Chia sẻ trên mạng xã hội X ngày 15-11, lãnh đạo UNRWA Philippe Lazzarini cho rằng nếu nhiên liệu chỉ dành cho các xe tải thì sẽ không thể cứu được các mạng sống. Toàn bộ hoạt động của UNRWA đang sắp tê liệt. Quan chức trên cho biết số nhiên liệu mới chuyển từ Ai Cập vào dải Gaza, 23.027 lít, mới chỉ đáp ứng 9% nhu cầu của cơ quan này mỗi ngày để duy trì các hoạt động bảo vệ mạng sống của người dân. UNRWA kêu gọi dừng "vũ khí hóa" nhiên liệu và cung cấp thêm nhiều nhiên liệu hơn nữa cho dải Gaza.

Trước đó cùng ngày chiếc xe tải chở nhiên liệu đã được phép đi qua cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Câp đi vào dải Gaza, lần đầu tiên kể từ ngày 7-10 khi xung đột bùng phát. Số nhiên liệu này được chuyển cho cơ quan LHQ để tạo điều kiện vận chuyển hàng cứu trợ trong dải đất này. Xe được phép tiến thẳng vào dải Gaza mà không cần trải qua quá trình kiểm tra của lực lượng Israel.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: VTV

Cũng xuất phát từ tình trạng thiếu nhiên liệu, ngày 15-11, công ty viễn thông Paltel thông báo mọi liên lạc và dịch vụ internet trên toàn bộ dải đất này có thể gián đoạn trong vài giờ tới. Thông báo của Paltel- nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất của dải Gaza- nêu rõ các cơ sở vận hành mạng lưới kết nối đều đã sắp dùng hết số nhiên liệu dự trữ, đồng nghĩa rằng các dịch vụ sẽ gián đoạn bất kể lúc nào trong vài giờ tới. Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và liên lạc Palesine Ishaq Sadr cho biết đến ngày 16-11, mọi dịch vụ kết nối mạng sẽ tê liệt nếu nguồn cung nhiên liệu không được nối lại.

Trong diễn biến liên quan, ngày 15-11, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian kêu gọi LHQ tăng cường hành động để đưa thêm hàng cứu trợ vào dải Gaza. Phát biểu trong cuộc gặp với Phó tổng Thư ký LHQ phụ trách cứu trợ nhân đạo Martin Griffiths tại Geneva, Ngoại trưởng Iran cho rằng số lượng hàng cứu trợ gửi tới Gaza đến nay vẫn quá ít. Ông kêu gọi LHQ cần thể hiện vai trò quản lý mạnh mẽ và khẩn cấp để giải quyết vấn đề hàng hóa cứu trợ bị chặn lại tại cửa khẩu Rafah. Ngoại trưởng Iran đang ở Geneva để thảo luận với các đại diện của các cơ quan LHQ về vấn đề chuyển hàng cứu trợ vào dải Gaza.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.