“Bạn thậm chí có thể nhìn thấy các giọt nước ngưng tụ vì lon soda vẫn lạnh”, chị nói với AFP sau khi chiếc máy bay của hãng Wing (công ty con thuộc Google) rời đi.

       Một UAV của Flytrex chuẩn bị giao hàng. Ảnh: Inventiva

AFP cho biết, dù chưa thực sự phổ biến nhưng việc giao hàng bằng UAV đã xuất hiện ở nhiều địa điểm trên khắp xứ sở cờ hoa. Theo đó, cuộc chơi công nghệ này quy tụ nhiều anh tài như công ty khởi nghiệp Israel Flytrex, Wing hay Amazon đã hoặc sắp cung cấp dịch vụ trên tại một số khu vực ở các bang Texas, North Carolina và California của Mỹ. Wing cung cấp UAV chuyển hàng thương mại với khối lượng tối đa hơn 1kg, trong khi Flytrex cho phép vận chuyển hàng nặng tới 3kg. Thực phẩm mang về, thuốc theo đơn và các vật dụng nhỏ là những loại sản phẩm phù hợp với dịch vụ “shipper bay” này.

Theo Giám đốc điều hành của Flytrex Yariv Bash, UAV không chỉ an toàn mà còn hiệu quả hơn phương tiện vận tải thông thường bởi chúng “không biết mệt mỏi, không vừa đi vừa nhắn tin, cũng không uống rượu trước khi cầm lái”. Bên cạnh đó, họ còn cần các giấy chứng nhận giống như các hãng vận chuyển trên mặt đất. Để hoàn thiện khung pháp lý, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng thành lập một ủy ban để khuyến nghị các quy định với UAV chuyển hàng tại nước này. Trên thực tế, chính nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos vào năm 2013 đã dự đoán vận chuyển bằng đường hàng không sẽ ngày một phổ biến hơn trên thế giới. AFP dẫn số liệu của hãng tư vấn McKinsey & Company cho biết, số lượng UAV giao hàng thương mại toàn cầu tăng từ khoảng 6.000 chiếc năm 2018 lên gần 500.000 chiếc trong năm ngoái.

NGÂN ANH