Từ một nhà máy chủ yếu làm nhiệm vụ sửa chữa, tham gia đóng các loại tàu tuần tra, vận tải, ca-nô…trọng tải nhỏ, sau thời gian nỗ lực, quyết tâm, đến nay, Công ty Đóng tàu Hồng Hà (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã có thể đóng mới nhiều loại tàu hiện đại, tầm cỡ quốc tế, khu vực, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng và làm kinh tế, là điểm tựa vững chắc cho các lực lượng yên tâm bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Những bước đi mạnh mẽ
Chúng tôi đến Công ty Đóng tàu Hồng Hà (Nhà máy Z173) vào một ngày đầu xuân. Tiếp chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Đắc, Chính ủy phấn khởi giới thiệu: “Cách đây hơn chục năm, việc đóng thành công những chiếc tàu trọng tải trên 1.000 tấn đối với Công ty được coi là việc hết sức khó khăn. Tuy nhiên, giờ đây, Công ty đã tự thiết kế công nghệ và đóng được các tàu chiến hiện đại TT400TP, tàu xuất khẩu có hàm lượng công nghệ cao, giá trị kinh tế lớn, tàu cảnh sát biển, tàu Asphalt…, mở ra hướng đi mới trong ngành đóng tàu quân sự nói riêng và công nghiệp quốc phòng nói chung”.
Có được bước đột phá đó, theo Đại tá Nguyễn Văn Đắc, là nhờ sự quan tâm của thủ trưởng các cấp và sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Công ty. Đặc biệt, Công ty đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, quy mô sản xuất, phát triển nguồn nhân lực, đồng bộ hóa các khâu để giảm chi phí; chuyển từ đóng các tàu trọng tải nhỏ lên các tàu có trọng tải lớn, từ tàu đơn giản sang tàu có công nghệ, kỹ thuật phức tạp; từ tàu sông sang tàu biển. Với hướng đi đó, Công ty đã cho ra đời những con tàu đầu tiên có hàm lượng chất xám cao như tàu xuất khẩu trọng tải 2.600 tấn đến 3.500 tấn do Hà Lan đặt hàng; tàu chở hàng container, tàu cảnh sát biển, tàu Asphalt 2.800 tấn cho các doanh nghiệp trong nước và phục vụ xuất khẩu.
Tàu Cảnh sát biển do công ty sản xuất. Ảnh: Văn Tới.
Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Đắc nhắc nhiều về mốc thời gian năm 2008. Đây chính là thời điểm Công ty được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ triển khai sản xuất tàu pháo TT400. Đây là sản phẩm mới và khó, lần đầu được sản xuất ở Việt Nam. Để chuẩn bị tốt cho việc triển khai sản xuất, Công ty đã tổ chức đoàn đến tham quan quy trình sản xuất loại tàu này ở nước ngoài; sau đó tập hợp đội ngũ kỹ sư có trình độ cao nhất, phối hợp với các viện, nhà trường, đơn vị bạn có kinh nghiệm trong thi công tàu để triển khai sản xuất. Công ty đã chủ động nghiên cứu thiết kế công nghệ trên nền bản thiết kế kỹ thuật mua của nước ngoài. Do lần đầu tiếp cận với công nghệ, quy trình mới, trang thiết bị phục vụ cho sản xuất hiện đại; phần lớn thép dùng cho đóng tàu mỏng, dễ biến dạng, trong khi chất lượng sản phẩm yêu cầu rất khắt khe, Công ty đã tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn cách tiếp cận công nghệ mới, phổ biến quy trình công nghệ trong quá trình thi công để những người lính thợ áp dụng, tuân theo. Nhờ đó, đến nay Công ty đã hoàn toàn tự tin khi thi công các tàu pháo. Sau khi đóng hoàn thiện đúng như thiết kế, Công ty tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và Bộ Quốc phòng cho triển khai lắp đặt hệ thống vũ khí hiện đại trên tàu, phục vụ cho nhiệm vụ của Quân chủng Hải quân. Những chiếc đầu tiên sau khi hạ thủy, cho kiểm tra bắn thực hành hải đối hải, hải đối đất, hải đối không đều hạ mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu và được bàn giao cho Quân chủng Hải quân.
Cùng với việc tổ chức đóng mới, Công ty còn đầu tư trang, thiết bị, nhân lực, nâng cao năng lực sửa chữa. Chỉ tính từ 2010 đến nay, Công ty đã sửa chữa được 41 lượt tàu quân sự các loại cho các đơn vị trong toàn quân. Ngoài ra, đã trực tiếp tham gia khảo sát, tiếp nhận và tổ chức sửa chữa thành công 3 tàu cảnh sát biển đã qua sử dụng của Hàn Quốc, đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng, tiến độ, kịp thời trang bị cho lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tuần tra, thực thi pháp luật trên biển. Trong đó, có Tàu CSB 8003 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ CH14, được Nhà nước, Bộ Quốc phòng khen thưởng.
