thị trường rõ rệt như lương khô Golfman, Ashitaba, Hapylife, Hapylife new... Trong đó, có những sản phẩm ngay sau khi ra đời đã tạo được uy tín, có chỗ đứng vững trên thị trường như lương khô Golfman, Ashitaba, thuộc dòng sản phẩm cao cấp, dành cho các đối tượng thu nhập cao, có bệnh lý, ăn kiêng.
Nhận thấy nhu cầu sử dụng nước sạch đang ngày càng trở nên cấp thiết trong sinh hoạt của bộ đội và nhân dân, lãnh đạo Công ty quyết định đột phá vào lĩnh vực nhập khẩu, cung cấp, lắp đặt hệ thống lọc nước. Công ty đã thành lập Trung tâm Tư vấn dịch vụ công nghệ xử lý nước, gồm 18 cán bộ, nhân viên, có nhiệm vụ tư vấn, nhập khẩu, sản xuất thiết bị, cung cấp, lắp đặt hệ thống xử lý nước cho các đơn vị trong và ngoài quân đội. Đồng thời, nhập khẩu lõi lọc nước UF từ Cộng hòa Liên bang Đức để sản xuất hệ thống xử lý lọc nước ăn uống, sinh hoạt trong các bếp ăn quân đội. Chi phí đầu tư công nghệ UF thấp hơn so với công nghệ RO hiện đang được sử dụng phổ biến. Với công nghệ này, các đơn vị có thể lọc nước giếng khoan, sông, hồ thành nước sạch phục vụ ăn uống, sinh hoạt của bộ đội. Công nghệ cũng cho phép lọc nước biển thành nước ngọt cho bộ đội hải quân và các lực lượng khác hoạt động trên biển, đảo. Ngay sau khi triển khai sản xuất hệ thống lọc nước công nghệ UF, Công ty đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của các tổ chức, cá nhân cả trong và ngoài quân đội. Điển hình là dự án cung cấp hệ thống lọc nước sạch phục vụ buồng mổ và phòng chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Quân y 354 (Tổng cục Hậu cần); hợp đồng khảo sát, cải tạo, lắp đặt toàn bộ hệ thống lọc nước sạch cung cấp cho cơ quan Bộ Quốc phòng tại khu A, B, C; hợp đồng lắp đặt hệ thống lọc nước cho toàn bộ nhà xưởng của Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An (tỉnh Bình Dương) hệ thống nước sạch cho Lữ đoàn 454 (Quân khu 3)… Ngoài việc cung cấp hệ thống xử lý nguồn nước, Công ty còn sản xuất, lắp đặt hệ thống tắm nước nóng cho các đơn vị vùng rét. Hệ thống này có ưu điểm là gia nhiệt nhanh, chỉ cần gia nhiệt từ 25-30 phút là nước trong bình đã đạt đến nhiệt độ 75-800C (với bình có dung tích 190 lít), lại tiết kiệm củi than, sử dụng thuận tiện. Hiện nay, nhiều đơn vị thuộc Quân khu 1, Quân khu 2, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng…đã và đang triển khai lắp đặt thiết bị này.
Chia sẻ về chiến lược sản xuất kinh doanh thời gian tới, Đại tá, TS Nguyễn Trọng Thiện cho biết: Qua khảo sát hệ thống bếp lò hơi cơ khí được lắp đặt tại các bếp ăn quân đội, nhiều bếp bị hư hỏng thiết bị do sử dụng nguồn nước không đảm bảo. Vì vậy, Ban giám đốc Công ty đã tập trung nhân lực tham gia bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt hệ thống bếp lò hơi cơ khí. Đến nay, Công ty đã tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng, đồng bộ hóa được trên 50 bếp, thuộc nhiều loại hình đơn vị. Sắp tới, Công ty sẽ đầu tư kinh phí, thu hút nguồn cán bộ kỹ thuật giỏi từ bên ngoài để triển khai sản xuất, lắp đặt bếp lò hơi và các sản phẩm hóa hơi, đáp ứng nhu cầu của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài quân đội.
Cùng với bước đột phá trong chiến lược sản xuất kinh doanh, Công ty quan tâm đến xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu. Đảng ủy Công ty đã có nghị quyết về xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng thương hiệu. Mới đây, Công ty ban hành cuốn Sổ tay thương hiệu với quan điểm và phong cách là: Giá cả phù hợp; Năng động sáng tạo; Trách nhiệm; Kiên định; Kỷ luật; Nhiệt tình. Đến nay, Công ty đã tạo dựng được một thương hiệu mạnh; quy chuẩn thống nhất từ tên gọi chính thức, tên giao dịch đến định hướng phát triển, định vị thương hiệu...
Nhờ hướng đi đúng cùng tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng ủy, Ban giám đốc và sự nỗ lực sáng tạo của cán bộ, nhân viên, người lao động, đến nay, Công ty đã có sự phát triển ổn định, doanh thu, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Năm 2014, Công ty đã được Tổng cục Hậu cần tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng của Tổng cục. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 45 năm truyền thống, Công ty vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Đây là phần thưởng xứng đáng, nguồn động viên to lớn để Công ty Cổ phần 22 tiếp tục phát triển, không ngừng lớn mạnh, trở thành thương hiệu uy tín cả trong và ngoài quân đội.
VĂN CHIỂN