Theo ông Ghebreyesus, ông cũng đặc biệt quan ngại trước các cuộc tấn công của quân đội Israel, trong đó các dân thường và trẻ em Palestine vô tội đang "phải trả giá".

Ông Ghebreyesus nêu rõ cuộc xung đột này là “một lời nhắc nhở về việc hàng triệu người có thể gặp nguy hiểm nhanh như thế nào. Chiến tranh sẽ không mang lại gì ngoài sự hủy diệt và nỗi kinh hoàng”.

leftcenterrightdel
 Người dân Palestine sơ tán tránh chiến sự ở Dải Gaza ngày 13-10-2023. 

Israel bắt đầu tuyên bố chiến tranh với Hamas vào ngày 8-10, một ngày sau khi các tay súng của Hamas vượt qua biên giới giữa Israel và Dải Gaza và tràn sang lãnh thổ nước này. Quân đội Israel ngày 15-10 cho biết đã xác nhận việc 155 người đang bị Hamas bắt làm con tin kể từ khi lực lượng này tiến hành vụ tấn công vào lãnh thổ Israel trong tuần trước.

Cũng theo ông Ghebreyesus, WHO kêu gọi Hamas thả các con tin là dân thường đồng thời cũng tục kêu gọi Israel tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế để bảo vệ dân thường và các cơ sở y tế.

Về việc quân đội Israel yêu cầu người dân ở phía Bắc Dải Gaza di chuyển về phía Nam khu vực này để đến bảo đảm an toàn, người đứng đầu WHO cho rằng việc yêu cầu 1,1 triệu người di chuyển từ phía Bắc sang phía Nam Gaza trong thời gian ngắn như vậy sẽ gây một thảm họa nhân đạo. Hiện WHO đang kêu gọi khôi phục điện và nước ở Dải Gaza cũng như tạo điều kiện cho việc cung cấp thực phẩm, vật tư y tế và các hoạt động viện trợ nhân đạo khác ngay lập tức và an toàn.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.