Hưởng ứng chương trình hành động Năm an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia 2013, từ ngày 15-17/5, tại Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung, Tổng cục Kỹ thuật đã tổ chức thành công “Hội thi xe tốt, lái xe an toàn” toàn quân 2013. Tham gia Hội thi có 27 đầu mối đơn vị, dự thi 02 nội dung là xe tốt và lái xe an toàn. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Hội thi đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn về mọi mặt.
Để Hội thi đạt chất lượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng rãi, ngay từ năm 2012, Cục Xe-Máy đã chỉ đạo tổ chức hội thi cấp cơ sở với sự tham gia của 3.112 xe và 3.347 lái xe của các đơn vị trực thuộc cấp quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng và tương đương; 1.271 xe và 1.511 lái xe của các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng. Từ các hội thi này, 100% lái xe đã được huấn luyện, kiểm tra Luật Giao thông đường bộ, 30% lái xe dự thi thực hành lái xe, trong đó chủ yếu là lực lượng lái xe tác chiến. Thông qua hội thi cấp cơ sở, đã góp phần giúp các đơn vị thực hiện tốt năm ATGT 2012 và công tác ATGT trong quân đội, đạt yêu cầu giảm cả ba tiêu chí từ 5- 10% (về số vụ, số người chết, số người bị thương trong tham gia giao thông); số vụ mất an toàn của xe máy quân sự cũng giảm được 20% so với năm trước; được Uỷ ban ATGT quốc gia đánh giá cao.
 |
Phát huy kết quả đạt được qua hội thi cấp cơ sở năm 2012, TCKT đã tổ chức Hội thi xe tốt, lái xe an toàn năm 2013 cấp toàn quân. Tham gia Hội thi lần này gồm 27 đội tuyển của các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và đặc biệt có các đơn vị khối cơ quan Bộ là: Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần, TCKT, Tổng cục 2 và Tổng cục Công nghiệp - Quốc phòng. Mỗi đơn vị dự thi 02 xe chỉ huy, 02 xe vận tải một cầu chủ động, 02 xe vận tải nhiều cầu chủ động và đội tuyển gồm 06 lái xe trong đó có 02 lái xe vận tải hạng C; 02 lái xe chở người hạng D, E và 02 lái xe kéo pháo hạng Fc. Hội thi được tổ chức thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, Ban Giám khảo đã cơ động đến 22 đơn vị chấm thi xe tốt. Giai đoạn 2, tổ chức thi tập trung, chấm thi xe tốt của 05 đơn vị còn lại (Quân khu 5, Quân chủng Phòng không-Không quân, Quân chủng Hải quân, Binh chủng Thông tin Liên lạc, TCKT) và tổ chức thi lái xe an toàn cho 162 thí sinh thuộc 27 đội tuyển, với các nội dung thi hiểu biết, thi Luật Giao thông đường bộ và thực hành lái xe ở ba hạng xe tại Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung.
Để các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và có nhiều thời gian ôn luyện, ngay từ cuối năm 2012, Cục Xe-Máy đã có Kế hoạch số 1742/KH – XM8 ngày 04/9/2012 về tổ chức Hội thi xe tốt, lái xe an toàn toàn quân năm 2013 và Hướng dẫn số 2521/HD-XM8 ngày 26/11/2012 về việc thực hiện kế hoạch tổ chức Hội thi. Căn cứ vào kế hoạch đã được phê duyệt, Ban Tổ chức, Hội đồng thi đã sớm ban hành Quy chế Hội thi, thống nhất nội dung thi, tiêu chuẩn chấm thi gửi cho các đơn vị. Sau khi có hướng dẫn của Cục Xe - Máy, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch trình thủ trưởng đơn vị phê duyệt, đồng thời khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị, củng cố xe-máy và huấn luyện đội tuyển. Mặc dù là Hội thi chuyên ngành, song, các đơn vị tham gia dự thi đều nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo, chỉ huy cấp trên, sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan chức năng liên quan. Đặc biệt là cơ quan kỹ thuật đã bám sát hướng dẫn của Ngành, từ đó cụ thể hoá các nội dung thi áp dụng vào thực tế đơn vị mình. Quá trình tổ chức chuẩn bị cho Hội thi, các đơn vị đã huy động đông đảo lực lượng cán bộ, nhân viên của các cơ quan, cơ sở kỹ thuật xe-máy các cấp tham gia củng cố cơ sở vật chất, phương tiện xe-máy... Chỉ huy các đơn vị đã tạo điều kiện về vật chất, tinh thần, thời gian, lực lượng …và thường xuyên quan tâm theo dõi, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tham gia Hội thi. Đặc biệt, các đơn vị đã trích kinh phí, quỹ vốn đơn vị và tập trung thời gian sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế thiết bị, phụ tùng, sơn mới các xe tham gia thi. Các lái xe cũng được tạo điều kiện thời gian, sắp xếp công việc hợp lý để có thể ôn luyện các nội dung thi đảm bảo chất lượng cao nhất.