Không ngừng vươn xa
Không dừng lại ở những thành công ban đầu, từ năm 2010 trở lại đây, Công ty Đóng tàu Hồng Hà tích cực mở rộng thị trường, tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thế mạnh của đơn vị. Đặc biệt, trong năm 2014, trước tình hình diễn biến phức tạp trên Biển Đông, Công ty đã đề xuất thủ trưởng các cấp cho phép triển khai đóng mới tàu tuần tra cao tốc, tàu vận tải đa năng, tiếp dầu trên biển cho Quân chủng Hải quân và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển, góp phần nâng cao năng lực bảo đảm nhiên liệu cho các lực lượng làm nhiệm vụ xa bờ, dài ngày trên biển. Vừa qua, Công ty đã nghiên cứu, bổ sung, thay đổi một số tính năng của tàu TT400 theo chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng; phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển, cơ quan thiết kế nghiên cứu nâng cấp, bổ sung một số tính năng của tàu TT400, bảo đảm chống được đạn súng ngắn và hoàn toàn chịu được áp lực phun nước vòi rồng, súng bắn đá. Hiện nay, các tàu này đã được thử nội bộ, đủ điều kiện bàn giao trong thời gian tới.
Ngoài nhiệm vụ sản xuất hàng quốc phòng, những năm gần đây, Công ty cũng có nhiều bước đột phá trong lĩnh vực sản xuất hàng kinh tế. Từ 2010 đến nay, Công ty đã triển khai đóng mới nhiều tàu vận tải đa năng xuất khẩu sang Hà Lan; tàu chở nhựa đường cho Tập đoàn dầu khí Quốc gia, sửa chữa các loại tàu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, sản xuất gia công cấu kiện kim loại. Đến nay, Công ty đã hoàn thiện, bàn giao cho Hà Lan 4 tàu vận tải 2.600 tấn, 2 tàu chở container 3.300 tấn; hoàn thiện, bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia 2 tàu chở nhựa đường 3.100 tấn. Đã tham gia sửa chữa 8 lượt phương tiện cho ngành Hải quan, Cục Kiểm ngư và đang tiếp tục triển khai lô hàng đóng mới 30 xuồng nhôm cao tốc cho Cục Dự trữ Quốc gia.
Để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào sản xuất. Ngoài việc luân chuyển, điều động 24 kỹ sư trẻ mới ra trường về làm tổ phó sản xuất, Công ty liên tục cập nhật, ứng dụng các phần mềm, phương pháp đóng tàu tiên tiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hiện nay, Công ty đã áp dụng công nghệ đóng tàu tổng đoạn, sử dụng phần mềm ống SB3DS, phần mềm vỏ tàu thủy HCS và các công cụ phần mềm tin học hỗ trợ thiết kế, xây dựng quy trình công nghệ. Riêng năm 2015 đã có hơn 40 đề tài, sáng kiến, giải pháp được áp dụng. Tiêu biểu là các đề tài: Tính toán phương án đấu đà và hạ thủy tàu H222, K3000; thiết kế, chế tạo bộ đồ gá và cụm ổ đỡ gá lắp máy doa ống bao trục chân vịt để doa bệ pháo…Đặc biệt là giải pháp gia công theo công nghệ bán mô-đun, đã giúp cùng lúc có thể triển khai được nhiều công đoạn trong một block, tránh chồng chéo, bảo đảm được độ chính xác tuyệt đối, góp phần rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng sản phẩm. Các sáng kiến, giải pháp này đã làm lợi và tiết kiệm cho Công ty gần 2 tỷ đồng.
Do thực hiện đồng bộ các giải pháp trên nên những năm gần đây, Công ty Đóng tàu Hồng Hà luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh, các chỉ số phát triển đều đạt và vượt chỉ tiêu, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2015, doanh thu của Công ty đạt 1.846 tỷ đồng, tăng 28,5% so với năm 2014; nộp ngân sách đạt trên 85 tỉ đồng, lợi nhuận tăng 19,4%, thu nhập bình quân người lao động đạt 10,1 triệu đồng/người/tháng, tăng 21,7% so với 2014. Ghi nhận những thành tích đạt được, năm 2015, Công ty Đóng tàu Hồng Hà đã được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (lần 2), được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác. Đây là nguồn động viên to lớn để cán bộ, nhân viên, người lao động Công ty Đóng tàu Hồng Hà tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tiềm lực quốc phòng-kinh tế, cùng các lực lượng giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
CHIẾN VĂN