Lời kêu gọi của ông Stoltenberg được đưa ra ngay trước cuộc họp quan trọng của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels vào tuần sau và nhân kỷ niệm 2 năm cuộc xung đột Nga-Ukraine: "Chúng ta cần tái thiết và mở rộng sản xuất công nghiệp quốc phòng với tốc độ nhanh hơn, tăng lượng vũ khí cung cấp cho Ukraine và bổ sung thêm kho vũ khí dự trữ của chính chúng ta".

leftcenterrightdel

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ), ngày 7-2. Ảnh: AP 

Nói với Nhật báo Welt am Sonntag của Đức, ông Stoltenberg tuyên bố: “Điều này có nghĩa là chuyển từ nhịp độ sản xuất chậm thời bình sang sản xuất cường độ cao trong thời chiến”. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều yêu cầu về đạn pháo và các viện trợ quân sự khác từ Kiev khi cuộc xung đột Nga-Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ ba.

Người đứng đầu NATO cho hay, xung đột Nga-Ukraine cho thấy "hòa bình ở châu Âu không thể được coi là sự đương nhiên", đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các nước trong liên minh: “NATO không tìm kiếm chiến tranh với Nga, nhưng chúng ta cần chuẩn bị tinh thần cho khả năng đối đầu trong nhiều thập kỷ”.

HOÀNG NGỌC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.