Nhằm đảm bảo chính xác, khách quan, minh bạch của Hội thi, Ban tổ chức, Hội đồng thi đã chủ động xây dựng kế hoạch làm việc, tổ chức chấm thi đảm bảo đúng tiến độ, khoa học. Đội ngũ cán bộ chấm thi đều là người có trình độ chuyên môn giỏi, trách nhiệm, nhiệt tình, được tuyển chọn từ các học viện, nhà trường và cơ quan Cục Xe-Máy, sau đó đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Các dụng cụ, trang thiết bị, phương tiện đo lường được bảo đảm đầy đủ, có tính năng hiện đại, độ chính xác cao.
Qua theo dõi, chấm thi tại các đơn vị và chấm thi tập trung, cho thấy: Các đơn vị trong toàn quân đã chấp hành nghiêm Chỉ lệnh công tác kỹ thuật của Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Ngành và chỉ thị, mệnh lệnh của chỉ huy các cấp về tham gia Hội thi xe tốt, lái xe an toàn toàn quân năm 2013. Tất cả các đơn vị tham gia dự thi đều đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện. Trên cơ sở kết quả hội thi cấp cơ sở, ngay từ cuối năm 2012, các đơn vị đã tuyển chọn đủ số lượng, đúng chủng loại xe và thành lập đội tuyển tham gia hội thi, tổ chức huấn luyện toàn diện; chủ động đầu tư công sức, kinh phí để sửa chữa, nâng cấp, sơn lại vỏ xe và thay thế các thiết bị bảo đảm đồng bộ, hệ số kỹ thuật cao. Nhờ đó, tất cả các xe dự thi đều có hình thức đẹp, tình trạng kỹ thuật tốt, đồng bộ; đầy đủ hệ thống sổ sách quản lý, đăng ký, thống kê theo quy định. Các lái xe đều có trình độ chuyên môn cao, tay nghề vững, nắm chắc kiến thức pháp luật về ATGT, đáp ứng tốt yêu cầu đề ra. Phần thi thực hành, các thí sinh đều thực hiện đúng các thao tác kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Kết quả, 100% xe dự thi đạt tiêu chuẩn xe tốt; 100% lái xe đạt danh hiệu lái xe an toàn. Tiêu biểu là đội tuyển các đơn vị Quân khu 4, Quân khu 3, Quân đoàn 1, Quân đoàn 2, Quân chủng Hải quân, Binh chủng Công binh, Tổng cục Hậu cần, TCKT, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội... Các lái xe tiêu biểu xuất sắc như: Hoàng Văn Ánh (Binh chủng Pháo binh); Hoàng Ngọc Dũng (TCKT); Đinh Xuân Hoàng (Tổng cục Hậu cần); Nguyễn Mạnh Hùng (Quân chủng Hải quân); Đặng Quang Giang (Quân khu 4); Lê Văn Tuyên (Binh chủng Công binh)...
