Thảo luận về các đề xuất trong báo cáo, các nước và các tổ chức phi chính phủ nhấn mạnh vai trò của hợp tác quốc tế trong giải quyết các thách thức đang nổi lên trong đó có đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu cũng như vấn đề nhân đạo. Nhiều quốc gia cho rằng cần cải tổ LHQ theo hướng hiệu quả và minh bạch hơn, cũng như hướng tới xây dựng một LHQ 2.0 với sự tham gia nhiều hơn của giới trẻ, giới tư nhân và các tổ chức phi chính phủ.

leftcenterrightdel
Quang cảnh một cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. 

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ cho rằng, báo cáo chương trình nghị sự chung được đưa ra đúng lúc chủ nghĩa đa phương và các tổ chức quốc tế, bao gồm cả LHQ, đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Đại diện Việt Nam nhấn mạnh, để LHQ có thể hoạt động mạnh hơn, hiệu quả hơn, quá trình cải tổ, nâng cấp phải mở, dựa trên sự tham vấn rộng rãi và được dẫn dắt bởi các quốc gia thành viên. Bên cạnh đó, Việt Nam cho rằng cải cách có ý nghĩa cần bảo đảm sự tham gia rộng rãi nhất có thể từ các bên liên quan, đồng thời vẫn duy trì tính chất liên chính phủ của LHQ.

Tin, ảnh: TTXVN