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội thi cũng còn có một số điểm hạn chế, đó là: Một số đơn vị chưa thật sự chủ động quán triệt mục đích, ý nghĩa của Hội thi cho các cán bộ kỹ thuật, đội ngũ lái xe tham gia Hội thi. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn và chuẩn bị của một số đơn vị chưa sâu kỹ nên hiệu quả còn hạn chế. Xe dự thi của một số đơn vị còn chưa đúng, đủ chủng loại theo quy định, chất lượng chưa cao. Việc ghi chép, thống kê phục vụ công tác quản lý ở một số đơn vị chưa tốt...
Mặc dù còn một số điểm hạn chế, nhưng có thể khẳng định, Hội thi đã góp phần duy trì nền nếp chính quy trong công tác kỹ thuật; nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng, duy trì hệ số kỹ thuật và độ tin cậy cho xe-máy. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, huấn luyện cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Trước vấn nạn giao thông hiện nay, Hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các lái xe; tạo điều kiện để các lái xe tìm hiểu, cập nhật những kiến thức mới về ATGT, từ đó áp dụng vào thực tế khi tham gia giao thông. Điều đáng ghi nhận là, trong suốt thời gian diễn ra Hội thi, tất cả các lái xe tham gia đều bảo đảm tuyệt đối an toàn. Sau Hội thi này, Ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban chỉ đạo Cuộc vận động 50 các cấp về công tác bảo đảm ATGT trong Quân đội.
Từ thành công của Hội thi xe tốt, lái xe an toàn toàn quân năm 2013, có thể rút ra một số kinh nghiệm, đó là: Đối với Ban Tổ chức, phải có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, nhất là với các cơ quan chức năng của Bộ, TCKT và các đơn vị trong toàn quân. Các chỉ thị, hướng dẫn về Hội thi phải được hoàn thành sớm, nhanh chóng ban hành để đơn vị khẩn trương lập kế hoạch, tổ chức triển khai công tác chuẩn bị. Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cần nêu rõ ràng, cụ thể, nhất là các mốc thời gian kiểm tra, nội dung thi, quy chế chấm điểm, cách thức đánh giá...Một số đơn vị đặc thù, Ban Tổ chức cần có hướng dẫn riêng, chi tiết, cụ thể hơn. Quá trình đơn vị chuẩn bị, các cơ quan chức năng cần tích cực theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn, nắm tình hình để từ đó kịp thời có sự điều chỉnh khi đánh giá kết quả.
Đối với các đơn vị tham gia, cần tranh thủ tận dụng sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy cấp trên. Đồng thời, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan chuyên ngành, kỹ thuật trong quá trình chuẩn bị, huấn luyện nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp để công tác chuẩn bị đạt kết quả cao nhất. Quá trình chuẩn bị, các đơn vị cần tập trung vào các nội dung còn yếu, còn thiếu, vận dụng phù hợp vào các nhiệm vụ của đơn vị. Đối với cán bộ, lái xe, thợ kỹ thuật tham gia Hội thi, cần tập trung huấn luyện nâng cao trình độ tham mưu kỹ thuật, năng lực quản lý, điều hành các hoạt động và duy trì thực hiện các chế độ, nền nếp công tác kỹ thuật xe-máy, công tác xây dựng chính qui; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bổ sung kiến thức về xe-máy thế hệ mới, rèn luyện tay nghề, làm chủ phương tiện kỹ thuật. Tập trung nâng cao trình độ sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa những hư hỏng thông thường của các loại xe, kể cả xe mới được trang bị trong quân đội, các kiến thức mới về ATGT để áp dụng, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong vận chuyển...
Hội thi Xe tốt, lái xe an toàn toàn quân 2013 đã kết thúc và thu được nhiều kết quả quan trọng. Sau Hội thi này, đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy kết quả đạt được, chủ động khắc phục, sửa chữa những tồn tại, hạn chế mà Ban Tổ chức đã chỉ ra nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng kỹ thuật xe-máy và trình độ năng lực của đội ngũ lái xe, góp phần giảm được 3 tiêu chí về an toàn (từ 10-15%) so với năm 2012, thiết thực xây dựng đơn vị và toàn Ngành vững mạnh toàn diện, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao.
Đại tá PHẠM VĂN KHÁNH